Truy cập hiện tại

Đang có 71 khách và không thành viên đang online

Làm theo gương Bác Hồ

Một đời đi theo Đảng

(TGAG)- Thấm nhuần lời dạy của Bác “tuổi cao chí càng cao”, ông Nguyễn Phương Ngoan - người phóng viên chiến trường năm xưa, nay là nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, vẫn luôn phấn đấu không ngừng nghỉ, đóng góp nhiều cho các hoạt động xã hội tại địa phương. Một đời đi theo Đảng, ông luôn tận tụy với công việc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; tích cực vận động thanh thiếu niên các thế hệ “Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh” bằng các phong trào thiết thực.

Là người phóng viên chiến trường đã góp phần viết nên bài ca chiến thắng

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng. Năm 1957, khi mới 12 tuổi ông đã thoát ly gia đình vào bưng biền. Ngày 26/3/1963, ông vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Năm 20 tuổi ông đã một thân một mình can đảm, xung phong nhận lãnh nhiệm vụ “đặc biệt” canh giữ tài sản và bảo toàn căn cứ địa cách mạng Ô Tà Sóc. Chỉ có những ngọn đèn đã sống cùng ông trong 46 ngày đêm đói rét hiểm nguy.

Từ ngày theo con đường cách mạng, cái duyên đã đưa ông đến công tác và phục vụ trong Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy cho đến năm 1975. Cũng vác ba lô ra trận nhưng hành trang của ông là chiếc máy ảnh. Đôi bàn chân dép lốp ngày ấy đã lặn lội khắp chiến trường Tây An Giang để thực hiện nhiệm vụ hết sức gian nguy mà cao quý - phóng viên chiến trường. Ông không nhớ hết mình đã đặt chân lên những con đường nào, đã có mặt trong bao nhiêu trận mạc, chỉ biết rằng ông đã có được một tài sản vô giá - đó là kho ảnh tư liệu hơn 1.000 phim ảnh phục vụ công tác tuyên truyền, giải phóng đất nước. Người chiến sỹ - nghệ sỹ ấy đã xông pha nơi trận mạc nóng bỏng bom đạn để có được những bức ảnh mang hơi thở cuộc chiến. "Ca mổ đặc biệt" tại Đồi Tức Dụp là một trong những bức ảnh mà ông tâm đắc - bức ảnh toát lên vẻ đẹp của người lương y Cách mạng, của anh Bộ đội cụ Hồ.

Nhìn vóc hình khỏe khắn, minh mẫn và nụ cười hào sảng, hóm hỉnh luôn thường trực trên môi, ít ai biết rằng, ông bác gần gũi, thân thiện ấy đã gắn bó hơn 20 năm (từ năm 1961 – 1981), với cương vị Bí thư Chi bộ Xã,  Bí thư Thị đoàn; đồng thời đã kinh qua nhiều vị trí công tác, nhiều chức vụ lãnh đạo cao như Chủ nhiệm UBKT Thị ủy Châu Đốc (1989 - 1995); Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Châu Đốc (nhiệm kỳ VII, 1996 - 2000)… Có thể nói, trong cuộc đời làm cách mạng cũng như quá trình lãnh đạo, công tác, dù làm gì, ở đâu, với cương vị nào, ông đều hoàn thành xuất sắc trọng trách của một người lính - “Bộ đội Cụ Hồ”; là một đảng viên mẫu mực luôn tận tụy với công việc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân.

Là người nghệ sĩ - chiến sĩ trên mặt trận tuyên truyền, văn hóa

Từ trước đến nay, ông Ngoan luôn cho rằng học và làm theo gương Bác là để hoàn thiện bản thân và làm tốt nhiệm vụ, xứng đáng với 18 chữ vàng mà Trung ương Đảng đã dành tặng cho Người Cao tuổi Việt Nam: “Tuổi cao, chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc”. Dẫu mắt ông không còn sáng rõ nhưng ông vẫn không ngừng học tập nâng cao trình độ, trang bị thêm kiến thức và kỹ năng nhiếp ảnh. Vào năm 2003, ông theo học xử lý ảnh photoshop cũng “cực trần thân” nhưng vì muốn tự nâng cao tay nghề, hướng dẫn lại cho anh em trong hội nhiếp ảnh nên ông quyết tâm cao độ.

