Truy cập hiện tại

Đang có 103 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Mặt trận Tổ quốc An Giang đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tạo được niềm tin đối với nhân dân

(TGAG)- Trong các năm qua, việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động luôn được Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện, xem đây là giải pháp hàng đầu để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận.

Trong công tác tuyên truyền, nắm dư luận xã hội, ngoài những cách làm truyền thống như trước đây, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ động xây dựng và ký kết chương trình phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin truyền thông, Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang giai đoạn 2017 - 2019 về đổi mới công tác thông tin tuyên truyền của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch phối hợp tuyên truyền cùng các đoàn thể chính trị - xã hội và MTTQ các huyện, thị, thành; tổ chức tọa đàm về giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền; biên soạn ngắn gọn tài liệu 2 thứ tiếng Việt Nam - Campuchia cung cấp cho MTTQ và các vị chức sắc, chức việc tiêu biểu ở các huyện có đông đồng bào Khmer để thực hiện công tác tuyên truyền. Hằng tháng, thiết kế bảng hỏi liên quan đến các vấn đề bức xúc của nhân dân gởi các vị báo cáo viên, cộng tác viên, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và mở rộng đến Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện để nắm tình hình.

Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Y tế, Sở Nội vụ, Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới và Trung tâm nghiên cứu Khoa học xã hội & Nhân văn (Trường Đại học An Giang) tổ chức 02 cuộc điều tra xã hội học về “Sự hài lòng của người dân đối với việc chăm sóc sức khỏe nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân” và “Sự hài lòng của người dân đối với lĩnh vực hành chính công và xây dựng nông thôn mới”.

Từ những cách làm trên, vừa tránh được việc trùng lắp nội dung, địa điểm tuyên truyền, hạn chế được việc mời dân họp nhiều lần trong tháng giữa MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; công tác tuyên truyền của MTTQ ngày càng đạt hiệu quả cao, việc nắm thông tin dư luận xã hội trong các tầng lớp nhân dân nội dung ngày càng phong phú, đa dạng, độ tin cậy cao hơn; thông tin có tính định lượng, kịp thời phản ánh với cấp ủy và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Kết quả các cuộc điều tra xã hội học là một trong những cơ sở quan trọng góp phần nâng cao chất lượng Thông báo Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền trình bày tại các kỳ họp HĐND các cấp trong tỉnh.

Thường xuyên giữ mối liên hệ với các tổ chức tôn giáo, dân tộc, các vị chức sắc, chức việc; ngoài việc tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo, dân tộc hoạt động, MTTQ tỉnh còn tổ chức các đoàn gồm đại diện các tôn giáo, dân tộc tiêu biểu trong tỉnh thăm hỏi chúc mừng lẫn nhau nhân các ngày lễ trọng của các tôn giáo, dân tộc; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn tổ chức cho các vị chức sắc, chức việc tiêu biểu trong tỉnh đến thăm Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng đền các vị vua Hùng và tham quan một số di tích lịch sử của Việt Nam tại các tỉnh phía Bắc... Qua các hoạt động trên đã góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh; từ đó các vị ngày càng gắn bó với Mặt trận và tích cực tham gia các hoạt động “Vì người nghèo”, an sinh xã hội trên địa bàn.

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của MTTQ, việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong các Hồ Chí Minh, công tác an sinh xã hội... ngày càng được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.
Công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh, phát huy dân chủ, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân ngày càng được MTTQ các cấp quan tâm thực hiện.

Công tác đối ngoại nhân dân, ngoài việc phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành tốt các quy định của hai nước Việt Nam - Campuchia, giữ gìn đường biên, cột mốc; Ban Thường trực các huyện, xã, giáp biên thường xuyên có những hoạt động giao lưu qua lại với các huyện giáp ranh, hỗ trợ tặng quà, khám bệnh cấp thuốc cho người dân khó khăn... Trong năm, từ các nguồn vận động MTTQ tỉnh và các huyện, thị, thành đã tổ chức được 10 chuyến thăm, tặng 3.706 phần quà cho người dân khó khăn ở các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia với tổng trị giá trên 1,35 tỷ đồng. Đặc biệt, năm nay, ngoài việc vận động các mạnh thường quân trong tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ tổ chức sang thăm, tặng 300 phần quà cho kiều bào nghèo tại Vương quốc Campuchia tổng trị giá 150 triệu đồng, mỗi phần quà trị giá 500 nghìn đồng.

Công tác kiện toàn tổ chức, công tác phối hợp huy động sức mạnh của các hội đồng tư vấn, cá nhân tiêu biểu và tham mưu cho Tỉnh ủy của MTTQ ngày càng đạt chất lượng và hiệu quả hơn. Đã tham mưu và được Tỉnh ủy thống nhất cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh biên soạn lịch sử Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang để lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ (2019 - 2024).

Có thể nói trong các năm qua; đặc biệt năm 2017 với những hoạt động thiết thực, hiệu quả gắn liền với yêu cầu của xã hội, những vấn đề người dân quan tâm; từng bước MTTQ đã khẳng định được vị thế, vai trò của mình trong hệ thống chính trị; được xã hội nhìn nhận, đánh giá cao tạo được niềm tin đối với nhân dân.

TỪ THANH KHIẾT
Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36572199