Truy cập hiện tại

Đang có 137 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Hướng đến kỷ niệm 260 năm hình thành và phát triển vùng đất Tân Châu đạo

(TGAG)- Lễ hội Tân Châu 260 năm hình thành và phát triển là một sự kiện quan trọng, là niềm tự hào của mỗi người dân Tân Châu; là dịp để toàn thể Nhân dân trên địa bàn thị xã tri ân các bậc tiền nhân khai hoang mở đất. Đây còn là dịp để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân ôn lại quá trình hình thành và phát triển của quê hương Tân Châu; từ những ngày đầu khai phá vùng đất, quá trình đấu tranh bảo vệ quê hương đến công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đến ngày hôm nay. Để tìm hiểu rõ về quá trình hình thành và phát triển vùng đất Tân Châu đạo qua 260 năm. Phóng viên có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Hòa Hợp, Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy - Phó Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu.

 
- PV: Thưa đồng chí ! Năm nay là năm tròn kỷ niệm 260 năm thành lập vùng đất Tân Châu Đạo (1757-2017), UBND thị xã Tân Châu sẽ tổ chức hoạt động gì, để hưởng ứng kỷ niệm trọng đại này ?

- Đ/c Trần Hòa Hợp: Từ lịch sử cho chúng ta biết được, vùng đất Tân Châu được hình thành từ năm 1957, trong quá trình khai phá đất phương Nam của các bật tiền nhân; năm nay, đúng 260 năm Tân Châu hình thành và phát triển, nhằm ôn lại chặng đường qua 260 năm đó, để từ đó chúng ta nêu cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc, nhằm trân trọng những kết quả, sự cống hiến của các bật cha anh đã dày công vun đắp, mang đến sự phát triển của quê hương ngày hôm nay. Ban Thường vụ Thị ủy, UBND thị xã quyết định tổ chức kỷ niệm 260 năm hình thành và phát triển vùng đất Tân Châu vào trong năm 2017 này. Trong dịp kỷ niệm 260 năm hình thành và phát triển Tân Châu chúng ta sẽ tổ chức nhiều hoạt động, chủ yếu là các hoạt động văn hóa, văn nghệ - thể dục, thể thao, để phục vụ nhu cầu, hưởng thụ tinh thần của Nhân dân trên địa bàn thị xã. Cùng với các hoạt động đó, chúng ta tổ chức lễ mít tinh ôn lại chặng đường vẻ vang qua 260 năm xây dựng, phấn đấu, trưởng thành, đạt được những kết quả mang tính chất toàn diện trên các lĩnh vực của thị xã Tân Châu như ngày hôm nay; để từ đó chúng ta tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết và trân trọng những kết quả mà các thế hệ cha ông đã vun đắp. Để tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết của quê hương tạo thêm sức mạnh, để huy động cả hệ thống chính trị, Nhân dân trên địa bàn thị xã cùng chung tay góp sức xây dựng quê hương Tân Châu chúng ta tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Những hoạt động chủ yếu trong lễ kỷ niệm lần này, chúng ta sẽ tổ chức lễ mít tinh dự kiến vào ngày 01/9/2017, bên cạnh đó là các hoạt động văn hóa, văn nghệ - thể dục, thể thao như là giải đua thuyền, huy động các đội thuyền ở huyện Châu Phú, huyện An Phú, thành phố Châu Đốc và thị xã Tân Châu tham gia thi đấu; tổ chức giải thi chọi gà tre nghệ thuật, bán bánh dân gian ở tại Quảng trường của thị xã; tổ chức nhiều đêm văn nghệ bắt đầu thực hiện từ ngày 28/8/2017 đến hết ngày 01/9/2017; cùng với các hoạt động của lễ kỷ niệm 260 năm này chúng ta kết hợp với tổ chức các môn thi đấu trong Đại hội TDTT của thị xã Tân Châu lần thức VIII với 12 môn thi đấu, vừa kết hợp phần thực hiện Đại hội TDTT các cấp trong tỉnh và đặc biệt đó là sẽ góp phần làm phong phú hơn, đa dạng hơn các hình thức vui chơi, giải trí để hưởng ứng lễ kỷ niệm 260 năm hình thành và phát triển vùng đất Tân Châu, đáp ứng cơ bản nhu cầu hưởng thụ về văn hóa tinh thần rèn luyện sức khỏe của Nhân dân trên địa bàn thị xã.

- PV: Như vậy, việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 260 năm thành lập Tân Châu Đạo năm nay có gì mới so với trước ?

- Đ/c Trần Hòa Hợp: Nói chung năm nay so với lần chúng ta tổ chức lễ kỷ niệm 250 năm, dịp kỷ niệm 250 năm là lần đầu tổ chức với quy mô lớn hơn, sức lang tỏa rộng hơn, hình thức tổ chức thì phong phú hơn. Còn năm nay, chúng ta tổ chức lễ kỷ niệm 260 năm với chủ trương chung là ở mức độ vừa phải, chính vậy các hoạt động diễn ra cũng ở trong giới hạn nhất định. Tuy nhiên, các điểm mới trong lần kỷ niệm lần này đó là chúng ta tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ - thể dục, thể thao theo hướng ôn lại truyền thống, trở về truyền thống của cha ông trước đây, ví dụ như đua thuyền, chọi gà tre nghệ thuật, tổ chức các gian hàng bán bánh dân gian hay là các hoạt động thi kéo co, các hoạt động văn nghệ chúng ta tổ chức biểu diễn những bài hát ca ngợi về quê hương Tân Châu trong suốt quá trình hình thành và phát triển cho đến ngày hôm nay.


