Truy cập hiện tại

Đang có 196 khách và không thành viên đang online

Đấu tranh với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

(TGAG)- Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em đã và đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Trong đó có nhiều vụ án xảy ra đã khiến cho dư luận xã hội hết sức bàng hoàng, phẫn nộ và đau xót. Thời gian qua lực lượng Công an tỉnh An Giang đã tích cực đấu tranh với loại tội phạm này. Nhiều vụ án đã được đưa ra xét xử, các đối tượng phạm tội đã bị trừng trị với những bản án thích đáng. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, thực hiện các thủ tục tố tụng để đưa các đối tượng ra xét xử xử đã gặp không ít những khó khăn.

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 25 vụ xâm hại trẻ em, trong đó có đến 24 vụ xâm hại tình dục trẻ, chiếm tỷ lệ 96%. Những tít bài với nội dung tương tự  như “Bắt đối tượng hiếp dâm bé gái trong công viên”; “khởi tố đối tượng nhiều lần làm chuyện người lớn với bé gái 9 tuổi”; “rúng động bé lớp 1 bị xâm hại tình dục”…gần như liên tục xuất hiện một cách đều đặn trên mặt các trang báo thời gian gần đây. Điều này cho thấy vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh đang ở mức báo động. Chia sẻ về thực trạng này, Thượng tá Huỳnh Văn Đảm - Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em diễn biến phức tạp. Tội phạm không chỉ là những đối tượng có tiền án tiền sự mà là những người hàng xóm, thân nhân của các bị hại”

Nạn nhân của những vụ xâm hại tình dục thường là những đứa trẻ sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, ba mẹ quá bận rộn với cuộc sống mưu sinh, không có nhiều thời gian để quản lý, chăm sóc con cái. Thực tế, hiện nay nhiều bậc phụ huynh còn quá lơ là trong việc quan tâm, quản lý con cái. Hoặc còn xem nhẹ vấn nạn xâm hại trẻ em hoặc chưa bao giờ nghĩ sẽ xảy ra với con em mình. Để rồi khi vụ việc xảy ra nhiều người không khỏi ngỡ ngàng và hối hận…

 Với thủ đoạn lợi dụng sự ngây thơ, non trẻ, không có khả năng tự bảo vệ để tiếp cận cho quà bánh, tiền tiêu xài… tạo niềm tin cho trẻ và dễ dàng lợi dụng xâm hại tình dục trẻ. Như câu chuyện đau lòng xảy ra trên địa bàn huyện Châu Phú vừa qua.


Đối tượng Nguyễn Duy Khanh.

Vừa trở về địa phương sau khi chấp hành xong án phạt tù  vì tội “Hiếp dâm trẻ em”, Nguyễn Duy Khanh, 35 tuổi, cư trú tổ 18, ấp Vĩnh Lộc, thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú lại tiếp tục hành vi mất nhân tính của mình. Tối 12-5-2019 Nguyễn Duy Khanh phát hiện cháu Nh, sinh năm 2010 đang bán vé số trên đường nên đã dụ dỗ cho tiền và chở cháu đến bãi đất trống thuộc ấp Vĩnh Phúc, thị trấn Cái Dầu rồi nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm Nh. Sau đó, Khanh chở nạn nhân đến một nhà trọ tại thị trấn Cái Dầu, để tắm rữa. Thấy cháu Nh trong tình trạng hoảng loạn, quần áo dơ bẩn nên chủ nhà trọ đã đưa Nh vào tắm, thay đồ và hỏi thăm thì cháu Nh đã kể lại toàn bộ sự việc. Chị Ngô Huỳnh Phương Thanh, chủ nhà trọ kể: “bé tự tắm ra nhưng thấy người bé còn bẩn nên tôi nói thôi để cô tắm cho con. Khi tắm tôi thấy trên đùi của bé có nhiều vết trầy xước nên hỏi thăm. Khi bé kể lại toàn bộ sự việc, tôi và chồng mình mới tìm số điện thoại của mẹ bé và gọi cho hay. Sau đó chồng tôi và gia đình của bé đã đến cơ quan Công an trình báo”.

Theo thống kê trên phạm vi cả nước, trung bình cứ 8 giờ trôi qua lại có một trẻ em Việt Nam bị xâm hại, đối tượng không chỉ là người lạ, mà nhiều người sẽ bất ngờ khi biết rằng có khoảng 20% đối tượng xâm hại trẻ em là người thân và khoảng 60% là hàng xóm. Đó có thể là người thân của ba mẹ, họ hàng của gia đình...

Và, đau lòng hơn có những vụ việc mà thủ phạm chính là những người có mối quan hệ máu mủ, ruột thịt với nạn nhân. Như vụ xâm hại trẻ em trên địa bàn huyện Châu Thành vừa qua khiến người dân vô cùng phẫn nộ bởi đối tượng Nguyễn Văn Đúng, sinh năm 1955, cư trú ấp Bình Phước, xã Bình Chánh, huyện Châu Phú lại thực hiện hành vi đồi bại với chính đứa cháu ruột chỉ mới 13 tuổi và mang bệnh lý tâm thần. Hay đối tượng Trần Văn Nghe, sinh năm 1950, trú tại xã Phú Hữu, huyện An Phú trong vai là một người láng giềng “tốt bụng”, đối tượng đã nhiều lần giở trò đồi bại với cháu E, sinh năm 2011, người cùng địa phương.

