Truy cập hiện tại

Đang có 85 khách và không thành viên đang online

Chung tay bảo vệ môi trường

Trung tâm Công nghệ sinh học An Giang nghiên cứu, sản xuất thành công nhiều sản phẩm nổi bật

(TGAG)- Trung tâm Công nghệ sinh học (CNSH) An Giang chuyên nghiên cứu các lĩnh vực về khoa học cây trồng, chăn nuôi và thú y, thực phẩm-dược phẩm và môi trường, nấm ăn và nấm dược liệu, thủy sản và hợp tác trong và ngoài nước. Với đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng các yêu cầu trong từng lĩnh vực nghiên cứu và được trang bị cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ nghiên cứu khá hiện đại, đến nay Trung tâm CNSH An Giang đã nghiên cứu, sản xuất thành công nhiều sản phẩm nổi bật như: sinh sản nhân tạo giống cá heo, thực phẩm chức năng và trà túi lọc từ cây Chùm Ngây, rượu vang Thốt Nốt và sản xuất nấm đông trùng hạ thảo, các sản phẩm vi sinh, các quy trình canh tác theo hướng an toàn…

Trung tâm CNSH cũng là nơi ươm tạo các tổ chức, cá nhân có ý tưởng khoa học công nghệ, kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học thực hiện việc hoàn thiện công nghệ và sản xuất thử nghiệm sản phẩm. Đồng thời, tăng cường và triển khai có hiệu quả việc hợp tác với các Viện, trường, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.


Một số sản phẩm Trung tâm Công nghệ sinh học An Giang đã nghiên cứu, sản xuất và thương mại hóa thành công.

Giám đốc Trung tâm CNSH tỉnh Nguyễn Công Kha cho biết: "Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Tỉnh ủy An Giang về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Trung tâm đã tập trung nghiên cứu về lĩnh vực trồng trọt và đã tạo ra các giống cây trồng sạch, các quy trình sản xuất các loại cây trồng, rau màu và cây dược liệu theo hướng an toàn và VietGAP phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam. Đó là: nghiên cứu và ứng dụng sản xuất cà chi bi theo hướng an toàn, sử dụng chế phẩm vi khuẩn Uchisiro từ đất (Nhật Bản) và chế phẩm vi sinh, phân trùn quế của trung tâm sản xuất; nghiên cứu quy trình sản xuất dưa leo theo hướng an toàn, sử dụng các chế phẩm có khả năng hòa tan lân, kali và đạm; sưu tập, bảo tồn và xây dựng quy trình nhân giống cây Lan gấm thu thập ở vùng Thất Sơn; nghiên cứu ứng dụng sản phẩm Trichoderma sp trong sản xuất phân hữu cơ và ứng dụng trồng cải xà lách".

Trong lĩnh vực chăn nuôi và thú y, Trung tâm CNSH tập trung nghiên cứu phát triển giống vật nuôi và các sản phẩm phục vụ chăn nuôi, góp phần tăng trưởng của ngành chăn nuôi của địa phương, hình thành ngành sản xuất, cung cấp giống chất lượng cho chăn nuôi tỉnh nhà đạt hiệu quả kinh tế cao và mang tính bền vững. Đồng thời, tăng cường chuyển giao kỹ thuật đến người chăn nuôi như: công tác lai tạo giống và hướng dẫn kỹ thuật nuôi dưỡng bò tại huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, Chợ Mới và Phú Tân. Đã nâng cao trình độ gieo tinh nhân tạo cho cán bộ kỹ thuật tại các huyện, thị xã, thành phố để cải tạo giống bò; thay đổi dần nhận thức của người chăn nuôi về hiệu quả của công tác lai tạo giống thông qua gieo tinh nhân tạo.

Lĩnh vực thủy sản đã nghiên cứu và ứng dụng các chế phẩm vi sinh được sản xuất tại trung tâm nhằm thử nghiệm khả năng giảm nước thải trong quá trình nuôi cá tra. Kết quả cho thấy sản phẩm vi sinh của trung tâm mang hiệu quả trong việc xử lý môi trường nuôi. Đồng thời, cũng tiến hành thu thập và bảo tồn các loài cá quý hiếm như: cá Hô, cá Chép, cá Heo, Mè Hôi… Từ năm 2017, đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công quy trình sinh sản cá heo.

