Truy cập hiện tại

Đang có 154 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Long Phú 2 - Ấp văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền

(TGAG)- Có dịp về ấp Long Phú 2, xã Long Điền B, huyện Chợ Mới, đi trên những con đường trải nhựa phẳng lỳ, hai bên đường cây cối được phát quang, dọn dẹp sạch sẽ, nhà cửa khang trang, mới thấy hiệu quả từ Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã góp phần tạo chuyển biến rõ rệt trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội, tạo các mối quan hệ gắn bó, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau trong tình làng nghĩa xóm của người dân trong ấp.

Là ấp xa trung tâm xã, nằm cặp sông Ông Chưởng, tiếp giáp Thị trấn Chợ Mới và xã Long Điền A với hơn 1.000 hộ dân sinh sống trong đó 65% người dân sống bằng nghề nông nghiệp, còn lại 35% mua bán nhỏ, làm nghề thương mại dịch vụ. Để tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân khi thực hiện các tiêu chí của 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, hàng năm Ban vận động ấp đều triển khai vận động nhân dân đăng ký thực hiện các nội dung của cuộc vận động; phân công cán bộ ban ấp, Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể phụ trách tổ tự quản để vận động nhân dân thực hiện các tiêu chuẩn ấp văn hóa; thông qua các cuộc họp dân cung cấp đầy đủ thông tin của cuộc vận động để nhân dân hiểu, nắm rõ và thực hiện đạt hiệu quả cao.

Điểm xuyến trong thực hiện cuộc vận động là sự đoàn kết, gắn bó giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Nhân dân chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; Ban vận động ấp tích cực xây dựng các đoàn thể vững mạnh. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục - thể thao thu hút đông đảo người dân tham gia, trong ấp có 1 câu lạc bộ đờn ca tài tử gồm 25 thành viên, có 2 sân bóng chuyền thu hút trên 250 lượt thanh niên đến vui chơi giải trí, tập luyện; phong trào tập thể dục buổi sáng được duy trì và phát triển hiện nay có trên 130 lượt người tập luyện thường xuyên bằng việc đi bộ và chạy xe đạp. Việc cưới, hỏi, tang lễ cũng được tổ chức vui vẻ, gọn nhẹ nhằm khơi dậy giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và giáo dục thế hệ trẻ.

Việc thực hiện nghĩa vụ thuế và phí trên địa bàn ấp thực hiện đều đạt chỉ tiêu giao, đặc biệt là trong công tác an ninh, người dân đều có tinh thần trách nhiệm cao và tham gia hiệu quả vào phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đến nay, trên địa bàn ấp có 942 hộ gia đình văn hóa, đạt 88,2% trong đó có 665 hộ GĐVH được công nhận 10 năm liền trở lên.

Cùng với phong trào thi đua yêu nước, trong 5 năm nhân dân đã ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” 68 triệu đồng, hỗ trợ gần 10 tấn gạo cho các hộ khó khăn. Để tạo cảnh quan đường thông hè thoáng, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, Ban vận động kết hợp cùng các ngành liên quan vận động giải tỏa hành lang lộ giới từ lề nhựa trở vào mỗi bên 2 mét, vận động nhân dân đắp ta ly lộ; làm mới 100% cột cờ bằng tuýp sắt, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt .Vận động nhân dân duy trì hoạt động đèn đường với tổng chiều dài 3500 mét với 70 bóng đèn và 6 hộp đèn.

Ông Nguyễn Văn Năng, một người dân sống “Kỳ cựu” ở đây cho biết: “Kinh tế của ấp ngày càng phát triển bền vững, bộ mặt nông thôn khởi sắc, cụ thể là ấp đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đèn đường góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông cũng  như  hạn chế tệ nạn trộm cắp vào ban đêm. Điểm nổi bật của ấp là nhân dân đồng tình ủng hộ xây dựng các công trình phúc lợi công cộng trị giá trên 10 tỷ đồng; công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước ngày càng đi vào chiều sâu”.

Ngoài ra, Ban vận động ấp còn chú trọng công tác xóa đói giảm nghèo, hàng năm đều điều tra thống kê lại số hộ nghèo để có biện pháp giúp đỡ như: giới thiệu tín chấp cho người dân vay vốn để buôn bán, chăn nuôi; mở nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi giúp cho bà con tăng năng suất, hiệu quả trong sản xuất. Nhờ vậy, mà từ một ấp khó khăn về nhiều mặt như tỷ lệ hộ nghèo cao, giao thông đi lại chưa thuận tiện, hệ thống điện, đường, trường, trạm còn tạm bợ, qua thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, từ đó làm cho bộ mặt của ấp thêm khởi sắc: nhà ở được xây kiên cố, ấp không còn nhà dột nát xiêu vẹo; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều là 32 hộ chiếm 2,99%; hộ cận nghèo là 27 hộ; 100% hộ sử dụng điện; trên 80% hộ trong ấp có đời sống kinh tế được bảo đảm, tăng 5 % so với năm 2013; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên chiếm 90%, thu nhập bình quân đầu người/ năm đạt 30,2 triệu đồng, tăng 2,6 triệu đồng so với năm 2013. Đến nay, hơn 90% các tuyến đường trong ấp đều được bê tông nhựa hóa thuận tiện cho người dân trong việc đi lại và giao lưu hàng hóa; Các vấn đề có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người dân đều được công khai minh bạch trên tinh thần dân biết, dân bàn, dân kiểm tra và cùng nhau thực hiện, mọi mâu thuẫn trong nội bộ đều được giải quyết kịp thời một cách thấu tình, đạt lý. 

Những kết quả mà ấp Long Phú 2 đã đạt được thời gian qua, đó chính là nhờ sự nỗ lực của Ban vận động ấp và sự đồng thuận cao của người dân nơi đây, góp phần đưa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa trong nhân dân, góp phần duy trì và nâng chất xã nông thôn mới./.

Thu Trang
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37061500