Truy cập hiện tại

Đang có 70 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Tấn Mỹ - Tiềm năng phát triển du lịch sinh thái

(TGAG)- Tấn Mỹ là 01 trong 03 xã Cù Lao Giêng lại nằm giữa sông Tiền có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, thuận tiện cho giao thông đi lại bằng đường thủy và ở đây lượng phù sa bồi đắp hàng năm rất lớn cộng thêm đất đai màu mỡ nên rất thuận lợi trong việc sản xuất nông nghiệp, trồng cây ăn quả và hoa màu. Không chỉ có điều kiện tự nhiên thuận lợi mà Tấn Mỹ còn là vùng đất đẹp về phong cảnh tự nhiên với những vườn cây xanh tươi, mát mẻ nên có lợi thế rất lớn trong việc phát triển du lịch sinh thái sông nước miệt vườn.
 
Cầu Mỹ Luông qua Tấn Mỹ. ảnh Internet.
Ở Tấn Mỹ du lịch sinh thái chỉ được hình thành và phát triển trong vài năm trở lại đây, lúc đầu ý tưởng làm du lịch sinh thái xuất phát từ một nhóm khoảng 05 người được Hội Nông dân xã giới thiệu đi tập huấn và học hỏi kinh nghiệm các mô hình làm du lịch ở các nơi khác, rồi sau đó thành lập Tổ Du lịch sinh thái đầu tiên trên địa bàn xã Tấn Mỹ, do chỉ mới bắt đầu làm du lịch nên Tổ này chỉ hoạt động chủ yếu theo hướng tự phát là chính, dần dần về sau khi tổ du lịch huyện được thành lập và về đóng trên địa bàn xã thì hoạt động du lịch ở đây bước đầu đi vào nề nếp và tương đối ổn định hơn.

Để chuẩn bị cho việc phát triển du lịch sinh thái, cùng với sự khuyến khích của chính quyền địa phương, người dân nơi đây đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp và đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu, vườn cây ăn trái vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao vừa có thể thu hút khách tham quan. Do mô hình làm du lịch còn quá mới mẻ đối với người dân ở nơi đây, trong khi đó chi phí đầu tư để làm du lịch sinh thái tương đối lớn cùng với việc quảng bá hình ảnh du lịch trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn và chưa tạo được ấn tượng với du khách trong và ngoài tỉnh nên những người có ý định làm du lịch sinh thái trên địa bàn còn ngán ngại, chưa dám mạnh dạn đầu tư.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Văn Hùm một người dân đang làm du lịch sinh thái trên địa bàn xã Tấn Mỹ thì lại nghĩ khác: “Tôi nghĩ làm du lịch đừng nghĩ chuyện gì quá lớn lao mình chỉ tận dụng những cái có sẵn có để phát triển thêm rồi từng bước, chứ mới ban đầu vô nghĩ chuyện lớn quá làm không nỗi. Lượng khách ban đầu cũng đâu đáp ứng phục vụ cho đủ đầu tư của mình, thậm chí Home Stay của người ta chỉ có 02 giường thôi không có nhiều, mà người ta vẫn đặt Home Stay mà khách vẫn có đều đều”.

Nhà thờ Cù Lao Giêng, tọa lạc tại ấp Tấn Bình, xã Tấn Mỹ.

