Truy cập hiện tại

Đang có 509 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Họp mặt kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam

(TGAG)- Chiều 10/9/2019, tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh An Giang diễn ra buổi Họp mặt nhân kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam. Đến dự buổi họp mặt có đồng chí Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở VHTTDL, đại diện các ban ngành, đoàn thể và đông đảo văn nghệ sĩ, nghệ nhân đã và đang hoạt động trong ngành sân khấu.



Theo truyền thống hằng năm vào ngày 12/8 âm lịch, những người hoạt động trong ngành Sân khấu lại nô nức tổ chức Giỗ tổ. Đây là dịp các nghệ sĩ thắp nén hương kính tri ân Tổ sư, những bậc tiền bối đã có công khai mở và truyền dạy bộ môn nghệ thuật sân khấu của dân tộc.



Theo NSND Minh Vương thì có nhiều truyền thuyết nói về Tổ Sân khấu, tuy nhiên được nhắc đến nhiều nhất là truyền thuyết “Hai ông hoàng mê hát”. Trên bàn thờ tổ hát bội có thờ tượng hai em bé mà theo truyền thuyết là hai hoàng tử. Vì hiếm muộn nên để tạ ơn trời đất đã ban cho mình hai đứa con, nhà vua bèn lập đoàn hát biểu diễn trong cung ca ngợi công ơn trời đất, tỏ lòng thành kính của mình. Không ngờ, hai hoàng tử lại quá ham coi hát, thường xuyên trốn trong buồng coi hát và chết luôn trong đó vào ngày 12/8 âm lịch. Người nghệ sĩ mượn hai vị hoàng tử này làm hai vị thần phù hộ cho nghề hát và ngày mất của hai vị trở thành ngày Giỗ tổ.



Từ năm 2011, Thủ tướng Chính phủ  quyết định công nhận ngày 12 tháng 8 âm lịch hằng năm là Ngày Sân khấu Việt Nam.

Tin, ảnh: LÊ QUANG TRẠNG
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37018940