Truy cập hiện tại

Đang có 366 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Những tác phẩm văn học nghệ thuật đặc sắc ở Khu lưu niệm Bác Tôn

(TGAG)- Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt là niềm tự hào cho người dân An Giang. Ở nơi này đã ghi dấu những công trình, tác phẩm văn học nghệ thuật của giới văn nghệ sĩ An Giang, đó là món quà, là tấm lòng của những người con trên quê hương Bác Tôn thành kính dâng lên Người.

Khi bước vào Nhà trưng bày thân thế sự nghiệp Chủ tịch Tôn Đức Thắng ta thấy ngay câu đối “Tựa lưng Bảy Núi, uống nước Cửu Long, Mỹ Hòa Hưng ngời danh xứ sở/ Khơi lửa Ba Son, kéo cờ Hắc Hải, Tôn Đức Thắng rạng tiếng non sông”. Đây là câu đối của nhà thơ Hồ Thanh Điền, nguyên Phó Chủ tịch Hội liên hiệp VHNT An Giang thành kính tưởng nhớ Bác Tôn nhân kỉ niệm 110 năm ngày sinh của Người. Hai vế đối xúc tích, nêu bật cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác Tôn đã làm rạng danh non sông xứ sở, rạng danh quê hương An Giang.

Cũng bên trong nhà trưng bày, còn có bài thơ Có một người của nhà thơ Trương Công Thuốt, với những dòng thơ chân tình nhưng sâu lắng. Bài thơ đã đạt Giải Nhất trong cuộc thi thơ An Giang năm 2003, kỉ niệm 115 năm ngày sinh của Bác Tôn:

“…Người ấy sinh ra trên mảnh đất An Giang
Là đồng chí của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại
Là Chủ tịch nước trọn đời giản dị
Sống mãi trong lòng nhân dân !...”


Trong khuôn viên của Khu lưu niệm Bác Tôn có Nhà trưng bày điêu khắc gỗ, đó là những tác phẩm nghệ thuật được trạm trổ trên những gốc cây. 23 tác phẩm của 19 nhà điêu khắc ở mọi miền đất nước dành tặng cho Khu lưu niệm Bác Tôn trong Trại sáng tác Điêu khắc gỗ An Giang năm 2008 do Hội liên hiệp VHNT An Giang tổ chức nhân dịp kỉ niệm 120 năm ngày sinh Bác Tôn.
   
Nếu như tác phẩm điêu khắc Câu hát thuở xưa của họa sĩ, nhà điêu khắc Dương Đình Chiến tạc hình đôi vịt đang kiếm sống trên sông nước đồng bằng để nói về sự vươn lên của con người, chống chọi với thiên thiên nhiên, đấu tranh với kẻ thù để có được cuộc sống bình yên; thì tác phẩm điêu khắc Dấu Chân của tác giả Thái Thiện Văn, hội viên Hội liên hiệp VHNT AG tạc hình đôi bàn chân của Bác Tôn thời niên thiếu, từ bến phà Ô Môi vượt nghìn trùng xa, quyết chí làm cách mạng, gắn với đó là hình ảnh đôi chim Từ Qui thể hiện tình cảm thủy chung của Bác Tôn gái ở cù lao Mỹ Hòa Hưng sắt son chờ đợi ngày trùng phùng... Và còn nhiều hình tượng đặc sắc khác đã được các nhà điêu khắc thể hiện trên những gốc cây, đó là những sản phẩm điêu khắc độc đáo mang đặc trưng riêng của vùng Bảy Núi An Giang. Bằng những ý tưởng sáng tạo trong từng nét trạm trổ, phác họa, các nhà điêu khắc đã cho du khách phương xa đến với Khu lưu niệm Bác Tôn được dịp thưởng ngoạn, hiểu hơn về miền quê và cuộc đời của Chủ tịch Tôn Đức Thắng.


Còn tại Đền thờ Bác Tôn còn có một tác phẩm nghệ thuật mang dấu ấn của giới văn nghệ sĩ An Giang, đó là bức tranh làm bằng gáo dừa Bác Tôn và quê hương An Giang, của họa sĩ Bùi Quang Vinh, do công ty Dừa Việt thi công. Tranh nằm trên tường, phía sau Đền thờ Bác, có kích thước 4,2m x 3,4m, được tạo nên từ hàng chục ngàn mảnh gáo dừa, tranh đã từng đạt kỉ lục Việt Nam. Bức tranh hoàn thành vào dịp kỉ niệm 120 năm ngày sinh Bác Tôn. Tác giả của bức tranh, họa sĩ Bùi Quang Vinh, Phó Chủ tịch Hội liên hiệp VHNT An Giang cho biết ý tưởng của mình là thể hiện truyền thống đấu tranh và sự phát triển, đi lên từng ngày của quê hương Bác Tôn. Hình ảnh Bác Tôn được đặt ở góc trên, bên trái bức tranh. Tranh có hậu cảnh là dãy núi Thất Sơn, nơi ghi dấu chiến tích của quân và dân An Giang trong cuộc kháng chiến chống Mỹ; tiền cảnh là những bông lúa và cá basa, những thế mạnh phát triển kinh tế của An Giang; sự chung sống hòa đồng, đoàn kết của 4 dân tộc Kinh, Hoa, Chăm, Khmer được thể hiện qua những họa tiết kiến trúc đền đài nằm xen lẫn nhau.

Những công trình, tác phẩm văn học nghệ thuật của các tác giả An Giang đã góp phần tô điểm thêm những giá trị vững bền ở Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Và chính hình tượng kiên trung trung bất khuất, yêu nước thương dân của Bác Tôn sẽ luôn là niềm tự hào, là nguồn cảm hứng vô tận cho những người con quê hương An Giang, cho giới văn nghệ sĩ cả nước sáng tạo nên những tác phẩm văn học nghệ thuật phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân.

Khái Hưng



Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36714183