Truy cập hiện tại

Đang có 195 khách và không thành viên đang online

Hoạt động khoa giáo

Tân cử nhân Khoa Kinh tế quản trị kinh doanh tốt nghiệp bằng kép loại giỏi

(TGAG)- Bằng tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, bạn Nguyễn Văn Đủ - Khoa Kinh tế QTKD, Trường Đại học An Giang đã kiên trì theo đuổi những mục tiêu, những kế hoạch để biến  điều tưởng chừng không thể thành có thể. Vừa qua, tại Lễ tốt nghiệp của Trường, bạn được vinh danh là sinh viên duy nhất tốt nghiệp loại giỏi cùng lúc 02 chương trình (Quản trị kinh doanh với số điểm 3,31/4.0, Tài chính doanh nghiệp với số điểm 3.34/4.0).

Học ngành quản trị kinh doanh nhưng ngay từ năm nhất, bạn Nguyễn Văn Đủ đã xác định vai trò của tài chính ngày càng được đề cao trong doanh nghiệp, những kiến thức về tài chính sẽ bổ trợ rất nhiều đối với người quản trị, đặc biệt là trong công tác quản trị về tài chính. Bên cạnh đó, những kiến thức về tài chính mang lại sự hứng thú cho bạn. Bạn mong muốn trau dồi và tích lũy thêm thật nhiều kiến thức khi còn còn ngồi trên giảng đường bởi nơi đây có quá nhiều điều kiện thuận lợi cho mình. Chính vì vậy mà bạn Đủ quyết định tìm hiểu sâu hơn vào mảng tài chính song song với việc cố gắng học tốt ngành Quản trị kinh doanh.


Phải học cùng lúc hai chương trình, bạn Đủ gặp khó khăn đầu tiên về thời gian. Nhất là khoảng thời gian phân bổ cho các môn sẽ bị thu hẹp lại, trong khi khối lượng kiến thức phải tiếp thu càng nhiều hơn. Càng về sau thì khối lượng kiến thức chuyên sâu tăng lên ở cả hai ngành. Đặc biệt, giai đoạn cuối là giai đoạn cực kỳ khó khăn và áp lực khi phải thực hiện cùng lúc 2 bài Báo cáo thực tập tốt nghiệp và 2 bài Khóa luận tốt nghiệp cho cả hai ngành. Tuy nhiên, với sự nỗ lực và niềm tin vượt qua khó khăn của bản thân, bạn Nguyễn Văn Đủ cũng đã cố gắng hoàn thành chương trình kịp tiến độ với kết quả đáng ngưỡng mộ.

Để có thể vượt qua được những thử thách, bạn Đủ đã chân thành chia sẻ những giải pháp mà bản thân đã áp dụng thành công như: Chủ động trong việc sắp xếp lại thời gian học tập và thư giãn. Tự học vẫn là chính, thường xuyên tìm kiếm các tài liệu từ Thư viện của trường, trên các trang mạng. Thư viện đã trở thành nơi quen thuộc mà Đủ thường tìm đến để tìm kiếm tài liệu và “đóng đô” tự học. Khi có khó khăn, thắc mắc về các vấn đề nào trong các môn học mà bản thân không thể giải quyết được thì bạn chủ động liên hệ với các bạn để cùng học nhóm hoặc các thầy cô để được các thầy cô hướng dẫn. Các thầy cô đều rất sẵn sàng và nhiệt tình giúp đỡ.

Đối với bạn, để có được thành công của ngày hôm nay, gia đình chính là chỗ dựa vững chắc về vật chất lẫn tinh thần, nhờ vậy mà bạn có thể yên tâm để hoàn thành tốt việc học tập của mình. Kế đến là Thầy cô trong khoa Kinh tế - QTKD Trường đại học An Giang, những người đã quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để bạn Đủ đạt được thành công. Thầy cô luôn cố gắng truyền tải hết kiến thức của mình cho sinh viên, tìm cách để sinh viên tiếp thu tốt nhất. Bạn Đủ chân thành chia sẻ: “Mình cảm thấy thật may mắn khi học tập và thành viên của Khoa kinh tế - QTKD Trường Đại học An Giang. Từ Ban lãnh đạo khoa, quý thầy cô Văn phòng khoa và các Bộ môn luôn tận tình với công việc và hết mình vì sinh viên. Còn về bạn bè, mình có được những người bạn đã luôn đồng hành, chia sẻ những vui buồn và giúp đỡ cùng nhau tiến bộ trong học tập. Cuộc sống sinh viên xa nhà chắc hẳn sẽ tẻ nhạt nếu như không có những người bạn. Mình cảm thấy rất vui và trân trọng tình bạn thời sinh viên”.