Phân hội nhiếp ảnh nghệ thuật Châu Đốc đã có hơn 34 năm hoạt động hiệu quả, hàng năm thu hút đông đảo anh em yêu nghệ thuật nhiếp ảnh tham gia sinh hoạt, sáng tác và dự thi ảnh. Đặc biệt, các bức ảnh này được chọn lọc trưng bày tại Nhà triển lãm ảnh nghệ thuật Châu Đốc - đây là một trong những công trình do chính ông hai Ngoan vận động từ nguồn quỹ xã hội hóa (trên 100 triệu đồng) để xây cất vào năm 2012. Tại đây, định kỳ hàng năm sẽ tổ chức thi ảnh và trưng bày trên 100 khung ảnh đạt chất lượng. Ông cho biết, xây dựng nhà trưng bày là nguyện vọng của hầu hết anh em yêu nhiếp ảnh nghệ thuật. Riêng ông, ông mong muốn đây sẽ là sân chơi bổ ích cho anh em, đồng thời phục vụ công chúng và khách du lịch khi đến tham quan Thành phố Châu Đốc.

Nhiều năm liền ông giữ vai trò là Chi hội trưởng Chi hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam An Giang 2 tại Châu Đốc, ông luôn chủ động đổi mới phương thức sinh hoạt, phong cách sáng tác trong anh em. Trong đó, chủ đề sinh hoạt của Chi hội và phân hội phải luôn bám sát yêu cầu chính trị của TP Châu Đốc, đặt biệt là phải luôn gắn liền với việc làm theo tấm gương Bác, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương…

Một hội viên nhiếp ảnh, anh Ngô Tiếc - đang công tác tại Đài Truyền thanh Thành phố Châu Đốc cho biết: “Chúng tôi học được ở chú Chú Hai nhiều đức tính tốt. Mặc dù đã có tuổi nhưng luôn hỗ trợ phong trào nhiếp ảnh của Châu Đốc và đặc biệt là quan tâm đào tạo, bồi dưỡng các bạn trẻ bắt đầu đi vào con đường nhiếp ảnh…”.

Hơn 70 tuổi rồi nhưng ông vẫn lặn lội “săn ảnh” và duy trì các buổi sinh hoạt lệ hàng tháng với anh em. Ông cho rằng đây là cơ hội để  truyền lửa đam mê nhiếp ảnh và động viên anh em phải xác định chỗ đứng cũng như nhận thức đúng vai trò trách nhiệm của một người nghệ sĩ. Ông luôn tâm niệm văn nghệ sĩ khi sáng tác phải đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc và nhân dân lên trên hết. Và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc nào cũng theo ông trên mọi nẻo đường: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Về hưu vẫn “xắn tay áo” lo công việc của Đảng, của nhân dân

Hiện tại, ông đảm trách cùng lúc nhiều nhiệm vụ: Phân hội trưởng Phân hội Nghệ sỹ, Phó Chủ tịch Hội VHNT Thành phố Châu Đốc, Chủ tịch Hội sinh vật cảnh,… đồng thời tích cực ông còn tích cực trong công tác dân vận của địa phương. Trong năm 2015, ông đã vận động mạnh thường quân sửa chữa và xây cất thêm phòng học cho Trường Tiểu học Vĩnh tế với kinh phí trên 100 triệu đồng. Và còn nhiều lắm những việc làm của ông vì mọi người thầm lặng và “không tên” …

Nhắc đến ông, cô Trang Đài - hiện là Bí thư Chi bộ Khóm Châu Long 4, phường Châu phú B vui vẻ chia sẻ: “Năm nay Chú Hai đã 54 năm tuổi Đảng. Mặc dù nghỉ hưu nhưng chú chưa bao giờ nghỉ việc. Chú Hai luôn “nói đi đôi với làm”, là một trong những nhân tố điển hình học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chủ tịch”. 

Đến thăm Nhà triển lãm trong một trưa đứng bóng, ông hai Ngoan vui vẻ và nhiệt tình giới thiệu với từng đoàn khách tham quan về ý nghĩa của từng bức ảnh được triển lãm. Khi được hỏi về dự định sắp tới, ông cười tươi: "Cuộc sống là sự phấn đấu không ngừng nghỉ. Tuổi cao thì chí càng cao, sống vui, sống khỏe và sống có ích. Tôi tin rằng những lời Bác dạy luôn trong trái tim muôn triệu người Việt Nam…”. 

Ông Nguyễn Phương Ngoan được Nhà nước tặng:

·      Huân chương Chống Mỹ hạng Nhất,

·      Huân chương Giải phóng hạng Nhất,

·      Huân chương Quyết thắng hạng Nhất,

·      Huân chương Chiến sĩ Văn hóa hạng Nhất.

·     Bằng khen và 8 Kỷ niệm Chương ghi nhận thành tích đóng góp cho các công tác như Dân vận, Nông dân, Thanh niên, Chữ Thập đỏ… cùng các giải thưởng ảnh nghệ thuật cấp tỉnh, cấp thành phố.


Huỳnh Thị Cam
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37040404