Truy cập hiện tại

Đang có 37 khách và không thành viên đang online

Làm theo gương Bác Hồ

Hiệu quả từ mô hình “Khám bệnh nhân đạo” của Trạm Y tế xã Bình Hòa

(TUAG)- Nghề Y là một nghề rất đặc biệt và cao quý trong xã hội. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Lương y phải như từ mẫu”, Người đánh giá rất cao vai trò của những người thầy thuốc trong xã hội. Thực hiện lời huấn thị của Bác, thời gian qua, Trạm Y tế xã Bình Hòa, huyện Châu Thành chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tổ chức thực hiện tốt Chương trình mục tiêu y tế quốc gia tại cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Trạm Y tế xã Bình Hòa được xây cất mới năm 2014, hiện tại Trạm có 11 cán bộ, trong đó có 01 bác sỹ, 01 dược sỹ đại học, 01 dược sỹ trung cấp, 04 y sỹ, 01 y tá và 03 hộ sinh trung cấp. Với chức năng, nhiệm vụ là tuyến y tế cơ sở, Trạm luôn quan tâm duy trì, nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, tạo điều kiện để người dân, nhất là người nghèo tiếp cận với dịch vụ y tế. Mỗi cán bộ, nhân viên của Trạm luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, luôn hết lòng vì người bệnh, nêu cao tinh thần y đức, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt quy tắc ứng xử đối với người bệnh; chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn trong khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, Trạm còn làm tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã, các trường học trên địa bàn chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em, phòng, chống tai nạn thương tích, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là tăng cường công tác diệt lăng quăng phòng bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn...


Bác sĩ Cao Vĩnh Phúc - Trưởng Trạm Y tế xã Bình Hòa trong lần thăm khám cho bệnh nhân tại nhà

Bác sĩ Cao Vĩnh Phúc - Trưởng Trạm Y tế xã Bình Hòa, cho biết: “Trong năm 2021, bên cạnh tập trung công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tổ chức tốt công tác chuyên môn khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế, đội ngũ y, bác của Trạm đã triển khai mô hình “Khám bệnh nhân đạo” tại nhà cho những người lớn tuổi sức khỏe yếu, người già neo đơn, những người có hoàn cảnh khó khăn. Đây là mô hình dân vận khéo được Trạm Y tế xã đăng ký thực hiện trong năm 2021. Qua đó, thể hiện tính nhân văn cao cả, nhằm giúp đỡ, chia sẻ khó khăn, giảm bớt một phần chi phí chữa bệnh cho bà con nghèo. Đồng thời, góp phần chung tay cùng cộng đồng chăm sóc tốt sức khỏe cho Nhân dân, đặc biệt là những người nghèo. Từng bước xây dựng hình ảnh người cán bộ, nhân viên y tế có tinh thần trách nhiệm, có năng lực công tác sát với tình hình thực tế, hết lòng vì bệnh nhân”.

Điều đáng ghi nhận ở Trạm Y tế xã Bình Hòa là tinh thần làm việc hết lòng vì người bệnh. Hàng tháng, đội ngũ bác sĩ, nhân viên của Trạm dành ra 4 hoặc 5 ngày tổ chức đến khám sức khỏe tại nhà, tính từ đầu năm 2021 đến nay, Trạm đã trực tiếp đến thăm, khám cho hơn 80 lượt bệnh nhân nghèo trên địa bàn xã. Bác sĩ Cao Vĩnh Phúc - Trưởng Trạm Y tế xã, cho biết: “Đa số người bệnh được khám là người lớn tuổi nên thường mắc các bệnh như: Viêm khớp, viêm dạ dày, tăng huyết áp, đái tháo đường, thoái hóa cột sống, các bệnh về mắt… Bên cạnh đó, người bệnh còn được tư vấn sức khỏe, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng bệnh, giữ gìn vệ sinh cá nhân, qua đó giúp người dân tại địa phương nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, quan tâm khám sức khỏe định kỳ, phát hiện sớm bệnh để điều trị kịp thời, hiệu quả”.

Ông Lê Văn Lưu, sinh năm 1934, ở ấp Phú Hòa II, xã Bình Hòa, chia sẻ: “Do tuổi đã cao, sức khỏe không tốt, thường xuyên bị đau bệnh. Nhưng hoàn cảnh khó khăn và không đi lại được, mấy tháng qua, được cán bộ Trạm Y tế xã đến tận nhà khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí, bản thân cảm thấy sức khỏe có chuyển biến tốt hơn. Không chỉ vậy, cán bộ Trạm còn tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe khi chuyển mùa. Chính vì vậy, bản thân tôi và bà con ở đây bây giờ rất tin tưởng vào đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ của Trạm Y tế xã. Họ rất nhiệt tình đối với người bệnh, cư xử điềm đạm, hướng dẫn tận tình”.

Bà Lê Thị Đầm, sinh năm 1929, ở ấp Phú Hòa II, xã Bình Hòa, xúc động nói: “Cán bộ của Trạm Y tế rất là thân thuộc với người dân ở đây, đặc biệt là Bác sĩ Phúc, Trưởng trạm. Đều đặn tháng nào cũng xuống tận đây để thăm khám cho những người già yếu như tôi. Cán bộ của Trạm rất là nhiệt tình, chu đáo, còn mang cả thuốc đến tận nhà, căn dặn kỹ càng cho những người bệnh. Bà con ở đây giờ rất là an tâm về sức khỏe của mình”.

Để công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày càng nâng cao, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ của Trạm luôn cố gắng khắc phục khó khăn, ngày càng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ của Trạm cùng với các cộng tác viên y tế các ấp thường xuyên xuống địa bàn dân cư tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, tích cực phòng, chống dịch bệnh theo mùa; phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại gia đình và cộng đồng... Cùng với đó, Trạm luôn phân công trực cấp cứu 24/24 giờ, nhằm thực hiện tốt  sơ cấp cứu ban đầu cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, Trạm còn quan tâm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thay đổi tư duy, tận tình phục vụ người bệnh bằng bảo hiểm y tế, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tại địa phương, đến nay, số người tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện tại xã đạt trên 96,5%.

Mặc dù mô hình “Khám bệnh nhân đạo” chỉ mới được triển khai không lâu, nhưng có thể thấy, mô hình đã nhận được nhiều sự đồng tình của người dân, nhất là những người trực tiếp thụ hưởng. Hiệu quả từ mô hình mang lại là động lực tiếp thêm niềm tin cho những bệnh nhân nghèo vượt qua khó khăn, bệnh tật. Một hoạt động mang tính nhân văn, ý nghĩa thiết thực luôn nhận được sự đánh giá cao từ người dân.

Có thể nói, việc học tập và làm theo Bác của cán bộ, đảng viên Trạm Y tế xã Bình Hòa đã trở thành thường xuyên, tích cực và mang tính tự giác. Điều đó đã thể hiện qua những việc làm thiết thực như mô hình “Khám bệnh nhân đạo”. Đội ngũ cán bộ, nhân viên của Trạm đã nâng cao nhận thức, thấy được vai trò trách nhiệm của mình, hết lòng vì bệnh nhân, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo được niềm tin trong Nhân dân trên địa bàn. Những việc làm thiết thực và đầy hữu ít đó sẽ là động lực để Trạm Y tế xã Bình Hòa tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trong thời gian tới.

Trúc Phương
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37138245