Truy cập hiện tại

Đang có 171 khách và không thành viên đang online

Xây dựng Đảng

Phóng viên Báo An Giang đoạt giải C- Giải Búa liềm vàng lần thứ III-2018

(TGAG)- Tối 25-1, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương chủ trì phối hợp Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ công bố và trao Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ III, năm 2018.

Đến dự Lễ trao giải có các đồng chí: nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí cùng các tác giả đoạt giải.


Chánh án Tòa án Tối cao Nguyễn Hòa Bình và Chánh Văn phòng
Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên trao Giải C cho tác giả Hạnh Châu.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao giải cho 56 tác phẩm xuất sắc: 4 giải A, 10 giải B, 15 giải C, 25 giải khuyến khích và 2 giải dành cho tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi và nhóm tác giả trẻ tuổi. Phóng viên Hạnh Châu-Báo An Giang đoạt giải C với loạt bài "An Giang-điểm sáng xây dựng Đảng trong vùng đồng bào tôn giáo, dân tộc". Đây là lần thứ 2, Hạnh Châu nhận được giải thưởng này.

Giải Búa liềm vàng lần thứ III đã tiếp nhận 1.825 tác phẩm (950 tác phẩm báo in, 286 tác phẩm báo điện tử, 398 tác phẩm truyền hình, 163 tác phẩm phát thanh và 28 tác phẩm ảnh báo chí). Các tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng năm nay đa dạng ở thể loại, phong phú về chủ đề, đã phủ khắp tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước và có một số tác phẩm được viết từ nước ngoài gửi về dự giải. Đề tài, nội dung các tác phẩm bám sát những vấn đề thời sự, phản ánh sinh động thực tiễn công tác xây dựng Đảng trong năm 2018 với những chủ trương lớn và hành động quyết liệt trong đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; về phòng, chống tham nhũng, lãng phí…

Riêng tại An Giang, theo Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Hữu Phép, qua gần 1 năm phát động (tính đến cuối tháng 11/2018), tỉnh đã lựa chọn được 23 tác phẩm (trong hơn 1.200 tin, bài tuyên truyền về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh) gửi về cơ quan thường trực dự thi, trong đó, có 15 tác phẩm truyền hình, 3 tác phẩm phát thanh, 4 tác phẩm báo điện tử và 1 tác phẩm báo in. Hầu hết các tác phẩm đều thuộc thể loại xây dựng Đảng, trong đó, tập trung vào các chủ đề về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị trên địa bàn Tỉnh; về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ…

Nhiều nội dung mới được các báo, đài phản ánh như: Xây dựng và bồi đắp mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; cải cách hành chính; việc lãnh đạo phát triển kinh tế tư nhân và công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần; công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng ở nông thôn, khu dân cư, vùng núi, hải đảo, vùng đồng bào có đạo; công tác tạo nguồn cán bộ, nhất là cán bộ nữ, trẻ, người dân tộc thiểu số; việc phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu gắn với thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Nhiều phóng viên, biên tập viên đã thâm nhập sâu thực tiễn, đến các vùng miền, lĩnh vực để phản ánh kết quả nổi bật, những nét mới trong công tác xây dựng Đảng, có nhiều tác phẩm gây được sự chú ý của bạn đọc và khán thính giả. Một số tác phẩm đã có tính khái quát, tổng kết cao; một số bài viết thể hiện sự công phu trong tìm tòi, phát hiện chủ đề, vấn đề, có tính phát hiện hoặc tổng kết thực tiễn, nêu được cách làm mới, sáng tạo ở địa phương, đơn vị; một số tác phẩm đã phản ánh toàn diện mối tương quan giữa xây dựng Đảng với xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và mở rộng quan hệ đối ngoại ở tầm mức sâu rộng. Qua các tác phẩm dự giải lần này, Giải Búa liềm vàng đã góp phần tuyên truyền sâu rộng, tạo sức lan tỏa, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân khắp mọi miền đất nước về ý thức trách nhiệm đối với công tác xây dựng Đảng.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Giải Búa liềm vàng không chỉ là cơ hội để các cơ quan báo chí, các nhà báo tham gia tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, mà còn là dịp để nhìn lại công tác xây dựng Đảng trong năm qua. Đây không còn chỉ là việc riêng của các cấp ủy, các tổ chức đảng, mà đã trở thành mối quan tâm chung của các tầng lớp nhân dân, của toàn xã hội trong việc xây dựng Đảng. Các bài được giải cho thấy có rất nhiều tác phẩm hay viết về cuộc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ...

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, nhiều mô hình tiên tiến, kinh nghiệm hay, cách làm tốt, những tấm gương đảng viên điển hình, bình dị mà cao quý, trí tuệ mà gần gũi đời thường đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Thông qua đó, các tác phẩm không chỉ góp phần tích cực trong xây dựng Đảng, trong đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng mà còn góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng. Các tác phẩm dự giải cũng cho thấy dấu ấn lao động không ngừng nghỉ của các phóng viên, biên tập viên. Nhiều bài viết thể hiện sự tìm tòi công phu; đầu tư công sức, trí tuệ; có những phát hiện mới, là kết quả của cả một quá trình lao động sáng tạo đầy khó khăn, vất vả, thậm chí phải đối mặt với cả hiểm nguy.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tựu và đóng góp của báo chí cả nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung và trong công tác xây dựng Đảng nói riêng, trong đó có các tác giả, tập thể tác giả và các cơ quan, tổ chức có thành tích xuất sắc được khen thưởng và được nhận Giải.

Để Giải “Búa liềm vàng” uy tín, chất lượng, hiệu quả, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức giải tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức giải một cách bài bản, chuyên nghiệp. Các cấp ủy, tổ chức đảng cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo tích cực học tập, quán triệt, nắm vững chủ trương của Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đi sâu, đi sát thực tế để kịp thời phản ánh thực tiễn hết sức sinh động ở cơ sở; tuyên truyền đầy đủ, chính xác và có hiệu quả để nhân dân hiểu đúng, hiểu rõ những chủ trương, đường lối của Đảng; phát hiện kịp thời những vấn đề cần chấn chỉnh.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn các nhà báo, các cộng tác viên ngày càng nâng cao nhận thức, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp; không ngừng tìm tòi, đổi mới, đa dạng cách thức thể hiện… Mỗi tin, mỗi bài trên báo chí, nhất là về công tác xây dựng Đảng sẽ tiếp tục giúp cho mỗi cấp ủy, tổ chức đảng làm tốt hơn vai trò lãnh đạo, định hướng cho cán bộ, đảng viên phải luôn phấn đấu, giữ vững bản lĩnh của người cộng sản, thật sự là tấm gương sáng trong cuộc sống và công việc vì sự trong sạch, vững mạnh của Đảng.

Phóng viên Hạnh Châu chụp ảnh lưu niệm cùng Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng tại lễ trao giải

Dịp này, 15 cơ quan báo chí, Ban Tuyên giáo và Ban Tổ chức cấp ủy xuất sắc, được tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện Giải, trong đó có Ban Tổ chức Tỉnh ủy An Giang.

Tại buổi lễ, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát động Giải báo chí toàn quốc mang tên “Búa liềm vàng” lần thứ IV năm 2019.

Tin, ảnh: CHÂU AN
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36705286