Truy cập hiện tại

Đang có 213 khách và không thành viên đang online

Đại hội XIII của Đảng

Đảng bộ xã Long Điền A: Nhiều thành tựu nổi bật trong nhiệm kỳ

(TGAG)- Những ngày này, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Long Điền A, huyện Chợ Mới đang nô nức thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là Đảng bộ được Ban Thường vụ Huyện uỷ Chợ Mới chọn làm Đại hội điểm cấp xã. Đảng bộ có 13 chi bộ trực thuộc (trong đó ấp 06; ngành 03; trường học 04), với 282 đảng viên.

Phát huy lợi thế

Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, giá nông sản,… đã tác động trực tiếp đến đời sống của người dân và sự phát triển kinh tế của xã. Nhưng với sự đoàn kết thống nhất và nỗ lực khắc phục khó khăn, Đảng bộ và Nhân dân xã Long Điền A đã ra sức phấn đấu đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu quan trọng mà Nghị quyết Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra và được đánh giá là một nhiệm kỳ có nhiều đột phá của địa phương. Nhiều chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước được triển khai có hiệu quả, nhất là Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Tăng trưởng kinh tế bình quân 05 năm là 16,72% (tăng 0,7%); thu nhập bình quân đầu người theo tiêu chí nông thôn mới năm 2019 đạt 55,6 triệu đồng/người/năm, vượt 2% so với nghị quyết; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,32%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65,7%.


Cơ sở mộc của anh Bùi Văn Tấn, ấp Long Thuận 2, xã Long Điền A, huyện Chợ Mới

Thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển cả về quy mô và ngành nghề hoạt động. Toàn xã có 312 hộ kinh doanh mua bán lớn nhỏ, 433 hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống; phát triển mới trên 04 nhà trưng bày sản phẩm làng nghề mộc Chợ Thủ nâng tổng số đến nay là 14, liên kết mở rộng và phát triển quy mô 03 điểm du lịch làng nghề để quảng bá sản phẩm làng nghề cũng như điểm dừng chân ăn uống cho khách tham quan. Ngành thương mại dịch vụ đóng góp 51% vào tăng trưởng của xã.  

Nét đặc trưng của xã đó là, các ngành nghề công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và xây dựng có chiều hướng phát triển ổn định, chiếm tỷ lệ từ 30% vào tăng trưởng của xã. Làng nghề mộc Chợ Thủ có trên 200 cơ sở sản xuất mộc, chạm trổ, trang trí nội thất, tổng doanh thu trên 130 tỷ đồng/năm. Toàn xã có 03 cơ sở may mặc; 03 cơ sở đóng tàu gỗ, tàu sắt; 21 cơ sở di dời nhà; 67 hộ hoạt động ngành nghề vận tải, xây dựng… đây là điều kiện giải quyết việc làm cho trên 2.500 lao động; Giáo dục và đào tạo tiếp tục có bước phát triển mạnh về quy mô trường lớp, hoàn thành chương trình kiên cố hóa trường lớp. Toàn xã có 04 trường đạt chuẩn Quốc gia (đạt 100% các trường trên địa bàn xã); công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân được đảm bảo, xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 83,68% dân số (đạt 104,6% nghị quyết); phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở tiếp tục phát triển và đi vào chiều sâu, có 4.025 hộ gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 97,31% (so Nghị quyết đạt 102,42%), các thiết chế văn hoá được xây dựng và hoạt động có hiệu quả; các hoạt động bảo trợ xã hội, chăm sóc người có công với nước được thực hiện đầy đủ, minh bạc. Phong trào đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chế độ chính sách đối với người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội luôn được quan tâm, đã thực hiện chi trả trợ cấp cho 5.233 lượt đối tượng với tổng số tiền 2,191 tỷ đồng; công tác chăm lo, ổn định cuộc sống của người dân thuộc khu vực sạt lở được địa phương chú trọng.

Công tác xây dựng Đảng có nhiều tiến bộ. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW, các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp và Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị” được triển khai nghiêm túc, tạo chuyển biến tích cực, với phương châm “làm trước hơn, nhiều hơn và trách nhiệm cao hơn”… Qua đó, nhận thức, ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, trách nhiệm công tác của cán bộ, đảng viên được nâng lên, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.


Bí thư - Chủ tịch xã Long Điền A - Lê Thanh Hải tặng Giấy khen cho đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đạt được những thành tựu đó, trước hết là do Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã vận dụng sáng tạo, có hiệu quả các chủ trương, quan điểm của Đảng để đề ra những quyết sách phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn nhằm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ; thường xuyên cải tiến phong cách, phương pháp lãnh đạo, lề lối làm việc theo hướng hiệu quả, sâu sát và hướng về cơ sở; sự đoàn kết thống nhất, đồng tâm nỗ lực của các ngành, các cấp, của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân đã khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ…

Còn nhiều khó khăn, thách thức

Bên cạnh những thành tựu, kết quả đạt được, Đảng bộ xã Long Điền A thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn hạn chế, yếu kém. Đó là: Việc chuyển dịch và đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn thực hiện chưa rõ nét. Sản xuất nông nghiệp chưa mang tính tập trung, hiệu quả chưa cao, chưa có tính liên kết chặt chẽ giữa sản xuất và tiêu thụ; mô hình kinh tế tập thể tuy có thực hiện nhưng chất lượng hoạt động của Hợp tác xã còn nhiều hạn chế; nhãn hiệu tập thể của làng nghề mộc Chợ Thủ chưa được các cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng từ đó chưa phát huy hết lợi thế sẵn có của làng nghề; công tác giảm nghèo chưa thật sự bền vững, việc vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế còn gặp nhiều khó khăn; an ninh nông thôn tiềm ẩn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị trên địa bàn; hoạt động giám sát và chất vấn của Hội đồng nhân dân còn đơn điệu.

Các khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới

Tiếp tục kế thừa và phát huy những thành tựu và bài học, kinh nghiệm đã đạt được trong những nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Long Điền A lấy phát triển kinh tế làm nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng làm nhiệm vụ then chốt gắn với phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội…; trong đó, đề ra các ra 05 khâu đột phá nhiệm kỳ 2020 - 2025, đó là: Xây dựng xã Long Điền A đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao tiến đến xã nông thôn mới kiểu mẫu; xác định nông nghiệp vẫn là nền tảng để phát triển, tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng tăng giá trị thu nhập, đem lại lợi nhuận cao; thu hút đầu tư cụm làng nghề tiểu thủ công nghiệp với diện tích 05 ha, nhà máy sản xuất và gia công thú nhồi bông, hàng may mặc với diện tích 3,8 ha; tiếp tục phát triển làng nghề mộc Chợ Thủ; phấn đấu xây dựng 04 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, tạo nên sức mạnh nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Trường Giang
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36716127