Lĩnh vực thực phẩm, dược phẩm và môi trường, đã nghiên cứu và phát triển các sản phẩm từ tự nhiên, cây dược liệu để ứng dụng trong thực phẩm, dược phẩm. Và đã đạt nhiều thành tựu trong nghiên cứu và thương mại hóa một số sản phẩm như: thực phẩm chức năng và trà túi lọc từ cây Chùm Ngây; xây dựng quy trình sản xuất thực phẩm chức năng viên nang từ cây Đinh Lăng; nghiên cứu sản xuất các sản phẩm có hoạt tính sinh học từ cây Thốt Nốt… Đặc biệt, đã hoàn thiện quy trình sản xuất rượu vang Thốt Nốt mang tính đặc trưng của An Giang với nguồn nấm men được phân lập từ cây Thốt Nốt.

Lĩnh vực nấm ăn và nấm dược liệu, trung tâm đã nghiên cứu và phát triển các giống nấm ăn và nấm dược liệu trong và ngoài tỉnh. Thu thập và lưu giữ gần 40 giống nấm ăn và nấm dược liệu như: nấm vân chi, linh chi, hầu thủ, mối đen, chân dài và đông trùng hạ thảo… Kết quả, Trung tâm đã nghiên cứu thành công nhiều công trình: nghiên cứu và hoàn thiện quy trình sản xuất nấm đông trùng hạ thảo trên cơ chất nhân tạo và ký chủ nhộng tằm; nghiên cứu trồng nấm hầu thủ và nấm hương chịu nhiệt… Nghiên cứu thử nghiệm và tạo các sản phẩm từ nấm ăn và nấm dược liệu và được thương mại hóa với các hình thức như: trà túi lọc, sản phẩm rượu, nấm tươi và nấm khô...


Sản phẩm rượu vang thốt nốt và dâu tằm.

Lĩnh vực nuôi cấy mô tế bào thực vật, trung tâm đã nghiên cứu, sưu tập, bảo tồn nguồn gen, cây dược liệu và phát triển các sản phẩm từ thực vật dựa trên kỹ thuật nuôi cấy tế bào. Kết quả đã đạt được một số kết quả như: quy trình nhân giống và chăm sóc cây cúc đại đóa và pha lê; quy trình nhân giống Lan gấm, lan Mokara; quy trình nhân giống các cây nghệ, ngãi và hoa chuông, khóm… Đồng thời, đã sưu tập các cây dược liệu quý hiếm và thực hiện công tác bảo tồn nguồn gene làm tiền đề chọn tạo giống cây trồng trong tương lai.

Cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0; trung tâm đã thử nghiệm các hệ thống chiếu sáng, hệ thống nuôi cấy ngập chìm tạm thời, hệ thống nuôi cấy quang dưỡng trong quá trình nuôi cấy tế bào thực vật, nhằm giảm bớt chi phí sản xuất và nâng cao sản lượng cây mô.

Lĩnh vực hợp tác quốc tế, Trung tâm CNSH luôn quan tâm nghiên cứu và hợp tác với các Viện, Trường và trung tâm, công ty trong nước và các tổ chức quốc tế như: Công ty Joint Grass Roots Fukuoka (JGRF)-Nhật Bản hợp tác về “Thực nghiệm canh tác hữu cơ một số giống cây ăn trái từ Nhật Bản (cam, quýt, kiwi, bạch quả, sung…)”; đề xuất dự án xen canh cây ăn trái và cây dược liệu theo hướng an toàn, từ Tổ chức JICA - Nhật Bản; Công ty Hagihara-Nhật Bản hợp tác về trồng thử nghiệm dưa lưới và thử nghiệm sản xuất theo mô hình an toàn từ theo chuyên gia Nhật Bản; Công ty Daimasa Engineering-Nhật Bản hợp tác nghiên cứu, triển khai các mô hình, dự án về năng lượng xanh, chế phẩm sinh học...; Trường Đại học RMIT-Úc hợp tác nghiên cứu khoa học, hỗ trợ nâng cao trình độ chuyên môn và ngoại ngữ cho viên chức Trung tâm CNSH; hợp tác với Thụy Điển trong dự án “Thực hiện kế hoạch hành động vì một tỉnh An Giang phát triển bền vững giai đoạn 2018-2020”; hợp tác với các tổ chức và doanh nghiệp của Israel trong việc đưa các bộ kỹ thuật sang học tập kinh nghiệm trong công tác sản xuất nông nghiệp công nghệ cao…

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36713466