Truy cập hiện tại

Đang có 113 khách và không thành viên đang online

Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Hiệu quả thương mại điện tử trong mùa dịch COVID-19

(TUAG)- Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội, thì thương mại điện tử “lên ngôi”, bởi mua sắm trên mạng là cách duy nhất để có được những thứ người tiêu dùng cần trong thời kỳ giãn cách xã hội an toàn, thuận tiện, nhanh chóng.


Nhân viên nhận đặt hàng qua điện thoại 

Để duy trì phát triển kinh tế và hoạt động thương mại, nhiều doanh nghiệp đơn vị bán lẻ và người kinh doanh đã có các hình thức kinh doanh thích ứng trong điều kiện đặc biệt này. Giám đốc siêu thị Tứ Sơn Tạ Minh Sơn cho biết: “Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, siêu thị Tứ Sơn vẫn đảm bảo lượng hàng hóa phục vụ sinh hoạt thiết yếu hàng ngày, giá không tăng và lượng hàng hoá dồi dào cho người dân địa bàn Châu Đốc và các huyện lân cận. Bình quân 1 ngày siêu thị nhận 350 đơn bán hàng, trị giá hơn 150 triệu đồng. Để đáp ứng nhu cầu người dân trong tình hình dịch bệnh, siêu thị Tứ Sơn đẩy mạnh bán hàng qua điện thoại, trực tuyến và giao hàng tận nơi. Từ đầu tháng 7-2021 lượng đơn hàng bán ra tăng gấp 3 lần so với bình thường, siêu thị phải tăng nhân viên tiếp nhận thông tin đơn hàng hàng và nhân viên giao hàng để đảm bảo phục vụ nhu cầu mua hàng của người dân. Nhân viên giao hàng tận nơi của siêu thị khi giao hàng cho khách hàng trang bị kính chống giọt bắn, đeo khẩu trang thường xuyên, mang găng tay, trên xe được trang bị nước tay diệt khuẩn và rửa tay sau khi giao hàng. Trong quá trình giao hàng, không bước vào nhà chỉ đứng bên ngoài, khách hàng để tiền thanh toán một nơi, nhân viên giao hàng để hàng một nơi cách nhau 2m tránh tiếp xúc gần. Đối với các khu vực phong toả theo Chỉ thị 16/TT-TTg nhân viên sẽ đến khu vực đầu chốt kiểm soát liên hệ người dân ra nhận hàng thông qua cán bộ kiểm soát chốt. Tại siêu thị bố trí khu vực cho khách ngồi chờ bên ngoài, bố trí khu vực trưng bày hàng hóa mẫu, nhân viên tiếp nhận thông tin mua hàng của khách hàng và chuyển thông tin vào bên trong có bộ phận nhân viên rút hàng đem ra giao cho khách và thanh toán tại khu vực chờ, tránh tụ tập đông người và tiếp xúc gần”.     

Trong đại dịch thì vẫn có những dấu hiệu lạc quan tại thị trường An Giang. Bán lẻ giảm trong đợt dịch COVID-19 nhưng mua sắm trực tuyến tăng. Người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe, chuộng hàng nội địa. Đặc biệt để an toàn, tránh tụ tập đông người và hạn chế số lần đi chợ, nên hình thức mua hàng online được ưu tiên lựa chọn.

Giám đốc siêu thị Co.op Mart Long Xuyên Đỗ Thoại Phong chia sẻ: “Co.op Mart triển khai 5 hình thức đặt hàng cho khách hàng: qua website: http://cooponline.vn; qua tài khoản Zalo chính thức của Co.opmart http://bit.ly/3xo6Cga; qua ứng dụng App: SAIGON CO.OP; qua Zalo: 0911.825.769-0911.856 611 theo cú pháp: tên sản phẩm+số lượng, địa chỉ giao hàng+số điện thoại; đặt hàng qua hotline: 02963.940.002-02963.940.009. Ngoài ra, livestream bán hàng qua Facebook: mỗi ngày nhận khoảng 40 đơn hàng từ kênh bán hàng này, doanh số đạt khoảng 15 triệu đồng/ngày. Riêng kinh doanh online, trung bình mỗi ngày siêu thị nhận khoảng 200 đơn hàng từ tất cả các hình thức đặt hàng, doanh số đạt khoảng 70 triệu đồng/ngày”.


Nhân viên siêu thị Tứ Sơn soạn hàng giao cho khách đặt qua điện thoại và zalo

Giám đốc Siêu thị Vinmart An Giang Đinh Ngọc Lộc cho biết: “Từ sau khi giãn cách xã hội lượng bán hàng online tăng cao. Bình quân mỗi ngày siêu thị nhận từ 100-200 hóa đơn bán hàng, doanh số từ 50-100 triệu đồng, tăng 400% so với thời điểm trước giãn cách xã hội. Nhờ phát huy hiệu quả của thương mại điện tử giúp siêu thị duy trì hoạt động khá tốt trong thời điểm hiện nay và đáp ứng nhu cầu mua sắm cho người dân”.

Để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, Sở Công thương An Giang tiếp tục khuyến khích các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đẩy mạnh triển khai thực hiện hình thức bán hàng mang về nhà hoặc bán hàng trực tuyến qua mạng, qua điện thoại; giao hàng tận nơi miễn phí hoặc thu phí và đảm bảo tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị theo hướng dẫn của ngành Y tế. Tuyên truyền, vận động khách hàng hạn chế sử dụng tiền mặt để thanh toán, tăng cường sử dụng ví điện tử, visa, quét mã QRcode, thanh toán online... khi mua sắm để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 85/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị định 52/2013 về thương mại điện tử. Theo đó, bên cạnh hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử thông qua website như trước đây, từ 1-1-2022 cá nhân, tổ chức còn được thực hiện hoạt động kinh doanh thương mại điện tử thông qua các mạng xã hội như: Facebook, zalo.. khi có trả phí và đăng ký theo quy định.

HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Số lần xem các bài viết
36714183