Truy cập hiện tại

Đang có 97 khách và không thành viên đang online

Công tác Lịch sử Đảng

Trận đánh tiêu biểu của Đồn Biên phòng Vĩnh Lạc trong chiến tranh biên giới Tây Nam

(TGAG)- Chiến tranh biên giới Tây Nam đã đi qua gần 40 năm nhưng những dư âm của nó vẫn vang vọng mãi. Tiêu biểu là trận đánh của đồn Vĩnh Lạc (Vĩnh Gia - Lạc Quới) phối hợp với lực lượng địa phương và Lữ đoàn đặc nhiệm 305 Bộ tổng Tham mưu xứng đáng được coi là mẫu mực về nghệ thuật quân sự, ý chí chiến đấu bền bỉ của quân và dân ta.

Khoảng 0 giờ ngày 17/06/1978, địch trinh sát bằng hỏa lực vừa thăm dò lực lượng ta, vừa nhanh chóng chiếm địa hình đào công sự. Lực lượng của Đồn Vĩnh Lạc và dân quân địa phương chủ động phát hiện địch mấy ngày trước và trong đêm hôm đó, song do trời tối quá và đội hình địch dàn ra nhiều mũi, nhiều hướng nên ta khó quan sát và tiêu diệt gọn.

Thống nhất phương án khá tỉ mỉ và khẩn trương tổ chức triển khai lực lượng, gần 60 cán bộ, chiến sỹ đồn Vĩnh Lạc do đồn trưởng Nguyễn Khắc Sánh chỉ huy, cùng 15 dân quân thuộc 2 ấp An Nhơn và An Thành xã Lương Phi do đồng chí Sáu Thường phụ trách, phối hợp cùng Lữ đoàn đặc nhiệm 305 Bộ tổng Tham mưu ở phía bên kia núi Dài để diệt sư đoàn 315 của địch. Đồn Vĩnh Lạc chọn hướng chủ yếu vào khu vực mỏm đá bia chân núi Dài từ đó đánh chia cắt và dồn địch để tiêu diệt phần lớn sinh lực của chúng ở chân núi Dài và cánh đồng Lương Phi.


Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Vĩnh Lạc bàn phương án chiến đấu

Lực lượng ta chia thành 3 mũi theo 3 hướng phối hợp, mũi 1 gồm 22 đồng chí có dân quân tham gia do đồng chí Sánh-Đồn trưởng chỉ huy đánh chính diện vào đội hình địch. Mũi 2 gồm 29 đồng chí ngăn chặn không cho địch gây tội ác trong dân, không cho địch móc nối với bọn phản động nội địa gây bạo loạn, kết hợp với địch đánh vào, trong đánh ra bao vây tiêu diệt lực lượng ta hoặc dẫn đường tiếp tay cho bọn xâm lược. Ngoài ra, mũi 2 phải chi viện kịp thời cho 2 mũi kia. mũi 3 gồm 23 đồng chí và 5 dân quân tham gia, có nhiệm vụ đánh vào sườn địch, ngăn chặn địch chi viện và tháo chạy. Trang bị vũ khí ta chủ yếu là súng bộ binh AK, AR15, M79, B40, B41 và lựu đạn. Có 2 máy thông tin PRC25, chủ yếu liên lạc bằng tín, ám hiệu và thông tin cơ động. Hiệp đồng các mũi tiếp cận địch, bảo đảm bí mật, bất ngờ đợi lệnh của hướng chính diện đồng loạt nổ súng.

Khoảng 3 giờ sáng, địch bắn B41 vào trận địa ta, đồng chí Sáu Thường ở mũi 3 bị thương nhẹ. Song các mũi khác bí mật tiếp cận địch cách từ 50- 80m. 04 giờ 30 phút, mũi của đồng chí Sánh đánh vào tốp địch khu vực gò đá bia, làm cho hoả lực địch các hướng tập trung bắn vào mũi 1, địch bộc lộ toàn bộ lực lượng. Lệnh đồng loạt tấn công và tiêu diệt địch, mũi 2 diệt ngay hoả điểm ĐKZ và bộ phận bên phải lộ 55, thu máy thông tin PRC25 và diệt luôn 8 tên địch tháo chạy, đẩy lùi địch về sau hơn 100m, ta chiếm được công sự của địch và dồn ép cho địch co cụm lại. Tuy vậy, lực lượng địch còn đông, hoả lực mạnh nên chúng chống trả quyết liệt. Đồng chí Sánh tổ chức tấn công địch bằng một đợt hoả lực mạnh, địch bị thương kêu la inh ỏi và bắn loạn xạ, phần lớn hỏa lực của địch vượt quá tầm đội hình ta, bộ đội thu nhiều vũ khí, khí tài, nhất là B40, B41, M79, đạn phóng lựu của địch. Thời gian này đã 09 giờ, trong lúc đó các mũi khác của ta vẫn truy kích bắn chặn và bao vây địch. Thế ta thuận lợi, địch phải co cụm, hỏa lực và binh lực ta tiếp tục bắn vào đội hình địch, nhưng vẫn chưa bốc khỏi khu vực. Đồng chí Sánh lệnh tấn công, địch bắn như đổ đạn lại các mũi của ta. Sau đó tiếng súng của địch thưa dần chúng bắt đầu rút chạy, toàn bộ lực lượng của ta truy kích theo tiêu diệt địch. Sau đó đồng chí Sánh cho các mũi quay lại thu vũ khí. Bộ đội làm chủ trận địa, trên 100 tên địch bỏ xác trên cánh đồng Lương Phi và hàng trăm khẩu súng được các chiến sĩ khiêng về vị trí tập kết an toàn. Cùng phối hợp với đồn ở hướng Ba Chúc, Lữ đoàn 305 của ta diệt gần 100 tên của sư đoàn 315 địch.

Trận đánh của đồn Biên phòng Vĩnh Lạc được Chủ tịch Tôn Đức Thắng tặng lẵng hoa và Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Ba. Trận đánh góp phần cùng Lữ đoàn 305 của Bộ tổng Tham mưu làm tan rã sư đoàn tinh nhuệ của địch, không cho chúng kịp gây tội ác đối với nhân dân ta, bẻ gãy ý đồ xâm chiếm vùng Bảy Núi của địch.

Kinh Vĩnh Tế, vồ đá bia, núi Dài và trận thế vùng Bảy Núi ngàn đời vững vàng ghi dấu chiến công của quân dân biên phòng Vĩnh Lạc./.

Bài, ảnh:  CHIẾN KHU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37039127