Tân Châu những ngày vào xuân

- PV: UBND thị xã có những có những hoạt động tuyên truyền, cổ vũ như thế nào, để người dân trên địa bàn biết để hưởng ứng tham gia các hoạt động sự kiện trọng đại này, thưa đồng chí ?

- Đ/c Trần Hòa Hợp: Chúng tôi xác định rằng, để tổ chức kỷ niệm 260 năm hình thành và phát triển vùng đất Tân Châu, sẽ mang lại hiệu quả và tác dụng lớn khi được sự hưởng ứng của toàn dân. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền cổ động được xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng; Do đó, kế hoạch của Ban Thường vụ Thị ủy, Kế hoạch của UBND thị xã đặt ra đó là công tác tuyên truyền được triển khai từ tháng 5/2017; với nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, thông qua hệ thống Đài truyền thanh thị xã, hệ thống Đài Truyền thanh các xã – phường, thông qua các hội nghị của các cơ quan, đoàn thể, các đơn vị trên địa bàn thị xã,… để thông tin, quán triệt thông suốt đến cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và  nhân dân trên địa bàn thị xã biết về mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức kỷ niệm 260 năm hình thành và phát triển vùng đất Tân Châu; mà mục đích cốt lỗi đó là ôn lại truyền thống trong suốt chặng đường 260 năm hình thành và phát triển của quê hương Tân Châu chúng ta. Từ việc ôn lại đó, chúng ta thấy và biết trân trọng những cái công lao đóng góp, sự cống hiến của đồng chí, đồng bào, của cha anh chúng ta trong suốt quá trình hình thành và phát triển quê hương. Và đồng thời biết trân trọng, biết tôn trọng những kết quả đã đạt được trong suốt thời gian qua để từ đó có sự nỗ lực, phấn đấu, đoàn kết, chung sức, chung lòng, trong lao động, trong sản xuất, trong học tập, để tiếp tục cống hiến sức mình nhằm xây dựng quê hương Tân Châu chúng ta ngày càng vào đẹp văn minh hơn, xứng đáng với những gì mà thế hệ cha ông đã dày công vun đắp, xây dựng và phát triển đến ngày hôm nay. 

- PV:  Được biết, ngoài các hoạt động vui chơi, giải trí, UBND thị xã có tổ chức chương trình lễ mít tinh ngoài trời kỷ niệm 260 thành lập Tân Châu đạo. Như vậy, ông cho biết quy mô tổ chức, cũng như mục đích, ý nghĩa của lễ mít tinh này, thưa đồng chí ?

- Đ/c Trần Hòa Hợp: Lễ mít tinh kỷ niệm 260 năm hình thành và phát triển vùng đất Tân Châu dự kiến sẽ tổ chức vào buổi sáng ngày 01/9/2017 với quy mô số đại biểu, số người tham dự khoảng 1.300 người; hình thức tổ chức là tổ chức ngoài trời, tại Quảng trường thị xã; nội dung chúng ta tổ chức nhằm ôn lại chặng đường 260 năm Tân Châu ra đời, những giai đoạn lịch sử vẻ vang của quê hương Tân Châu trong chiều dài lịch sử của dân tộc; đặc biệt là đánh giá sâu sắc những kết quả mà Đảng bộ, Nhân dân và quân của Tân Châu đã đóng góp vào 2 cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, đó là cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ và cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc; đó là những kết quả Đảng bộ, Nhân dân Tân Châu đã đóng góp vào trang sử quay hùng của dân tộc Việt Nam chúng ta. Bên cạnh đó, nội dung lễ mít tinh cũng nhằm đánh giá lại chặng đường sau 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, phát triển đất nước trên quê hương Tân Châu, thông qua các kết quả cụ thể trên từng lĩnh vực  kinh tế, văn hóa,  xã hội, quốc phòng – an ninh, công tác xây dựng Đảng, công tác vận động quần chúng,… với sự đánh giá khái quát để giúp cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn thấy được những thành tựu nội bật, qua đó cũng kêu gọi và định hướng những nội dung chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, chỉnh trang đô thị đưa Tân Châu phát triển trong thời gian tới; mà mục đích trước mắt chúng ta phấn đấu từ nay đến năm 2020 đưa Tân Châu từ đô thị loại IV trở thành đô thị loại III và quyết tâm thực hiện thắng lợi đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thức X, đưa Tân Châu trở thành một trong ba trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang, cùng với thành phố Long Xuyên và thành phố Châu Đốc.

- PV: Một lần nữa xin cám ơn đồng chí.
Văn Phô (thực hiện)



Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36717079