Truy cập hiện tại

Đang có 60 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Phú Thành quyết tâm giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn Văn hóa nông thôn mới

(TGAG)- Thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nói chung và thực hiện các tiêu chuẩn xây dựng xã văn hóa nông thôn mới nói riêng được cả hệ thống chính trị xã Phú Thành đặc biệt quan tâm thực hiện nên Phú Thành đã được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới vào năm 2013 và Đảng bộ, chính quyền và người dân xã đã giữ vững danh hiệu này cho đến nay.
    
Xã Phú Thành vinh dự được công nhận là xã văn hóa nông thôn mới đó là cả quá trình nỗ lực, phấn đấu của tập thể cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân trên địa bàn xã, nhằm giúp bộ mặt của địa phương “khoác chiếc áo mới”, đời sống vật chất và tinh thần của người dân cũng thay đổi. Do đó, việc giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới luôn được Đảng bộ, chính quyền xã luôn coi là nhiệm vụ hàng đầu hàng năm. Theo ông Nguyễn Văn Quý - Phó chủ tịch UBND xã Phú Thành cho biết: “Để làm được điều này, hàng năm địa phương đều tổ chức hội triển khai thực hiện nhiệm vụ, phổ biến các văn bản hướng dẫn có liên quan việc thực hiện các danh hiệu văn hóa, tiêu chí gia đình, ấp và xã văn hóa cùng các biểu mẫu có liên quan. Đồng thời, củng cố ban chỉ đạo xã, ban vận động ấp và các cơ quan có liên quan; phân công thành viên ban chỉ đạo phụ trách ở các ấp và cơ quan để hướng dẫn giúp đỡ các đơn vị thực hiện đảm bảo theo yêu cầu, tiêu chuẩn đề ra. Đặc biệt là tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức xây dựng đời sống văn hóa ở đơn vị mình bằng những việc làm thiết thực, như: xây dựng cảnh quan môi trường sống xung quanh nhà luôn sáng, xanh, sạch, đẹp hay giữ gìn cho gia đình luôn êm ấm, trên thuận dưới hòa…”


Chính việc làm chủ động trên đã giúp phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Phú Thành ngày càng đi vào chiều sâu, nhờ đó mà diện mạo của xã thay đổi rõ nét. Minh chứng cho sự thay đổi đó là các tuyến đường được nâng cấp láng nhựa,  đường đal; các cây cầu sắt và bê tông được xây dựng thay thế cho những cây cầu gỗ tạm bợ; đời sống tinh thần của người dân được nâng lên, nhà cửa khang trang, số hộ nghèo giảm còn 191 hộ, chiếm tỷ lệ 8,83%; hộ cận nghèo giảm chiếm 15,60%,v.v…       

Ông Nguyễn Văn Tánh, người dân xã Phú Thành chia sẻ: “Từ ngày xã xây dựng thành công xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới đến nay, bộ mặt của xã đã có nhiều thay đổi. Nhà cửa khang trang, đường xá được thông thoáng hơn, do người dân đã có ý thức xây dựng môi trường sống thoáng mát, sạch sẽ. Hệ thống đèn đường chiếu sáng góp phần vào giảm bớt tệ nạn xã hội, trong đó có trộm cắp. Mấy năm gần đây, tình hình an ninh - trật tự ở xã luôn ổn định, tình làng nghĩa xóm được giữ vững, ít xảy ra những chuyện mâu thuẫn như ngày xưa”.
    
Nhờ thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” mà người dân hiểu được ý nghĩa, lợi ích của chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại, nên tích cực cùng chính quyền đạt các tiêu chí. Đến nay, xã Phú Thành thực hiện đạt 10/19 tiêu chí với 40/49 chỉ tiêu nông thôn mới. Trong đó, xã đã tuyên truyền vận động thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu không cần vốn để người dân tham gia thực hiện như: tiêu chí 17 về xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp an toàn và tuyến dân cư không vứt rác bừa bãi tại trục lộ chính kênh thần nông với chiều dài 7 km, trồng 1.400 cây cảnh với số tiền trên 75 triệu đồng; vận động làm cột cờ và đèn đường trên 750 triệu đồng; nâng cấp các tuyến đường đal khu dân cư,v.v… Bên cạnh đó, phong trào cũng mang lại hiệu quả trong việc đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, cụ thể Ban chỉ đạo phong trào đã vận động cất mới và sữa chữa 43/23 căn nhà đại đoàn kết; thăm hỏi và tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn nhân dịp lễ tết cho trên 5.000 lượt người nghèo, cận nghèo, học sinh; vận động kinh phí xây dựng 8 cây cầu sắt, cất 01 cây cầu bê tông ngang kênh thần nông với số tiền trên 2 tỷ 500 triệu đồng,v.v… Hệ thống Trường mẫu giáo, tiểu học và Trung học cơ sở được quan tâm đầu tư, xây dựng, đáp ứng nhu cầu dạy và học của đội ngũ giáo viên cùng học sinh, từ đó, nâng cao chất lượng giáo dục của xã. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm,v.v…

Không dừng lại ở đó, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được xã đặc biệt quan tâm và ngày càng đi vào hoạt động có hiệu quả, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần ở địa phương. Trong đó, xã có nhà văn hóa, các ấp đều có sân bóng chuyền, bóng đá mi ni, sân cầu lông; có 4 điểm sinh hoạt đờn ca tài tử. Hiện xã có 01 sân bóng chuyền và bóng đá được đầu tư với kinh phí trên 160 triệu đồng, tạo điều kiện cho nhân dân tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, thể chất hàng ngày. Ngoài ra, phong trào còn góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Thực hiện nghiêm túc các quy định trong việc cưới, việc tang, lễ hội theo đúng quy định, hương ước, loại bỏ dần các tệ nạn, phong tục lạc hậu, mê tín dị đoan ra khỏi đời sống của người dân.

Ông Nguyễn Văn Qúy – Phó chủ tịch UBND xã Phú Thành cho biết: “Hàng năm, xã có từ 90 – 100% cơ quan quan đạt chuẩn cơ quan văn hóa và 3 ấp duy trì ấp văn hóa; 90% hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa; có 79,29% hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa 3 năm liền, 3 ấp giữ vững danh hiệu ấp văn hóa và xã đạt chuẩn văn hóa từ năm 2013 đến nay. Đây là nền tảng quan trọng để xã Phú Thành có thể tiếp tục giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa”./.

Kim Sang
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37016484