Truy cập hiện tại

Đang có 64 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Đồng bào Khmer thị trấn Óc Eo chuẩn bị đón Sen Dolta

(TGAG)- Những ngày này, cùng với bà con dân tộc Khmer trong tỉnh An Giang, bà con dân tộc Khmer ở TT Óc Eo, huyện Thoại Sơn hân hoan tổ chức lễ Sen Dolta, lễ cúng ông bà, hay còn gọi là lễ báo hiếu.

Hàng năm, ngoài Tết Chol-chnăm-thmây vào khoảng giữa tháng 4 dương lịch và Lễ Oóc - om - boc cổ truyền (rằm tháng 10 âm lịch) thì cứ vào khoảng cuối tháng 8 âm lịch đồng bào Khmer lại tổ chức mừng lễ hội Sen Đolta, còn gọi là tết Sen Dolta, nhằm tưởng nhớ công ơn cha mẹ, họ hàng, cầu phước cho linh hồn những người đã khuất và tri ân tổ tiên đã khai phá đất đai, phù hộ cho phum, sóc an vui.
 

Đại đức Mai Ngọc Tứ - Chùa Ka-Pô-Rứt cho biết: từ ngày 16/8 âm lịch đến ngày 30/8 âm lịch, các gia đình người Khmer tổ chức cúng ông bà, tổ tiên và mời các sư đến đọc kinh; họ hàng xa gần và láng giềng đều đến tham gia. Khi các nhà đã tổ chức xong lễ cúng thì sau đó mới lên chùa dâng lễ vật cho nhà sư, làm lễ tiễn ông bà, tổ tiên siêu thoát…

Trong lễ Sen Dolta những món ăn thân thiết, gần gũi với đời thường như trái cây vườn nhà, sản vật chợ quê, nếp thơm dẻo được bàn tay khéo léo của phụ nữ Khmer chế biến thành thức ăn truyền thống như: bánh nếp, bánh ít dâng lên bàn thờ cúng tổ tiên.

Ông Chau Kích - Trung Sơn, ấp Trung Sơn - thị trấn Óc Eo cho biết: các món ăn dâng lên trong ngày lễ cũng không quá cầu kì. Nhưng không thể thiếu xôi và bánh tét. Con cháu các hộ Khmer còn chuẩn bị các thức ăn, lễ vật có ý nghĩa dâng lên ông bà, cha mẹ còn sống để tỏ lòng hiếu kính.

Bà Mai Kim Lên - ấp Tân Đông, thị trấn Óc Eo cho biết: gia đình bà có người thân đi làm ăn xa nhưng tới lễ Sen Dolta cũng đều về dự. Vì đây là một trong ba lễ lớn của người Khmer trong năm.

Hiện nay, ở Thoại Sơn bà con dân tộc Khmer sống tập trung nhiều ở thị trấn Óc Eo. Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, đời sống vật chất, tinh thần của bà con dần được cải thiện, cuộc sống ổn định, khấm khá hơn.

Thanh Cần, Thanh Quang
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37024519