Truy cập hiện tại

Đang có 64 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Hiệu quả công tác Mặt trận trong tình hình mới

(TUAG)- Thời gian qua, các hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) An Giang có những chuyển biến tích cực, chủ động, sáng tạo, thiết thực, đi vào chiều sâu, đáp ứng nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh COVID-19, Mặt trận các cấp làm tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đội ngũ cán bộ Mặt trận ngày càng trưởng thành, có thêm nhiều kinh nghiệm, chuyên môn, đáp ứng từng bước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới.


Trao nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân Việt Kiều tại Campuchia

Trong từng thời điểm, theo dòng sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh, hệ thống MTTQ các cấp phối hợp các tổ chức thành viên và các ngành chức năng tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Trung ương và tỉnh phát động. Đặc biệt, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chấp hành Luật an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, đặc biệt là tuyên truyền về thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Là tỉnh đa dân tộc, tôn giáo, vào các ngày lễ trọng, MTTQ tổ chức đoàn đại biểu các tổ chức chính trị-xã hội và các tôn giáo, dân tộc đến thăm, chúc mừng Lễ Giáng sinh trong đồng bào Công giáo, Tin lành và lễ Đản sinh Đức Huỳnh Giáo chủ Phật giáo Hòa Hảo (25-11 âl), tổ chức đoàn thăm, tặng quà các tổ chức, cá nhân tiêu biểu và Ủy viên UBMTTQVN tỉnh nhân dịp này. Tổ chức họp mặt mừng Xuân Tân Sửu 2021 với các đại biểu tôn giáo, dân tộc, nhân sĩ trí thức, Việt kiều tiêu biểu đã có sự đóng góp vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng cho biết, từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên đã phối hợp tuyên truyền các quy định về phòng, chống dịch bệnh và quy định qua lại biên giới nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn các quy định về phòng, chống dịch bệnh, nhất là tại các khu vực biên giới giáp ranh Campuchia.

Nhân dịp Tết cổ truyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh phối hợp các đoàn thể đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại 177 chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong quý I-2021, MTTQVN tỉnh đã thăm, tặng mỗi chốt 5 triệu đồng từ nguồn Ban vận động phòng, chống COVID-19 tỉnh. Thăm, tặng các khu vực cách ly, mỗi khu 10 triệu đồng và tặng quà cho 66 công dân đang cách ly tập trung, mỗi phần quà trị giá 800.000 đồng. Qua đó, góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ tiếp tục vượt qua khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ giữ bình yên biên giới, ngăn chặn nhập cảnh trái phép phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và công dân đang thực hiện cách ly thực hiện tốt quy định của pháp luật.


UBMTTQVN tỉnh vận động các nguồn lực hỗ trợ nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

Tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân. MTTQVN tỉnh tổ chức lễ trao cho Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia 20.000 khẩu trang và 150 chai nước sát khuẩn để phòng, chống COVID-19. Đồng thời vận động các doanh nghiệp trong tỉnh hỗ trợ Đại sứ quán Việt Nam tại Vương Quốc Campuchia 12 tấn gạo, 1.250 thùng mì gói, 20 lốc nước suối, 10 thùng khẩu trang y tế và nước rửa tay sát khuẩn, trị giá khoảng 200 triệu đồng để trao tặng lại cho người dân Việt Kiều gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19... Mới đây, UBMTTQVN tỉnh trao tặng 100 triệu đồng cho Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia và 2.100 khẩu trang y tế kháng khuẩn trị giá hơn 6 triệu đồng...

Theo MTTQ tỉnh: Phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, hệ thống MTTQ các cấp tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với các tiêu chí văn hóa, xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao theo lộ trình của huyện. Duy trì, nâng chất các mô hình:“hành lang giao thông thông thoáng, mỗi nhà làm hàng rào cây xanh, cột cờ thẳng tắp”, “ấp tự quản bảo vệ môi trường” trên địa bàn các xã, phường, thị trấn; nhân rộng các mô hình tiêu biểu gắn với phong trào “Dân vận khéo”.

Công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” được quan tâm chú trọng. Hệ thống Mặt trận các cấp đã vận động trên 134.384 phần quà Tết tặng các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách nhân dịp Tết cổ truyền Tân Sửu 2021. Tổng trị giá các suất quà Tết năm 2021 trị giá trên 45,9 tỷ đồng, từ nguồn vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

MTTQ các cấp còn đạt nhiều thành tích trong thực hiện các hoạt động vận động nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội, được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng như: cất nhà Đại đoàn kết, xây cầu, làm đường, tặng quà người nghèo... Các phong trào thi đua đã thực sự đi vào đời sống người dân, tạo khí thế mới.


Tổ chức hội nghị hiệp thương để thỏa thuận lập danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 

Phát huy quyền làm chủ nhân dân, hệ thống mặt trận tích cực bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh. Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để phản ánh, kiến nghị với Đảng, chính quyền. Tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, UBMTTQVN tỉnh đã tổ chức 3 hội nghị hiệp thương để thỏa thuận lập danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời, thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại tất cả các huyện, thị, thành phố; lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên; tổ chức 43 hội nghị gặp gỡ tiếp xúc giữa ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, có 3354 cử tri tham dự phát biểu 86 lượt ý kiến.

Hướng tới, UBMTTQVN tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tình hình đời sống nhân dân. Kịp thời kiến nghị, trình HĐND các cấp về phản ánh của cử tri, phát huy quyền dân chủ nhân dân, vai trò cầu nối giữa nhân dân với Đảng và chính quyền. Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của công tác Mặt trận trong thời kỳ mới.

HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36710272