Không chỉ học giỏi, tích cực trong các phong trào, tân cử nhân Nguyễn Văn Đủ còn đam mê nghiên cứu khoa học. Học kỳ cuối cùng vừa qua, bạn đã thực hiện và bảo vệ thành công cùng lúc 2 khóa luận tốt nghiệp. Đề tài thực hiện gồm: “Vận dụng thẻ điểm cân bằng vào việc đánh giá hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang” của ngành Quản trị Kinh doanh với sự hướng dẫn của ThS. Huỳnh Phú Thịnh; và đề tài “Ảnh hưởng của cơ cấu vốn đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của các công ty cổ phần Xây dựng niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam” của ngành Tài chính Doanh nghiệp với sự hướng dẫn của ThS. Phạm Xuân Quỳnh.

Nhận xét về tinh thần học tập của bạn Nguyễn Văn Đủ, ThS Huỳnh Phú Thịnh – Bộ môn Quản trị kinh doanh cho biết: “Tôi dạy lớp em Đủ môn Chiến lược kinh doanh ở năm thứ tư. Em là lớp trưởng gương mẫu, học tập nghiêm túc. Khi học về Chiến lược kinh doanh, hầu hết các bài tập tình huống, bài tập phân tích kinh doanh và tiểu luận cá nhân lẫn nhóm về phân tích và đánh giá chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp đều được Đủ hoàn thành tốt, đầu tư công phu về dữ liệu. Em Đủ đạt điểm A môn Chiến lược kinh doanh, với điểm tổng kết môn nằm trong top 5 của toàn bộ 3 lớp tôi dạy năm học vừa rồi. Trong quá trình học, Đủ thường xuyên trao đổi với tôi với các vấn đề thời sự kinh doanh, kinh tế, về phân tích ngành, phân tích năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp”.

ThS. Huỳnh Phú Thịnh còn vui vẻ chia sẻ thêm rằng “Vào giữa học kỳ 1 năm học thứ tư, Đủ đã bắt đầu trao đổi với tôi về ý tưởng nghiên cứu để làm Khóa luận tốt nghiệp. Tôi đã gợi ý Đủ chọn đề tài về BSC - Balanced Scorecard (Thẻ điểm cân bằng). BSC là một lý thuyết tương đối mới trong lĩnh vực chiến lược kinh doanh, dùng để triển khai và đánh giá kết quả triển khai chiến lược. So với các phương pháp phân tích và đánh giá hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phổ biến hiện nay thì BSC toàn diện hơn rất nhiều. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực khá mới ở Việt Nam và rất mới ở Trường ĐHAG nên Đủ sẽ gặp khó khăn trong việc tìm đề tài nghiên cứu trước. Chưa kể, do đề tài còn mới với doanh nghiệp nên dữ liệu cũng không đầy đủ và doanh nghiệp cũng chưa thực sự hiểu rõ nó, nên quá trình làm khóa luận tốt nghiệp cũng rất vất vả, nhất là trong bối cảnh Đủ làm cùng lúc 2 khóa luận ở học kỳ cuối. Thầy trò đã rất vất vả để hoàn thành KLTN kịp tiến độ, và kết quả bảo vệ trước Hội đồng khá mỹ mãn (điểm tổng kết hội đồng chấm là 9,0)”.

Để nhận được sự đánh giá cao của Hội đồng về tính thiết thực của đề tài khóa luận, bạn Đủ đã trải qua những đêm gần như thức trắng. Bạn tâm sự: đã có khoảng thời gian cấp bách, mình có suy nghĩ dừng lại khóa luận của ngành Tài chính. Tuy nhiên, mình đã chiến thắng bản thân, quyết không bỏ cuộc. Mỗi ngày mình tự củng cố niềm tin và cố gắng hơn nữa”.

