Truy cập hiện tại

Đang có 81 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Bí thư Chi bộ ấp Tân Lợi, Phạm Thị Cẩm Tú - Tấm gương sáng trong công tác Dân vận khéo

(TGAG)- Trước đây, khi nói đến ấp Tân Lợi, xã Tân An, thị xã Tân Châu được mọi người biết đến là một vùng đất trũng, bãi cồn, cơ sở hạ tầng vẫn chưa được đầu tư do điều kiện địa lý, đời sống người dân vẫn còn gặp không ít khó khăn. Thế mà chỉ trong vài năm trở lại đây, một diện mạo mới đã khoác lên vùng đất này, đó chính là nhờ vào sự quan tâm của Đảng ủy, Chính quyền địa phương, các Ban ngành đoàn thể, sự đồng lòng cùng xây dựng và phát triển của người dân nơi đây, trong đó, không thể không nhắc đến sự nỗ lực, quyết tâm và vai trò của một Bí thư Chi bộ trẻ và là Trưởng ấp Tân Lợi Phạm Thị Cẩm Tú, người luôn tiên phong đi đầu trong các phong trào và làm tốt công tác Dân vận được nhân dân tin tưởng, ủng hộ.


Bí thư Chi bộ ấp Tân Lợi Phạm Thị Cẩm Tú đang vận động nhân dân

Được sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng, chính điều này đã nuôi dưỡng và hun đúc tình yêu quê hương, hết lòng phục vụ vì lợi ích nhân dân của cô gái trẻ Phạm Thị Cẩm Tú. Năm 2012, được sự tín nhiệm của Đảng ủy, nhân dân, Cẩm Tú  được bầu làm Bí thư chi bộ - Trưởng ấp Tân Lợi. Là một cán bộ trẻ, thời gian đầu khi mới nhận nhiệm vụ, Cẩm Tú không khỏi bỡ ngỡ vì còn thiếu nhiều kinh nghiệm, địa phương thì còn quá nhiều vấn đề đang đặt lên vai của một cô Trưởng ấp trẻ. Sau thời gian tìm hiểu người đi trước, tiếp xúc với nhân dân, nhất là những người lớn tuổi có uy tín trong ấp, cô quyết định trước nhất là phải làm tốt công tác Dân vận, tập hợp đoàn kết trong dân cùng chính quyền địa phương quyết tâm xây dựng và phát triển vùng quê này. Cẩm Tú cho biết, dù chọn đúng hướng, nhưng bước đầu để thực hiện cũng gặp không ít khó khăn.

Nhiều ngày trăn trở khi nhìn thấy hình ảnh những con đường đất vào mùa mưa bị lầy lội, gây khó khăn cho bà con đi lại, nhất là hình ảnh các em học sinh với những chiếc áo trắng tinh khôi đã bị nhuộm màu bùn lầy, vẫn cố gắng đến trường, rồi vấn đề nước sạch, điện chiếu sáng vẫn chưa đến được với bà con nơi đây. Cẩm Tú đã không khỏi chạnh lòng, khi ấy, nhớ lời Bác Hồ dạy “Trước nhất là phải tìm mọi cách giải thích cho mỗi một người dân hiểu rõ ràng: Việc đó là lợi ích cho họ và nhiệm vụ của họ, họ phải hăng hái làm cho kỳ được”. Thuận lợi lúc này là được sự giúp đỡ, hỗ trợ, cùng với tinh thần đoàn kết của tập thể chi bộ và Ban nhân dân ấp nên Cẩm Tú cũng đã dần quen với công việc và bắt đầu tổ chức đoàn vận động người dân hiến đất, đóng góp quỹ để xây dựng hệ thống nước sạch. Một lần không được thì đến lần hai, có khi Cẩm Tú một mình đến nhà dân để thuyết phục, giải thích ý nghĩa và lợi ích chung cho đời sống và sinh hoạt của người dân trong ấp khi đầu tư hệ thống nước sạch, nâng cấp đường nông thôn. Và với sự mềm mỏng, khéo léo lần lượt những công trình dân sinh trên địa bàn ấp cũng được đầu tư, xây dựng theo phương châm “nhà nước - doanh nghiệp và nhân dân cùng làm”. Về ấp Tân Lợi hôm nay không khỏi vui mừng khi thấy ấp Tân Lợi ngày nào đã được đổi thay. Bí thư chi bộ Phạm Thị Cẩm Tú phấn khởi nói: “Buổi ban đầu mình thực hiện gặp rất nhiều khó khăn, nhưng mình còn trẻ bằng cả tâm huyết của mình, mình tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến tận hộ dân luôn, mình tuyên truyền qua nhiều lần để người dân thông suốt, rồi những việc mình làm đạt hiệu quả, bắt đầu người dân tiến hành ủng hộ mình dữ lắm. Địa bàn so với thời gian trước đây thì hiện tại bây giờ đời sống của người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn được thay đổi rất là đáng kể, bản thân cũng rất phấn khởi khi thấy bà con có cuộc sống đầy đủ hơn trước”.