Quả thật, để đầu tư mở vườn du lịch sinh thái người dân rất cần sự hỗ trợ của nhà nước. Tuy nhiên nếu chúng ta biết tận dụng, nâng cấp và cải tạo những thứ mình đang có, cộng thêm quyết tâm thì tôi tin rằng mô hình du lịch sinh thái trên địa bàn xã Tấn Mỹ sẽ phát triển trong tương lai. Đồng thời, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách tham quan khi đi du lịch và tránh tình trạng phải đợi đò thì vào tháng 08/2014 cầu Tấn Mỹ - Mỹ Luông được khánh thành trong niềm vui của lãnh đạo cấp trên cùng với chính quyền địa phương và bà con nhân dân nơi đây. Ngoài ra, kể từ sau khi có đề án phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn 03 xã Cù Lao Giêng, UBND xã Tấn Mỹ đã quy hoạch khoảng 30 ha vườn sinh thái ở phía sau nhà thờ Cù Lao Giêng để lập nên các khu ẩm thực, vườn sinh thái, đờn ca tài tử... tạo cho khách du lịch khi đến đây vừa có thể nghỉ dưỡng, vừa có thể tham quan thắng cảnh thiên nhiên và giao lưu văn hóa văn nghệ mang đậm nét riêng biệt của xã Tấn Mỹ.

Với những dòng kiến trúc cổ có từ lâu đời, các cơ sở tôn giáo, các địa danh lịch sử cách mạng kết hợp với du lịch sinh thái miệt vườn sông nước là một điều kiện thuận lợi rất lớn cho Tấn Mỹ trong việc phát triển du lịch vừa mang sắc thái tâm linh tín ngưỡng, vừa đáp ứng nhu cầu trãi nghiệm cho khách khi tới vùng cù lao này.

Trong thời gian tới, để thu hút khách du lịch đến tham quan, xã cũng vận động nhân dân trên địa bàn chỉnh trang cảnh quan môi trường, vườn cây ăn trái cũng như vận động các cơ sở tôn giáo cùng kết hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi để chào đón khách các nơi đến tham quan trãi nghiệm trên địa bàn xã Tấn Mỹ.

 
Chùa Thành Hoa hay còn gọi là chùa Đạo Nằm với diện tích khuôn viên là 41.000m2.
 
Ông Huỳnh Cẩm Giang - CT. UBND xã cho biết: "Hiện nay tỉnh cũng đang xây dựng đề án phát triển du lịch 03 xã Cù Lao Giêng trong đó có Tấn Mỹ. Hướng tới sau khi thông qua đề án này thì xã sẽ xây dựng Nghị quyết, kế hoạch để rồi lãnh đạo phát triển du lịch trên địa bàn xã Tấn Mỹ, còn hiện tại thì nói chung xã cũng vận động mời gọi các công ty, các doanh nghiệp trong và ngoài địa phương đến để đầu tư, xây dựng các dịch vụ để đón khách du lịch ở các nơi, vận động nhân dân làm sau phải xây dựng cái tác phong, phải có thân thiện... đó là một số công việc mà trong thời gian tới địa phương cần tập trung thực hiện cho tốt để từng bước hình thành và phát triển du lịch trên địa bàn của xã”.

Thực tế Tấn Mỹ có điều kiện và tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch sinh thái với những thuận lơi về điều kiện tự nhiên cùng với các công trình tín ngưỡng sẵn có trên địa bàn. Tuy nhiên, để đảm bảo cho sự phát triển bền lâu về sau thì cần có những hoạch định cụ thể phân công trách nhiệm từng ngành và vận động sự tham gia tích cực của người dân tại địa phương. Nếu làm được điều đó chắc chắn du lịch sinh thái trên địa bàn xã Tấn Mỹ sẽ góp phần đáng kể vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Hiện nay, xã đang tập trung đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng ngày càng khang trang hơn, các công trình di tích lịch sử văn hóa cách mạng trên địa bàn không ngừng được trùng tu, bảo tồn, đồng thời xã đang tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường ở các điểm tham quan và giám sát các hành vi mua bán chặt chém chèo kéo khách du lịch cũng như nâng cấp các tuyến đường cộ nội đồng để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách ở mọi nơi.

Có thể nói mô hình du lịch sinh thái đã và đang ngày càng phát triển ở nhiều nơi trong đó có 03 xã Cù Lao Giêng mà nhất là trên địa bàn xã Tấn Mỹ - nơi có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái kết hợp tâm linh tín ngưỡng rất lớn mà không phải ở đâu cũng có được./.

Bài: Thanh Phong


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37026614