Truy cập hiện tại

Đang có 53 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Họp báo “Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào dân tộc Chăm - 2016”

(TGAG)- Sáng ngày 08-7, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh An Giang tổ chức họp báo về “Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch (VHTT&DL) đồng bào dân tộc Chăm năm 2016 tại An Giang”. Với chủ đề: “Bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc Chăm trong công cuộc phát triển bền vững đất nước”.


Quang cảnh buổi họp báo
Theo đó, từ ngày 15 đến 17-7-2016, tại huyện An Phú, An Giang sẽ diễn ra ngày hội với nhiều hoạt động thiết thực nhằm khắc họa rõ nét đời sống văn hóa vật chất và tinh thần của đồng báo dân tộc Chăm. Ngày hội VHTT&DL đồng bào Chăm năm 2016 tại An Giang là một sự kiện văn hóa quy mô lớn, với sự tham gia của 11 tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước, An Giang và TP. Hồ Chí Minh.

Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo điều kiện cho đồng bào Chăm tại An Giang nói riêng và cả nước nói chung được hưởng thụ, sáng tạo và quảng bá các giá trị văn hóa của người Chăm. Ngày hội VHTT&DL đồng bào Chăm toàn quốc năm 2016 là dịp để đồng bào Chăm toàn quốc có dịp giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về tổ chức hoạt động VHTT&DL trong cộng đồng và giao lưu với đồng bào cả nước. Qua ngày hội, tạo sự đoàn kết và động lực thúc đẩy mạnh mẽ trong nhân dân thi đua sản xuất, phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn có đồng bào Chăm sinh sống và kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2016... Thông qua các hoạt động của ngày hội nhằm tôn vinh, quảng bá các giá trị văn hóa của đồng bào Chăm với cả nước và bạn bè quốc tế. Qua đó, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với việc bảo tồn, phát triển giá trị văn hóa của đồng bào Chăm trong xu thế hội nhập.

 
Tại ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động phong phú, như: Liên hoan nghệ thuật quần chúng, giới thiệu trích đoạn lễ hội dân gian và giới thiệu trang phục truyền thống dân tộc Chăm; giới thiệu văn hóa ẩm thực, nghề truyền thống và triển lãm giới thiệu “Văn hóa các dân tộc Việt Nam với việc đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của đất nước” và “Việt Nam - Những màu sắc văn hóa”. Hội thảo “Văn hóa đồng bào Chăm trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước”; giao lưu biểu diễn nghệ thuật và tham quan tại An Giang. Thi đấu thể dục thể thao với các môn: Chạy việt dã, đẩy gậy, kéo co, bóng đá nam và bóng chuyền nam.

Để bảo đảm tính nguyên gốc bản sắc văn hóa Chăm, các hoạt động trong ngày hội sẽ do các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công… là người Chăm thể hiện. Bên cạnh đó, còn có sự tham gia của các chức sắc tôn giáo tiêu biểu để có thể khắc họa rõ nét bản sắc văn hóa của đồng bào Chăm cũng như tính quần chúng phong phú, đa dạng, độc đáo, thể hiện nét sinh hoạt văn hóa lành mạnh và tiến bộ trong cộng đồng. Đây cũng là dịp để các nghệ sĩ, nghệ nhân, đồng bào Chăm gặp gỡ, giao lưu văn hóa, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, thực hiện phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và xây dựng nông thôn mới ở các địa phương./.

Tin, ảnh:  Hải Anh
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37136449