Truy cập hiện tại

Đang có 81 khách và không thành viên đang online

Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo luôn được đảm bảo!

(TUAG)- Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện bài viết: “Việt Nam có tự do tôn giáo không?”, nội dung bài viết là sự xuyên tạc, bịa đặt trắng trợn tình hình tôn giáo ở Việt Nam, vu khống Đảng, Nhà nước ta “sách nhiễu”, “đàn áp”, “trấn áp”, “triệt hạ” tôn giáo, bị “Quốc tế” chỉ trích, lên án.

Sau khi viện dẫn nhận định của những thứ được coi là “Quốc tế”, “Đức cha”, “Hội đồng liên tôn”, “Tuyên cáo”, “Quyết nghị” về tình hình tôn giáo ở Việt Nam, họ đưa ra nhận xét: “Tình trạng đàn áp tôn giáo ở Việt Nam gia tăng nghiêm trọng” và cho rằng, để “có tự do tôn giáo ở Việt Nam” cần hiểu và làm những điều như: “Đảng Cộng sản Việt Nam phải trả lại quyền cai trị đất nước cho toàn dân bằng một cuộc bầu cử thật sự tự do, dân chủ và công bằng được quốc tế giám sát”; trả tự do ngay lập tức tất cả các “tù nhân lương tâm”; kêu gọi đảng viên, đồng bào trong và ngoài nước, “thỉnh cầu” quốc tế liên kết, hỗ trợ để tranh đấu cho một chế độ dân chủ, tự do; đối với các tôn giáo: được tự do, độc lập cả trong truyền đạo và tổ chức hoạt động mà không bị Nhà nước can thiệp, kiểm soát hay phải xin phép; tín đồ có quyền tham gia chính quyền ở mọi cấp bậc lãnh đạo; có quyền sở hữu đất đai để xây cất các cơ sở tôn giáo…

Trước hết, phải khẳng định rằng: Việc Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo cách mạng Việt Nam, lãnh đạo đất nước, là một tất yếu khách quan mang tính lịch sử! Trước khi có Đảng, đất nước ta, dân tộc ta chìm trong ách đô hộ của ngoại bang, bao cuộc đấu tranh, khởi nghĩa đều thất bại. Chỉ khi có Đảng, có Bác Hồ, cách mạng Việt Nam mới tìm được hướng đi đúng đắn nhất, giành lại độc lập, tự do cho quốc gia, dân tộc; đem lại ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.

Thứ hai, ở Việt Nam không có cái gọi là “tù nhân lương tâm”, rất nhiều lần Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, ở Việt Nam không có cái gọi là “tù nhân lương tâm”, không có việc những người vì tự do bày tỏ chính kiến mà bị bắt giữ. Cũng như tại các quốc gia khác trên thế giới, ở Việt Nam, mọi cá nhân, tổ chức lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để trục lợi, chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, xuyên tạc, bịa đặt, vu khống tình hình tôn giáo ở Việt Nam, làm những việc đi ngược lại lợi ích của dân tộc, chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ đều bị lên án, xử lý theo quy định của pháp luật. Những kẻ như thế chẳng hề đại diện cho các tín đồ, chức sắc tôn giáo, thậm chí bị chính các tín đồ lên án, khinh bỉ và tẩy chay. Những luận điệu xuyên tạc, vu khống về tình hình tôn giáo ở Việt Nam không nằm ngoài mục đích bôi nhọ, hạ bệ uy tín của Đảng, tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn.

Thứ ba, ở Việt Nam, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn đặc biệt tôn trọng và thực thi đầy đủ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo! Hiến pháp năm 2013 khẳng định: “Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật”.

Ở Việt Nam, các tôn giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, có đóng góp không nhỏ trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Từ khi có Đảng lãnh đạo, với tư tưởng “bàn thờ tôn giáo có nhiều nhưng bàn thờ Tổ quốc chỉ có một”, tín đồ, chức sắc các tôn giáo đã thể hiện trách nhiệm công dân trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì “nước độc lập, tôn giáo mới tự do”. Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh chính sách “tín ngưỡng tự do và lương, giáo đoàn kết” trong chương trình hành động của Chính phủ, đó là một trong những nhiệm vụ cấp bách của Nhà nước.

Đến nay, Việt Nam có 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo được công nhận và cấp đăng ký hoạt động với 55.000 chức sắc, 145.000 chức việc, 29.000 cơ sở thờ tự. Có 95% dân số Việt Nam có đời sống tín ngưỡng, tôn giáo, trong đó có 26 triệu tín đồ, chiếm 27% dân số cả nước. Việt Nam có hơn 8.000 lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo hằng năm, thu hút đông đảo các tín đồ và quần chúng nhân dân tham gia. Các tổ chức tôn giáo được tạo thuận lợi trong sinh hoạt tôn giáo, tham gia các hoạt động nhân đạo - xã hội, hợp tác quốc tế...

Tôn giáo đã tồn tại lâu dài trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân là chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước ta. Đối với người nước ngoài có tôn giáo khi học tập, làm việc, sinh sống ở Việt Nam cũng luôn được tôn trọng và bảo vệ quyền sinh hoạt tôn giáo phù hợp.

Đại hội XIII của Đảng xác định: “Vận động, đoàn kết, tập hợp các tổ chức tôn giáo, chức sắc, tín đồ sống “tốt đời đẹp đạo”, đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bảo đảm cho các tổ chức tôn giáo hoạt động theo quy định pháp luật và hiến chương, điều lệ được Nhà nước công nhận. Phát huy những giá trị văn hoá, đạo đức tốt đẹp và các nguồn lực của các tôn giáo cho sự nghiệp phát triển đất nước”, và nhấn mạnh: “Kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm minh những đối tượng lợi dụng tôn giáo chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; chia rẽ, phá hoại đoàn kết tôn giáo và khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Là người yêu nước, mỗi chúng ta cần phải nêu cao cảnh giác, không để mắc mưu những dã tâm xấu xa, thâm độc của các thế lực xấu, làm tổn hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc./.

Sự thật
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37255750