Truy cập hiện tại

Đang có 343 khách và không thành viên đang online

Phú Tân: Anh Nguyễn Đăng Nguyên tự nguyện xin thoát hộ cận nghèo

(TUAG)- Trong cuộc sống, đâu đó vẫn còn một số người mong muốn đứng trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo để nhận được nhận trợ cấp và ưu đãi khác của Nhà nước, thì tại một số địa phương khác trong tỉnh nói chung và huyện Phú Tân nói riêng đã có những hộ nghèo, cận nghèo đã chủ động xin thoát nghèo, với suy nghĩ nhường cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Hộ gia đình anh Nguyễn Đăng Nguyên, ngụ ấp Long Hòa 2, xã Long Hòa, huyện Phú Tân là hộ đầu tiên của huyện đã tự nguyện xin thoát hộ cận nghèo. Đây là hành động đáng được biểu dương, bởi không chỉ giúp những hộ khó khăn nhất có điều kiện ưu đãi hộ nghèo mà quan trọng hơn đó chính là sự thay đổi nhận thức của người dân trên địa bàn huyện.

Trước đây, cuộc sống gia đình anh Nguyễn Đăng Nguyên rất khó khăn, vợ chồng anh được ba mẹ cho ở tạm trong căn nhà gỗ đã xuống cấp, lại không có nghề nghiệp, ruộng đất canh tác, ai thuê gì vợ chồng anh đều nhận làm để có tiền trang trải chi tiêu gia đình và nuôi 2 đứa con. Mặc dù anh Nguyên và chị Liên luôn nỗ lực làm ăn nhưng cuộc sống khó khăn ngày càng chồng chất nên 2 vợ chồng phải rời quê lên thành phố làm công nhân. Đến năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 không làm được phải trở về quê tiếp tục cuộc sống làm thuê.

Qua bình xét hộ nghèo, năm 2021 gia đình anh được địa phương xét và cấp sổ hộ cận nghèo. Với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cùng quyết tâm vươn lên thoát nghèo, sau hơn một năm phấn đấu, mặc dù công việc còn bấp bênh, vợ thì mua cá bán lại còn bản thân anh thì làm thuê, cuốc đất mướn, phụ hồ. Đứa con trai lớn tìm được công việc ở thành phố và đứa con trai út tham gia nghĩa vụ quân sự. Chính vì thế, anh Nguyên đã tự nguyện xin ra khỏi hộ cận nghèo, tự lực phát triển kinh tế.
 

Anh Nguyễn Đăng Nguyên (bên phải) nỗ lực lao động, phát triển kinh tế gia đình

Anh Nguyễn Đăng Nguyên, xã Long Hòa chia sẻ: “Cuộc sống gia đình tôi cũng còn bấp bênh, phải làm thuê làm mướn kiếm tiền sống hằng ngày nhưng tôi thấy ở địa phương có mấy cụ già yếu, cuộc sống cũng khổ nên vợ chống tôi xin tự nguyện rút ra khỏi hộ cận nghèo để địa phương trang trải phần này cho người khác khó khăn hơn. Cùng với đó, để vợ chồng cố gắng tự lực vươn lên chăm lo phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo. Tôi cũng sợ khi mình có sổ cận nghèo mình nhờ cậy vào hỗ trợ của Nhà nước hoài thì gia đình khó được thoát nghèo”.

Ông Đỗ Văn Út, người dân xã Long Hòa nhận định: “Tôi là hàng xóm lâu năm của gia đình cháu Nguyên và Liên, thấy vợ chồng cũng siêng năng và chịu khó làm ăn. Cùng với đó, mới đây khi nghe tin vợ chồng Nguyên tự nguyện xin rút ra khỏi hộ cận nghèo để nhường phần cho người khó khăn hơn. Tôi thấy đây là nguyện vọng và hành động tốt, đáng được biểu dương để nhiều người noi theo”.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, thời gian qua, cùng với các xã, thị trấn trong huyện, xã Long Hòa đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo nên đa số các hộ nghèo trên địa bàn xã đã có ý thức, trách nhiệm tự lực vươn lên phát triển kinh tế, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của địa phương. Tính đến cuối năm 2021, số hộ nghèo giảm còn 148 hộ nghèo và 235 hộ cận nghèo.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Thía, Phó Chủ tịch UBND xã Long Hòa cho biết: “Qua nắm tình hình về hoàn cảnh, cuộc sống hiện tại của hộ anh Nguyễn Đăng Nguyên, địa phương quyết định cho anh ra khỏi hộ cận nghèo. Đồng thời, biểu dương tinh thần tự nguyện của gia đình anh, xem đây là tấm gương sáng góp phần cỗ vũ, động viên cho người nghèo, cận nghèo phát huy tinh thần tự lực, phấn đấu vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của địa phương”.
 

Anh Nguyễn Đăng Nguyên tự nguyện xin ra khỏi hộ cận nghèo

Có thể thấy, cái được lớn nhất trong công tác giảm nghèo ở đây là không chỉ nâng cao đời sống vật chất cho người nghèo mà còn làm thay đổi nhận thức của hộ. Tấm gương tự nguyện xin thoát khỏi danh sách hộ cận nghèo như hộ anh Nguyễn Đăng Nguyên sẽ là động lực để các hộ nghèo, cận nghèo khác ở huyện Phú Tân nói chung và xã Long Hòa nói riêng nỗ lực vươn lên. Từ đó, dần được xóa bỏ tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và thay vào đó là tinh thần nỗ lực, tự vươn lên tham gia các mô hình phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững đã và đang được huyện nhân rộng, giúp cho người các hộ nghèo, cận nghèo tăng thu nhập, nâng cao mức sống, chất lượng thoát nghèo bền vững./.

Kim Sang
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36709813