Truy cập hiện tại

Đang có 253 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Xây dựng đời sống văn hóa ở Hòa An

(TGAG)- Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa’’ (TDDKXDDSVH) thời gian qua đã tạo sự chuyển biến tích cực trong sự phát triển kinh tế - xã hội ở nhiều địa phương trong huyện Chợ Mới. Tác động trực tiếp đến việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, bồi dưỡng giáo dục nhân cách con người. Qua nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo. Xã Hòa An có thể được coi là địa phương có thay đổi rõ nét từ khi xây dựng phong trào này.

Xác định gia đình là tế bào quan trọng của xã hội, một xã hội có tốt đẹp phải nhiều gia đình hạt nhân tiêu biểu. Do đó, xã đã phát động nhiều mô hình xây dựng gia đình văn hóa, bình đẳng, hạnh phúc, không bạo lực: gia đình không tham gia tệ nạn xã hội, vợ chồng sinh con đúng quy định, không vi phạm luật giao thông, không cho con em bỏ học giữa chừng, gia đình tham gia tố giác tội phạm,… Là một trong những gia đình tiêu biểu của địa bàn giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa 7 năm liền, chấp hành tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, 10 tiêu chí tổ tự quản, tham gia tích cực các phong trào đóng góp quỹ vì người nghèo, quốc phòng an ninh, lụt bão… Là chủ cơ sở thu mua nón lá, gia đình ông Võ Thành Lâm, ngụ ấp Bình Thạnh 1 chẳng những có thu nhập ổn định, mà còn giải quyết nhu cầu việc làm cho 15 đến 20 lao động quanh nhà, ông chia sẻ bí quyết giữ lửa hạnh phúc gia đình: “Người chồng là trụ cột gia đình nhưng để bảo vệ hạnh phúc gia đình, sống là phải gương mẫu, tiên phong đi đầu làm việc, không ỷ quyền làm chồng hà hiếp vợ con, không xỉn say la rầy vợ con, chửi bới vợ con, vậy thì gia đình không hạnh phúc. Nói chung mình làm gương hết, mọi việc phải làm tốt hết. Cái gì mình đúng thì đúng, cái nào sai chấp nhận sai, sai mình sửa, vợ chồng sống bình đẳng, chồng nói vợ nghe, vợ nói chồng nghe. Trong giáo dục con cái cũng khuyên dạy những điều hay, lẽ phải, những điều tốt, lúc con còn nhỏ phải nuôi con ăn học đến nơi, đến chốn, lúc nào cũng dạy dỗ con cái biết hiếu thảo với cha mẹ, kính trên nhường dưới, thuận hòa với anh em, cũng biết cố gắng lo làm ăn, giữ gìn tác phong của mình, đạo đức phải đúng, phải tốt, phải làm những điều hay lẽ phải, làm công dân tốt cho xã hội”.

Nhằm nâng cao chất lượng phong trào TDDKXDDSVH gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giữ vững các tiêu chí xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, xã tăng cường triển khai hệ thống panô tuyên truyền tại các khu vực tập trung đông dân cư, kết hợp với truyền thông qua hệ thống đài truyền thanh, vận động người dân làm hàng rào, cột cờ, treo ảnh Bác Hồ, bố trí thùng chứa rác, phát động thực hiện tốt phong trào “5 không 3 sạch”… Thêm vào đó, quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy, các cuộc vận động gây quỹ, phong trào đều họp dân công khai, minh bạch các khoảng thu – chi. Do đó quỹ vì người nghèo, an sinh xã hội vận động nguồn lực người dân đóng góp hơn 1,3 tỷ đồng, từ số tiền này đã chi trợ cấp khó khăn, đột xuất cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, quà tết gia đình chính sách, cất, sửa chữa 15 căn nhà tình thương, khám, cấp phát thuốc người nghèo và tiến hành cất mới 01 cây cầu bê tông, rãi đá mi lộ ấp An Thạnh, lắp 1km đèn đường ấp Bình Thạnh 2,…
 
Về Hòa An hôm nay, không khó bắt gặp các sân chơi nông thôn đầy ắp tiếng nói cười rôm rả của trai tráng, nữ thanh trong xã tại các điểm sinh hoạt văn hóa. Tới đây, thanh niên, trung niên được đờn ca tài tử, đánh cầu, đá banh, chơi bóng chuyền. Phong trào thể dục thể thao ở đây là nguồn lực quan trọng giúp xã tuyển chọn ra các vận động viên, nhân tố tích cực tham gia các giải thi đấu do huyện, tỉnh tổ chức. Sinh hoạt trong Câu lạc bộ đờn ca tài tử ấp An Mỹ, anh Nguyễn Văn Thống cho biết: “Sinh hoạt từ 7 giờ đến 9h30 tối thứ 7, thành lập ra cũng có tính chất giao lưu, vui chơi. Cũng có mấy ông Bác lớn tuổi lại chơi nói chuyện ra rồi mình học hỏi cũng nhiều thứ. Đờn ca tài tử này các xã, người dân nơi khác lại cũng học hỏi thêm bài bản, lời ca. Một ngày một tuần nào đó, các Bác điện thoại hỏi chỗ nào, có khi mấy Bác lại cũng trước mình nữa, có khi 6h tối là có mặt rồi”

Ngoài ra, công tác xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa nông thôn được chú trọng với việc thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ,… ngày càng tiến bộ. Phó Chủ tịch UBND Hòa An Lê Thị Bích Vân cho biết thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phong trào “TDDKXDDSVH” gắn với việc phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội một cách bền vững. Phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện hoàn thành các tiêu chí không cần vốn. Huy động sức dân để thực hiện các công trình phúc lợi xã hội như: cầu, đường, sân bóng đá, bóng chuyền, sân cầu lông, cất nhà cho hộ nghèo,… gắn cuộc vận động phong trào “TDDKXDDSVH” với đẩy mạnh việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xem đây là nội dung quan trọng, thường xuyên để xây dựng con người có văn hóa, làm nhân tố tích cực để hình thành gia đình văn hóa, cộng đồng văn hóa một cách bền vững. Tiếp tục củng cố nâng chất danh hiệu văn hóa, giữ vững danh hiệu xã văn hóa, đẩy mạnh phong trào XDĐSVH trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Xây dựng môi trường văn hóa, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, tạo chuyển biến cơ bản về thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Có thể nói từ phong trào “XDĐSVH” ở Hòa An đã thật sự ngày càng thấm sâu trong ý thức của mỗi người và họ đã phối nên sắc màu mới trên vùng đất cuối nguồn của huyện cù lao Chợ Mới./.

Bảo Dinh
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37022022