Truy cập hiện tại

Đang có 89 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Châu Thành tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác Mặt trận

(TUAG)- Những năm qua, hoạt động Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội của huyện Châu Thành được các cấp ủy Đảng, chính quyền hết sức quan tâm và luôn đặt ở vị trí quan trọng, Mặt trận các cấp trong huyện đã tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác Mặt trận, bám sát vào sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, hướng về cơ sở, xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương.


Trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

Ông Đoàn Hồng Danh - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện, cho biết:... “Hệ thống MTTQ từ huyện đến cơ sở đã tăng cường tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đa dạng hóa các hình thức tập hợp các tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Tập trung tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; thực hiện chính sách an sinh xã hội ở địa phương; phòng chống dịch COVID-19. Tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng Nhân dân, tổ chức các hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ các cấp. Ủy ban MTTQ Việt Nam thường xuyên phối hợp với các cơ quan tổ chức hội nghị lấy ý kiến Nhân dân để tập hợp tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, trên cơ sở đó kiến nghị, đề xuất với các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo giải quyết, nhất là những vụ việc bức xúc ở cơ sở, góp phần phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân”.  
 
Từ đầu năm 2022 đến nay, Mặt trận huyện cùng các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân trên 332 cuộc, với hơn 10.700 lượt người dự về thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các chương trình quốc gia về y tế, giáo dục, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bệnh sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, tuyên truyền và nắm bắt tình hình Nhân dân và tập hợp, phản ánh ý kiến của Nhân dân đến các cơ quan Đảng, Nhà nước để kịp thời giải quyết có hiệu quả những vấn đề phát sinh, đáp ứng nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân. Hình thức tuyên truyền luôn được đổi mới, đa dạng, phong phú như: Thông qua cán bộ và người có uy tín tiêu biểu, chức sắc, chức việc các dân tộc, tôn giáo, các cuộc họp ở tổ, nhóm… từ đó, cán bộ Mặt trận kịp thời trao đổi, giải thích, định hướng người dân và báo cáo để cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết thỏa đáng những bức xúc, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người dân ngay từ cơ sở.
Bên cạnh đó, việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua, công tác dân tộc, tôn giáo, hoạt động đối ngoại Nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền đạt nhiều kết quả tích cực. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, MTTQ các cấp đã phối hợp vận động Nhân dân lắp đặt trên 2km đèn đường giao thông nông thôn; vận động nâng cấp, sửa chữa trên 39,6 km đường giao thông nông thôn; cất mới 05 cây, sửa chữa 02 cây cầu nông thôn, tổng kinh phí thực hiện trên 3,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường, phối hợp ra quân thực hiện dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, thu gom, xử lý rác thải trên các tuyến đường liên xã, chợ và trồng mới hơn 10.000 cây hoa các loại trên các tuyến đường nông thôn.

Bên cạnh đó, phong trào “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp tiếp tục đẩy mạnh vận động Quỹ “Vì người nghèo” và đã kịp thời hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho các gia đình gặp thiên tai, hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ gia đình khó khăn, hỗ trợ cho học sinh nghèo, hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo… Mặt trận huyện cùng các tổ chức thành viên, các tôn giáo, dân tộc và các xã, thị trấn vận động và tiếp nhận Quỹ “Vì người nghèo” trên 12,8 tỷ đồng, qua đó thực hiện cất mới 59 căn, sửa chữa 07 căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ khám bệnh cho 107 lượt bệnh nhân nghèo; hỗ trợ 282 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi; thăm hỏi, tặng quà cho trên 14.769 lượt hộ nghèo; bên cạnh đó còn hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 9.388 trường hợp.


Vận động cất mới cầu nông thôn

Thông qua phát động các phong trào, Mặt trận và các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện đã góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời còn góp phần quan trọng trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn và đô thị có nhiều đổi mới, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng lên. Tính đến nay toàn huyện có 09/13 xã, thị trấn đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị gồm: xã Vĩnh Thành, Vĩnh Nhuận, Cần Đăng, Bình Hòa, An Hòa, Vĩnh Hanh, Hòa Bình Thạnh, thị trấn An Châu và thị trấn Vĩnh Bình; trong đó có 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là xã Cần Đăng và Bình Hòa.

Thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, MTTQ các cấp đã bám sát mục đích, nguyên tắc của giám sát, phản biện xã hội, phát huy sức mạnh của các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp tổ chức giám sát 13 xã, thị trấn về việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 01/07/2021 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; giám sát trách nhiệm quản lý nhà nước về môi trường trong tiêu chí số 17 về bảo vệ môi trường đối với xã Hòa Bình Thạnh và Vĩnh Hanh.  

Những nỗ lực, đóng góp của hệ thống MTTQ thời gian qua đã được các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Nhiều tổ chức, cá nhân được biểu dương, khen thưởng. Đây là động lực khích lệ đội ngũ cán bộ Mặt trận của huyện tiếp tục cống hiến cho công tác Mặt trận. Thời gian tới, hệ thống MTTQ các cấp trong huyện tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội theo phương châm hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư, thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân, làm cầu nối quan trọng giữa Đảng và Nhân dân. Củng cố lòng tin, sự gắn bó của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, phát huy được vai trò, vị trí của MTTQ trong hệ thống chính trị và trong xã hội, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội và khối đại đoàn kết toàn dân.

Trúc Phương
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37032991