Truy cập hiện tại

Đang có 86 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Đồng bào dân tộc Khmer Tịnh Biên chung tay phòng, chống dịch Covid-19 dịp tết

(TGAG)- Đồng lòng cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19, những ngày này, đồng bào Khmer huyện Tịnh Biên cũng như đồng bào Khmer miền Tây Nam bộ bước vào ngày Tết Chôl Thnăm Thmây. Vậy nhưng, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng và UBND tỉnh, đồng bào Khmer Tịnh Biên đã không tổ chức Tết cổ truyền như mọi năm mà cùng nhau ở nhà cúng kiến nhằm giảm tụ tập đông người.


Theo Hòa thượng Chau Cắt, Phó ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh và huyện Tịnh Biên, Trụ trì Chùa Mỹ Á, xã Núi Voi cho biết: “Năm nay, Tết cổ truyền Chôl Thnăm Thmây ngay thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát. Nghe theo lời của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, Giáo hội Phật giáo tỉnh yêu cầu bà con không nên tụ tập đông người để tránh lây bệnh. Chùa cũng đã thông báo với bà con tổ chức đón Tết nhỏ, gọn trong gia đình, không được đến chùa đông người vì như vậy sẽ dễ lây bệnh”.

Là một người dân đồng bào dân tộc Khmer của địa phương, ông Chau Chung - ấp Mỹ Á, xã Núi Voi và ông Chau Khên - ấp Tân Hiệp, xã Tân Lợi, cũng cho biết cảm nhận của bản thân, khi đón Tết cổ chuyển Chôl Chnăm Thmây vào thời dịch Covid-19 đang bùng phát với những diễn biến hết sức tạp như hiện nay: Để đón Tết cổ truyền  Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer năm nay, bản thân tôi cũng như người thân trong gia đình và bà con trong Phum, Sóc đã chuẩn bị nhu yếu phẩm cần thiết để phục vụ trong gia đình, do tết năm nay diễn ra vào thời điểm dịch bệnh, nên tôi cũng như gia đình sẽ hạn chế việc tham gia các hoạt động lễ hội và ít đi cúng viếng nơi chùa có đông người, bên cạnh đó tuyên truyền vận động người thân trong gia đình tích cực vệ sinh môi trường, thực hiện các phương pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế, nhằm góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh nơi cộng đồng dân cư.

Theo đó, quán triệt tinh thần "chống dịch như chống giặc”, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh An Giang, Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm việc cấm tổ chức các lễ hội, nghi thức tôn giáo có đông người tham gia nhằm hạn chế lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Năm nay, đồng bào Khmer huyện Tịnh Biên vui đón Tết cổ truyền Chôl Thnăm Thmây trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát nên tất cả bà con đều ý thức và thực hiện nghiêm quy định.

Theo ông Chau Kim Ba - Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện cho biết, Tịnh Biên là huyện biên giới, có đông đồng bào dân tộc, do đó, việc ý thức phòng chống dịch bệnh luôn được chính quyền, đoàn thể địa phương đặc biệt quan tâm. Vừa thuyết phục, giải thích và chỉ dẫn cách phòng tránh đã được huyện Tịnh Biên tiến hành song song. Bên cạnh đó là sự chung sức của các vị sư sãi, à cha đã giúp cho chính quyền địa phương phòng, chống dịch với tinh thần khẩn trương vào hiệu quả.

Tết cổ truyền Chôl Thnăm Thmây năm nay, với sự đồng lòng của các chùa, sư sãi, à cha và ý thức cộng đồng trách nhiệm của bà con dân tộc Khmer. Cái tết Chôl Thnăm Thmây đầm ấm, gói gọn các lễ trong nội gia đình đã được tất cả bà con Khmer nơi đây đồng tâm, đồng lòng thực hiện, góp phần cùng địa phương phòng, chống dịch bệnh Covid-19 một cách hiệu quả nhất./.

Thanh Thiện
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36704848