Truy cập hiện tại

Đang có 795 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Khai mạc triển lãm Gốm Óc Eo Nam Bộ lần thứ I năm 2017

(TGAG)- Sáng ngày 29-9, tại nhà trưng bày Ban quản lý Di tích văn hóa Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang đã diễn ra Lễ  khai mạc triển lãm Gốm Óc Eo Nam bộ lần thứ nhất, năm 2017 với Chủ đề “Gốm Óc Eo-Nghệ thuật đặc sắc Phù Nam” với gần 1.000 hiện vật Gốm Óc Eo được trưng bày. Đây là dịp để tôn vinh, giới thiệu, quảng bá những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Óc Eo-Vương quốc Phù Nam cổ đến công chúng trong và ngoài nước.



Theo Ông Nguyễn Hữu Giềng, Giám đốc Ban quản lý Di tích văn hóa Óc Eo tỉnh An Giang cho biết, đây là lần đầu tiên Triển lãm chuyên đề về Gốm Óc Eo Nam Bộ được tổ chức, tập hợp các cổ vật gốc bằng chất liệu gốm Óc Eo của 17 tỉnh, thành phố trong khu vực Nam bộ gồm An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Lâm Đồng, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Tiền Giang, Long An, Bến Tre, Bảo tang lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh.



Triển lãm lần nầy được trưng bày trong Nhà trưng bày văn hóa Óc Eo với khoảng không gian rộng 400 m2, tập hợp được gần 1.000 hiện vật gốc bao gồm Tượng, Phù điêu, Bình gốm, Ly gốm, Diềm ngói, Gạch trang trí, Vòi ấm, … thuộc  nền Văn hoác Óc Eo gồm 3 giai đoạn: Tiền Óc Eo (trước Công nguyên); Óc Eo (từ thế kỷ 1 đến thế kỷ 7 Sau công nguyên) và Hậu Óc Eo (từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 12 sau Công nguyên), và được chia thành 4 chuyên đề: Gốm Óc Eo dùng trong sinh hoạt; Gốm công cụ sản xuất; Gốm trang trí-kiến trúc, đồ trang sức; Gốm dùng trong sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng.

Óc Eo là một nền văn hóa khảo cổ lâu đời và nổi tiếng ở Nam bộ Việt Nam, đây là nền văn hóa gắn liền với lịch sử của vương quốc Phù Nam, một bộ phận cấu thành lịch sử dân tộc Việt Nam. Nền văn hóa Óc Eo có không gian phân bố vô cùng rộng lớn, bao gồm phần lớn vùng châu thổ sông Mê-Kông ở khu vực Nam Bộ. Những phát hiện khảo cổ học cho thấy, văn hóa Óc Eo không chỉ giới hạn trong vùng thấp, trũng phía Tây sông Hậu, nền văn hoá này bao trùm rộng khắp đồng bằng Nam Bộ, từ Tứ giác Long Xuyên đến U Minh thượng, Đồng Tháp Mười, đồng bằng Tây sông Hậu, vùng Giồng Cát và ven biển Tây Nam bộ, thềm phù sa cổ Đông Nam bộ đến tận Nam Tây Nguyên (vùng Cát Tiên - Lâm Đồng).



Phát biểu tại Lễ khai mạc, Ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nêu rõ: Việc phối hợp với các tỉnh, thành để tổ chức triển lãm Gốm Óc Eo Nam Bộ lần thứ I, năm 2017 tại An Giang, cho thấy sự quyết tâm của địa phương trong việc tạo dựng điểm đến du lịch khác biệt so với khu vực, trong đó có bảo tồn, phát huy các giá trị của di tích Óc Eo, nhằm khơi dậy những tiềm ẩn của quá khứ đang tồn tại trên vùng đất vô cùng huyền bí của An Giang và của cả vùng Nam Bộ.

Diện mạo rộng lớn của văn hóa Óc Eo không chỉ ở An Giang mà còn ở đa số các tỉnh, thành Nam Bộ, là điều kiện quan trọng để từng địa phương tận dụng đầu tư, nghiên cứu làm sáng tỏ các giá trị của nền văn hóa Óc Eo Nam Bộ, góp phần tạo nên sự đa dạng các loại hình di tích, di vật khảo cổ để phát triển kinh tế- xã hội.



Triển lãm Gốm Óc Eo Nam Bộ lần thứ I năm 2017 mở cửa miễn phí cho du khách và người dân vào tham quan tất cả các ngày trong tuần từ ngày 29/9/2017 đến ngày 30/10/2017./.

Công Mạo
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36707693