Truy cập hiện tại

Đang có 154 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Nét đẹp văn hóa, văn minh từ những mô hình thiết thực ở phường Long Châu

(TGAG)- Thực hiện Công văn số 532 ngày 23/01/2018 của Thị ủy Tân Châu về việc đăng ký công trình, phần việc thực hiện năm 2018, phường Long Châu đăng ký thực hiện 100% hộ gia đình có cột cờ và treo cờ Tổ quốc vào các ngày lễ tết, những sự kiện trọng đại của đất nước, của thị xã và 100% quán ăn trên địa bàn có sọt rác. Đây là công trình, phần việc được địa phương triển khai thực hiện bước đầu khá thành công, tạo nên cảnh quan đô thị khang trang, sạch đẹp, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, nét đẹp văn hóa của phường Long Châu.

Sau khi đăng ký thực hiện mô hình cột cờ thẳng tắp, quán ăn có sọt rác,  Đảng ủy, UBND phường triển khai đến các ban ngành, đoàn thể, ban nhân dân 03 khóm; đồng thời tổ chức họp ra dân công khai cách thức thực hiện 2 công trình, phần việc nêu trên. Với hình thức xã hội hóa, vận động người dân tự chỉnh trang cột cờ thẳng tắp, sơn mới cột cờ cho đẹp mắt, riêng những hộ nghèo, cận nghèo thì địa phương hỗ trợ 100%, còn đối với các quán ăn, sẽ vận động mỗi hộ trang bị 01 sọt rác để rác đúng nơi quy định, xây dựng ý thức giữ gìn vệ sinh, tạo hình ảnh thân thiện trong mắt thực khách. Với những nội dung triển khai cụ thể, minh bạch, kết quả họp dân bà con đồng tình thống nhất cao.

Mô hình cột cờ thẳng tắp tại hộ gia đình khởi đầu thực hiện tại khóm điểm Long Thạnh, với chuẩn quy định chung là cột cờ làm bằng sắt, dài 3,2m nền móng bằng bê tông, tổng kinh phí thực hiện khoảng 3 triệu đồng. Sau gần 1 tháng thực hiện, đến nay đi dọc tuyến đường chính tỉnh lộ 952 thuộc khóm Long Thạnh của phường Long Châu đều nhận thấy cột cờ vững chắc được sơn mới cùng 01 màu trắng và được gắn đồng loạt theo quy cách thống nhất trông khá đẹp mắt. Và hiện tại, khóm Long Hưng đang triển khai thực hiện rộng rãi trên địa bàn khóm, mỗi cán bộ đến trực tiếp để gắn cột cờ mới, chính trang, sơn lại những cột cờ đã cũ. Với cách làm này nhận được sự quan tâm, đánh giá cao từ phía người dân. chú Nguyễn Xuân Trường – ngụ khóm Long Hưng – phường Long Châu bày tỏ: “Người dân đồng tình, mỗi nhà phải có cây cột cờ để nhân dịp ngày lễ để treo cờ cho nó đều để có mỹ quan, cảm thấy đẹp, sạch sẽ khóm Long Hưng và phường Long Châu, địa bàn trên khóm Long Hưng thì người dân nào cũng đồng tình.”

Nếu như trước kia, mỗi gia đình thực hiện làm cột cờ một cách tự phát, cột cờ cao thấp khác nhau, không ngay hàng, thẳng tắp... thì nay dọc hai bên trục đường chính của phường đã làm mới cột cờ thẳng hàng, đều tăm tắp trước mỗi hiên nhà, tạo diện mạo đô thị phường khang trang hơn. Ông Nguyễn Quốc Thắng – Phó chủ tịch UBND phường Long Châu cho biết: “Qua việc trồng, chỉnh trang lại cột cờ thì chúng tôi lấy khóm Long Thạnh làm điểm, khóm Long Thạnh có 724 hộ, trong đó trồng mới được 29 cây cột cờ, qua 01 tháng lấy điểm khóm Long Thạnh và nhân rộng 2 khóm còn lại là Long Châu và Long Hưng, cho thấy qua công tác tuyên truyền vận động người dân đã có ý thức và tự giác chấp hành chủ trương cùng địa phương thực hiện NSVMĐT và xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT năm 2019.”

Còn đối với các hộ kinh doanh, buôn bán các quán ăn, địa phương cử đoàn xuống từng hộ tuyên truyền vận động, mỗi hộ trang bị 01 sọt rác, riêng địa phương lắp miễn phí 01 tấm biển “Hãy bỏ rác vào sọt” tại quán. Bằng việc làm này nhân dân trong khu vực đồng thuận hưởng ứng và triển khai chu đáo từ khâu mua sắm sọt rác đến trang trí bên ngoài nên tình trạng rác thải vứt bừa bãi bị hạn chế, môi trường xung quanh ngày càng sạch sẽ hơn tạo nên nét đặc trưng riêng của phường. Điển hình như quán ăn sáng của Anh Trần Văn Lại, ngụ khóm Long Thạnh, sau khi được địa phương tuyên truyền, vận động, quán ăn của Anh đồng tình thực hiện trang bị sọt rác, đảm bảo vệ sinh và không gian sạch sẽ thu hút thực khách đến quán nhiều hơn. Anh Trần Văn Lại chia sẻ: “Như ở địa phương người ta vận động cho mình thấy điều đó rất là tốt, tại cái đó như mình ăn uống này kia để sọt rác đó, những thành phần như khách người ta ăn có thể người ta ăn bỏ vô thấy quán sạch sẽ, lịch sự hơn”.

Việc thực hiện và nhân rộng thành công mô hình, phấn đấu đạt 100% hộ gia đình có cột cờ và treo cờ Tổ quốc vào các ngày lễ tết và 100% quán ăn trên địa bàn có sọt rác, địa phương sẽ tiếp tục nhắc nhở bà con thực hiện treo cờ đúng  theo quy định, cùng nhau chung tay xây dựng tổ dân phố, khu dân cư không rác, góp phần xây dựng phường Long Châu là phường thân thiện môi trường trong năm 2018. ông Nguyễn Quốc Thắng – Phó chủ tịch UBND phường cho biết thêm: “Thì chúng tôi đã lấy khóm Long Thạnh làm điểm sau đó nhân rộng ra 2 điểm còn lại là khóm Long Châu và khóm Long Hưng, thì hiện nay 2 khóm này đã thực hiện, đối với khóm Long Châu đạt tỷ lệ 70% và khóm Long Hưng tỷ lệ hiện nay đạt 60%, có lẽ giữa tháng 4 của 2018 chúng tôi sẽ hoàn thành hết , để chào mừng kỷ niệm 30/4 và 1/5”.

Chào mừng kỷ niệm Ngày Giải phóng Miền Nam 30-4 và Quốc tế lao động 1-5, mỗi nhà sẽ đồng loạt treo cờ Tổ quốc không chỉ để thể hiện nét văn hóa, lòng yêu nước và tự hào dân tộc mà còn là sự tri ân đối với các Anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.  Những cột cờ thẳng tắp cùng với lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió, tạo những hình ảnh đẹp và trang trọng. Những hàng quán mỗi khi đến sẽ không còn rác bừa bãi như trước. Đây là một việc làm nhỏ, nhưng mang ý nghĩa lớn, dần hình thành thói quen cho mỗi người dân ý thức chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng môi trường văn hóa, văn minh, xây dựng cảnh quan đường phố ngày càng sạch đẹp hơn./.

Bích Trâm
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37028617