Truy cập hiện tại

Đang có 350 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Đồng bào Chăm An Giang bước vào tháng Lễ Ramadan

(TGAG)- Tháng ăn chay Ramadan là một dịp lễ hết sức quan trọng đối với người Hồi giáo Islam trên toàn thế giới. Trong những ngày này đồng bào Chăm trên địa bàn xã Châu Phong đang bước vào tháng ăn chay Ramadan, tháng của lòng nhân ái, bao dung và sự sẻ chia.

Theo giáo luật của đạo Hồi, trong suốt tháng lễ, mọi công việc mưu sinh cũng như các hoạt động nhộn nhịp sẽ tạm gác lại. Các tín đồ không ăn hay uống bất kì thứ gì từ rạng đông đến khi mặt trời lặn, hạn chế sát sinh, không tụ tập, không cãi vả. Việc nhịn ăn không áp dụng đối với trẻ em dưới 15 tuổi, người già yếu và bệnh tật - Ông Hohamah, Giáo cả thánh đường Mubarak cho biết.

Với bà con theo đạo Hồi, đây cũng là cách chia sẻ khó khăn với người nghèo và để người giàu trân quý những gì mình đang có. Trong tháng này, mỗi ngày đàn ông có 5 lần đến thánh đường cầu nguyện và đọc kinh Koran để tâm hồn thanh tịnh. Đối với phụ nữ, nghi thức trang trọng này chỉ diễn ra tại nhà. Bà con quan niệm, đây không phải là giáo luật hà khắc mà là sự thống nhất giữa phong tục và tín ngưỡng, nét vốn có của đạo Hồi trên toàn thế giới. Bên cạnh đó Tháng lễ còn thể hiện sự thấu hiểu, cảm thông và sẻ chia khó khăn với người nghèo. Một nét văn hóa mang tính nhân văn sâu sắc mà đồng bào dân tộc Chăm rất tự hào khi đến tháng ăn Chay Ramadan. Ông Gosaly - Chánh văn phòng Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo Chăm (Islam) tỉnh An Giang cho biết: “Về ý nghĩa về xã hội Tháng Ramadan cho chúng ta biết được sự đói khát của nhân loại như thế nào. Từ đó chúng ta mới thể hiện lòng yêu thương nhân loại, giúp đỡ lẫn nhau”.

Cụ thể, các Thánh đường, tiểu thánh đường trên địa bàn xã Châu Phong tổ chức rất nhiều đợt phát quà cho bà con nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi phần quà gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu như gạo, sữa, đường, bột ngọt… Với mong muốn mọi người đều hân hoan bước vào tháng lễ Ramadan thiêng liêng. Ông Gosaly - Chánh Văn phòng Ban đại diện cộng đồng Hồi giáo Chăm “Islam” tỉnh An Giang  cho biết Ban quản trị các Thánh đường phối hợp với các ban ngành của địa phương rà soát lại những hộ nghèo để hỗ trợ”.


Trong suốt thời gian qua, đồng bào dân tộc Chăm trên địa bàn thị xã luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư rất nhiều từ Đảng và Nhà nước như nhà ở, điện, nước sinh hoạt. Đầu tư các cơ sở hạ tầng thiết yếu như: Trường học, trạm y tế, đường giao thông, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế gia đình, miễn giảm học phí cho học sinh... Qua đó, các xóm Chăm Châu Phong ngày càng khởi sắc, trình độ dân trí của đồng bào Chăm không ngừng được nâng cao, góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Tháng ăn Chay Ramadan năm nay, ông Huỳnh Quang Ngự - Phó Bí thư thường trực thị ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị xã Tân Châu dẫn đầu đoàn công tác của Thị ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN thị xã đến thăm, tặng quà chúc mừng Tháng lễ Ramadan của cộng đồng Hồi giáo trên địa bàn xã Châu Phong. Phó Bí thư thường trực thị ủy chúc mừng Tháng lễ Ramadan và hoan nghênh tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, sống tốt đời đẹp đạo của bà con dân tộc Chăm trên địa bàn. Đồng thời mong muốn các vị Giáo cả, Phó giáo cả, Ban quản trị các thánh đường và tiểu thánh đường trên địa bàn xã Châu Phong tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc dẫn dắt bà con đồng bào dân tộc Chăm thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và tích cực tham gia các phong trào phát triển KTXH, đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương. Tiếp tục phát huy tinh thần đại đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Có thể nói, về mặt tinh thần, Tháng lễ Ramadan là Lễ thanh khiết, đạo hạnh và thương yêu, là dịp để các cá nhân trau dồi phẩm hạnh. Về mặt tôn giáo, Tháng lễ Ramadan thực chất là thể hiện đức tin đối với Thánh Allah. Về mặt y học, thực hành Tháng lễ Ramadan nhằm rèn luyện tính kỷ luật, khả năng tự kiềm chế, nhất là trong ăn uống để hạn chế bệnh tật. Và còn thể hiện sự sẻ chia khó khăn, giúp đỡ người nghèo của đồng bào dân tộc Chăm.

Khương Duy


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37049144