Giờ đây, con đường đất ngày xưa đã được nâng cấp rải đá mi, điện, nước sạch đã bao phủ 100% địa bàn ấp Tân Lợi. Không dừng lại ở những cuộc vận động mang tính cấp thiết, Cẩm Tú còn vận động người dân xây cất nhà cho những hộ khó khăn, thực hiện đóng phí bảo trì đường bộ, quỹ cây mùa xuân, quỹ Quốc phòng - An ninh đều đạt và vượt chỉ tiêu ở trên giao, những hộ dân trên các tuyến đường đều dựng cột cờ theo quy cách, tỷ lệ những hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa gần 90%. Từ khi Cẩm Tú phụ trách địa bàn thì tỷ lệ hộ nghèo cũng đã giảm từ 7 hộ xuống còn 2 hộ, hộ cận nghèo đã giảm 5 hộ so với trước đây. Với những kết quả đạt được, Cẩm Tú đã được người dân đánh giá rất cao, bà Nguyễn Thị Nhiên, ngụ tại tổ 1, ấp Tân Lợi nhận xét: “Ở đây, phong trào nào cháu Tú làm cũng được hết trơn, vận động như là làm đường, điện, nước, rồi vấn đề an ninh trật tự tốt lắm, nên bà con nơi đây rất là tin tưởng cháu Tú”.

Chính vì gần dân, được dân tin yêu, mà Cẩm Tú đã từng ngày thực hiện được quyết tâm của mình là xây dựng và phát triển ấp Tân Lợi ngày càng đổi mới, theo lời Bác dạy “Nước lấy dân làm gốc”, “Gốc có vững cây mới bền, xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”. Không chỉ được người dân trong ấp mà còn được Đảng ủy, Chính quyền địa phương đánh giá cao. Ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy - Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Tân An cho biết: “Trong quá trình từ đầu năm đến nay, cũng như trong những năm vừa qua, đồng chí Tú về năng lực thì so với một số ấp trên địa bàn thì đồng chí này cũng có phần nỗ lực hơn, trách nhiệm cũng rất là cao cho nên hoàn thành các nhiệm vụ mà Đảng ủy, Ủy ban phân công, phấn đấu hoàn thành đến cuối năm đạt trong sạch vững mạnh”

Theo Cẩm Tú để làm tốt công tác Dân vận phải vận động đi vào buổi chiều, phải gần dân, hiểu dân, đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu, làm bất cứ việc gì đều phải bàn bạc với dân, hỏi ý kiến và kinh nghiệm của dân, cùng với dân đặt ra những kế hoạch thiết thực với hoàn cảnh địa phương, rồi động viên, khuyến khích dân, khi thực hiện xong phải công khai, cùng với dân kiểm tra lại công việc, rút kinh nghiệm với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Ông Nguyễn Văn Hải năm nay đã 76 tuổi, là người chứng kiến rõ nhất những thay đổi của quê hương mình, cũng dành những lời khen tốt đẹp cho Bí thư chi bộ trẻ - Trưởng ban nhân dân ấp Phạm Thị Cẩm Tú: “Bây giờ quá trình như cháu Tú được xã, rồi được dân tín nhiệm bầu lên Ban Nhân dân ấp, thì từ ngày được lên làm Ban nhân dân ấp tới giờ cháu Tú luôn bám sát với dân, rồi thêm cái nữa thì tư cách đối xử với người dân, trong các tổ chức ví dụ như thanh niên, phụ nữ, nông hội thì cháu Tú ôn hòa lắm”.

Nổi bật trong công tác Dân vận, năm 2014, Cẩm Tú được UBND tỉnh An Giang trao tặng bằng khen làm tốt công tác Dân vận khéo trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Không để bản thân hài lòng với những gì đã đạt được trong thời gian qua, Cẩm Tú thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, qua đó, kịp thời đáp ứng những mong mỏi của người dân, phát hiện biểu dương những gương điển hình trong xây dựng nông thôn mới, trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Và vẫn còn nhiều mơ ước, trăn trở về một vùng quê đang chuyển mình trong thời gian tới: “Nguyện vọng với vai trò lãnh đạo Bí thư thì phương hướng sắp tới đồng chí mong các cấp lãnh đạo tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp về địa bàn để bao tiêu các sản phẩm hàng hóa cho bà con, do người dân sống trên địa bàn ấp chuyên về làm rẫy, để từ đó giúp cho đời sống bà con người dân ngày càng được phát triển và khấm khá hơn, bản thân luôn coi trọng và nâng cao công tác tuyên truyền, mục đích ý nghĩa “Nói đi đôi với làm” trong phong trào thi đua Dân vận khéo đạt hiệu quả, bản thân sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ cấp trên giao để từ đó góp phần hoàn thành Nghị quyết của Đảng bộ xã Tân An đề ra”- đồng chí chia sẽ và quyết tâm thực hiện.

Với những nhiệt huyết của cán bộ trẻ, sự cống hiến hết mình vì nhân dân, tin chắc rằng Phạm Thị Cẩm Tú, Bí thư chi bộ trẻ - Trưởng ấp Tân Lợi sẽ tiếp tục mang lại những công trình phúc lợi xã hội tốt đẹp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội và hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương, người dân Tân Lợi sẽ có đời sống ấm no, hạnh phúc./.

Bài, ảnh:  Huyền Thoại


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37120841