Bên cạnh việc chủ động trong học tập, bạn Đủ cũng không quên dành cho mình những giờ phút thư giãn sau những lúc học tập căng thẳng. Thể thao đã trở thành một phần không thể thiếu của Đủ, đặc biệt là bóng đá. Sau những giờ học tập căng thẳng bạn thường chạy bộ mỗi chiều trong khuôn viên trường, đá bóng cùng các bạn để lấy lại thăng bằng, nhờ vậy giúp cho tinh thần được thoải mái. Trong các hội thao hằng năm cấp Khoa và cấp Trường, bạn Đủ đều tích cực tham gia và đạt thành tích cao (các môn như: nhảy cao, điền kinh, cờ tướng…). Bên cạnh đó, bạn còn sắp xếp thời gian tham gia các hoạt động phong trào của Trường và Khoa tổ chức; dành thời gian trải nghiệm các công việc bán thời gian. Cũng từ đó bạn rút ra cho mình thêm những bài học trong cuộc sống. Theo bạn Đủ: “thứ quý giá nhất mà tuổi trẻ có được là lòng nhiệt huyết và tinh thần dám dấn thân để trải nghiệm”.


Với những gì bản thân đã trải qua, tân cử nhân bằng kép Nguyễn Văn Đủ tự đúc kết kinh nghiệm để có thể học bằng kép:

Thứ nhất, có niềm tin. Khi làm bất kỳ cứ công việc gì bạn phải luôn tin tưởng vào bản thân là mình làm được, suy nghĩ sẽ thay đổi được hành động. Như vậy, chúng ta sẽ không từ bỏ và bạn phải thực sự muốn làm công việc đó thì mới có thể thực hiện tốt được.

Thứ hai, có kế hoạch cụ thể. Xây dựng cho mình kế hoạch học tập hoàn chỉnh và kế hoạch này mang khả thi cho cả 2 ngành cùng lúc.

Thứ ba, phân bố thời gian trong quá trình học tập cả 2 ngành và giữa học tập và thư giãn sao cho hợp lý.

Thứ tư, cần tìm hiểu kỹ và nắm rõ những quy định liên quan đến việc học cùng lúc 2 chương trình và thực hiện đúng để tránh những phát sinh.

“Không ai, không gì là không thể” là câu nói mà bạn Đủ luôn tâm đắc và lấy đó làm động lực phấn đấu. Cảm xúc thật hạnh phúc đã vì chiến thắng được bản thân, vượt qua những khó khăn và thử thách rất lớn. Bạn Đủ tự hào vì bản thân mình đã làm được và tâm niệm rằng mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thiện mình. Đạt thành tích này, bạn muốn chia vui cùng với gia đình, thầy cô, bạn bè và mọi người đã đồng hành cùng bạn trong suốt khoảng thời gian qua. Giờ đây, bạn mong muốn trong thời gian sớm nhất sẽ đền đáp được công ơn của cha mẹ, thầy cô.

Hiện tại, bạn Nguyễn Văn Đủ đang đang thử việc tại Công ty chuyên về thực phẩm (Sài Gòn). Công việc chính của bạn là tổng hợp và phân tích số liệu của kinh doanh (sales), kết xuất báo cáo… Bạn mong muốn được vận dụng kiến thức đã có và học hỏi thêm kinh nghiệm trong công việc mà mình đảm nhận; đồng thời được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp và năng động, qua đó biết được khả năng của bản thân và hoàn thiện mình.

Để kết bài viết về chân dung cựu sinh viên hiếu học của Trường Đại học An Giang, xin mượn lời nhận xét của ThS Huỳnh Phú Thịnh – người Thầy đã dìu dắt bao thế hệ sinh viên kinh tế, trong đó có gương sinh viên Nguyễn Văn Đủ: “Qua quá trình học tập, nghiên cứu, thực tập tốt nghiệp và làm khóa luận tốt nghiệp trong suốt năm học thứ tư cho tôi thấy rằng Đủ là một trí thức trẻ có nỗ lực lớn, ý chí cầu tiến và khả năng học hỏi cao. Em có tiềm năng tiến xa trong tương lai”.

Huỳnh Cam
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37052939