Những vụ án xảy ra để lại những hậu quả khủng khiếp và lâu dài về thể chất và tinh thần cho trẻ em. Chính vì vậy, khi vụ việc xảy ra gia đình nạn nhân, dư luận xã hội nóng lòng muốn đối tượng nhanh chóng bị pháp luật nghiêm trị. Tuy nhiên, để khởi tố, bắt giữ đối tượng, lực lượng Công an phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của pháp luật trong điều tra, thu thập chứng cứ để thực hiện đúng trình tự tố tụng nhằm tránh oan sai, sót lọt tội phạm. Khi xảy ra hành vi xâm hại tình dục trẻ em, để có căn cứ khởi tố, truy tố và đưa ra xét xử bị cáo thì cần phải có kết luận giám định pháp y và những vật chứng có liên quan để làm căn cứ. Tuy nhiên, vì tâm lý e ngại, lo sợ ảnh hưởng đến danh dự, cuộc sống gia đình, lưỡng lự trong cách giải quyết dẫn đến khai báo muộn hoặc không biết cách thu giữ vật chứng cần thiết để giao nộp cho cơ quan chức năng… Do đó, cơ quan điều tra phải mất nhiều thời gian, công sức trong việc thu thập thông tin, chứng cứ đầy đủ, để có kết luận khách quan, chính xác. Chia sẻ thêm về những khó khăn trong quá trình điều tra phá án, Trung tá Phạm Vũ Hoài Phương - Đội trưởng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh cho biết: “Các vụ xâm hại tình dục trẻ em thường xảy ra ở những nơi vắng vẻ rất ít nhân chứng trực tiếp nhìn thấy sự việc nên đối tượng thường khai báo quanh co chối tội. Một số trường hợp khi tiếp nhận tin báo cơ quan Công an cấp xã, phường, thị trấn chậm báo về Cơ quan điều tra Công an cấp trên, đây cũng là một khó khăn trong quá trình không kịp thời đến hiện trường thu thập tài liệu cũng như dấu vết chứng cứ phục vụ điều tra. Ngoài ra sau khi bị xâm hại tình dục, tâm lý của các bé thường bị ảnh hưởng nên trong quá trình lấy lời khai các bé không khai báo chi tiết, đầy đủ nội dung vụ việc”.


Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường một vụ hiếp dâm trẻ em.

Tuy có không ít những khó khăn, nhưng bằng sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, nhất là thấu hiểu, chia sẻ những mất mác, đau xót mà nạn nhân và gia đình phải gánh chịu, thời gian qua lực lượng Công an toàn tỉnh đã đấu tranh, làm rõ nhiều vụ xâm hại trẻ em và đưa ra xử lý theo quy định của pháp luật. Điển hình như ngày 3-5-2019, Toà án nhân dân tỉnh An Giang đã đưa ra xét xử đối tượng Trần Hoài Hận, sinh năm 2000, trú tại ấp Hiệp Hưng, xã Hiệp Xương, huyện Phú Tân về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Cùng là hàng xóm với nhau, biết hai em Nguyễn T.S sinh năm 2000 và  Nguyễn N.C.T sinh năm 2012 thích xem phim hoạt hình và chơi game trên điện thoại nên Hận đã dụ dỗ cho các bé mượn điện thoại để chơi game rồi nhiều lần thực hiện quan hệ tình dục với hai bé. 18 năm tù giam là cái giá phải trả cho hành vi mất tính người của đối tượng.

Nhận định thời gian tới, loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em có thể còn diễn biến phúc tạp. Lực lượng Công an toàn tỉnh đã tăng cường các công tác nghiệp vụ để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này. Thượng tá Huỳnh Văn Đảm - Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết: “Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an 11 huyện, thị, thành phố làm tốt các mặt công tác sau: Phối hợp với các ban, ngành thành viên Ban Chủ nhiệm Dự án 4 đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên; Hội viên và quần chúng nhân dân để họ cảnh giác và tích cực tham gia phòng chống tội phạm này; làm tốt công tác trực ban hình sự, kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn thư tố giác của quần chúng nhân dân; khẩn trương phân công điều tra viên hướng dẫn, hỗ trợ địa phương xác minh, điều tra các vụ việc, vụ án xâm hại tình dục trẻ em; Cơ quan Cảnh sát điều tra cấp huyện phải kiểm tra, hướng dẫn công an cấp xã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kịp thời tiếp nhận tin báo các vụ việc, vụ án xâm hại tình dục trẻ em xảy ra; Khẩn trương xác minh, làm rõ các đơn tố cáo liên quan đến hành vi xâm hại tình dục trẻ em và điều tra, kết luận các vụ án đã khởi tố, chuyển sang viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi phạm tội xảy ra. Đặc biệt khi có vụ việc xảy ra đề nghị bà con kịp thời đến báo cho Công an gần nhất có thể là Công an cấp xã, phường thị trấn để hướng dẫn, tổ chức xác minh và xử lý”.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các vụ án xâm hại trẻ em, nhất là các vụ xâm hại tình dục, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an thì rất cần sự chung tay, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội trong việc bảo vệ trẻ em. Điều quan trọng trên hết vẫn là sự quan tâm, quản lý, giáo dục của các bậc cha mẹ với con mình nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ án đau lòng xảy ra.

Bài, ảnh: Kim Uyên- Nghiêm Túc
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37174704