Truy cập hiện tại

Đang có 202 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2014-2019

(TGAG)- Năm năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp đã tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX đề ra, gắn kết với chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện, tạo sự đồng thuận xã hội, thể hiện qua một số kết quả nổi bật sau:

Công tác tuyên truyền, vận động, nắm dư luận xã hội trong các tầng lớp nhân dân được đổi mới cả nội dung lẫn hình thức so với nhiệm kỳ trước, đã góp phần nâng cao được sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết. Thông qua hoạt động gặp gỡ, thăm viếng lẫn nhau giữa các tổ chức tôn giáo, dân tộc nhân ngày lễ trọng; tham quan, tìm hiểu các di tích văn hóa, lịch sử cách mạng trong các vị chức sắc, chức việc tiêu biểu... MTTQ Việt Nam các cấp đã chuyển tải các nội dung trọng tâm về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân.



Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nay là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã hình thành các cộng đồng yêu thương đùm bọc lẫn nhau, xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu như bếp ăn tình thương của xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại sơn, các tổ từ thiện cất nhà cho người nghèo ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Hoạt động của hệ thống Mặt trận đã góp phần to lớn vào kết quả xây dựng nông thôn mới (tính đến tháng 5/2019, có 50/119 xã được công nhận nông thôn mới).

Công tác vận động, chăm lo giúp đỡ cho người nghèo tiếp tục được sự quan tâm của toàn xã hội. Phương thức vận động và giúp đỡ có nhiều đổi mới. Năm năm qua, MTTQ các cấp đã tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền được tổng cộng 898,557 tỷ đồng, so với nhiệm kỳ trước tăng hơn 309 tỷ đồng, đã cất mới 11.896 căn và sửa chữa 2.691 căn nhà Đại đoàn kết, thăm hỏi tặng quà Tết, hỗ trợ khó khăn đột xuất, trợ giúp học hành, hỗ trợ khám bệnh và sản xuất cho trên 1,4 triệu lượt hộ nghèo và thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, trong năm 2017 để nâng cao hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 27-KH/TU phát động đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thực hành tiết kiệm mỗi ngày tiết kiệm ít nhất 1000 đồng/người để góp phần thực hiện các chính sách: Đền ơn đáp nghĩa, xã hội công đoàn và  khuyến học trong tỉnh. Từ đó, góp phần thực hiện chính sách ASXH và giảm hộ nghèo toàn tỉnh.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được quan tâm, thường xuyên tuyên truyền với nhiều hình thức góp phần nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân ưu tiên sử dụng hàng Việt. Trong nhiệm kỳ có nhiều đơn vị tham gia tổ chức 43 phiên chợ, 205 chuyến hàng Việt về nông thôn, thu hút 578 ngàn lượt khách đến tham quan và mua sắm, doanh số bán hàng đạt trên 55 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, lồng ghép trong sinh hoạt tổ, nhóm và câu lạc bộ tuyên truyền 57.108 cuộc tại cộng đồng dân cư. Bên cạnh nhân rộng các mô hình đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, với nhân dân theo phương châm "Nói dân nghe và nghe dân nói" đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, tập hợp được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân địa phương.

Công tác giám sát, phản biện xã hội đã được quan tâm chú trọng. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, huyện đã thành lập đoàn giám sát và giám sát qua văn bản 4.400 cuộc trên nhiều lĩnh vực. Sau giám sát, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đều có kiến nghị đối với Trung ương, tỉnh. Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở, giám sát việc xây dựng các công trình tại địa phương. Kết quả từ năm 2014 đến năm 2018 đã giám sát được 7.153 vụ. Qua đó, đã phát hiện và kiến nghị thu hồi trên 3 tỷ do thực hiện sai quy định. Trong nhiệm kỳ, đã phản biện và góp ý 460 văn bản, thu thập 71.875 lượt ý kiến góp ý các Luật, chính sách, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Trung ương và địa phương.

Hoạt động đối ngoại nhân dân luôn được Mặt trận các cấp quan tâm và xem là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Trong nhiệm kỳ tỉnh tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác về “Xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển” giữa UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang với Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia tỉnh Kandal và tỉnh Takeo, giai đoạn 2014 - 2019; tiếp tục ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2019 - 2021. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành Luật biên giới, được duy trì thường xuyên. Các huyện có chung đường biên giới với tỉnh Kandal và tỉnh Takeo (Campuchia) duy trì các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, hỗ trợ nhau trong giảm nghèo. MTTQ các cấp trong tỉnh tổ chức nhiều đoàn thăm, tặng quà, khám chữa bệnh cho người dân khó khăn ở các tỉnh của Campuchia với tổng trị giá 4,645 tỷ đồng.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ký kết nhiều quy chế, kế hoạch phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội; HĐND, UBND; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan truyền thông trong tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan nhằm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của Mặt trận cụ thể và thiết thực, mang lại hiệu quả. Bộ máy cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh được tập trung kiện toàn theo hướng nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động; công tác đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng.

Với những thành tích trên, trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng III, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQVN tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện và xuất sắc năm 2014, 2015 và năm 2016; UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2014, 2016; 02 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng II và 02 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng III.

NGUYỄN TIẾC HÙNG
TUV, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh    

___________________________
Bài đăng trên TTCTTT số 8/2019
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36723312