Truy cập hiện tại

Đang có 116 khách và không thành viên đang online

“Mẹ đỡ đầu” - nơi nương tựa của những trẻ em bị ảnh hưởng COVID-19

(TUAG)- Đại dịch COVID-19 đã để lại nỗi đau cho nhiều gia đình, đặc biệt là những em nhỏ. Nhiều em bỗng trở thành trẻ mồ côi, cuộc sống bấp bênh, tương lai phải đối mặt với nhiều thách thức. Hơn lúc nào hết, các em rất cần nhận được sự quan tâm đặc biệt và giải pháp toàn diện hỗ trợ chăm sóc trong thời gian dài. Thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, thời gian qua, Hội LHPN huyện Phú Tân tích cực thực hiện tốt vai trò “cầu nối”, vận động các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi không nơi nương tựa hoặc có người nuôi dưỡng.
 

Căn cứ vào nội dung phát động và hướng dẫn, Hội LHPN huyện Phú Tân đã tổng hợp danh sách, kết nối, vận động các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu, chăm sóc, nuôi dưỡng 34 trẻ em, đồng thời chia sẻ những kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng, tư vấn về tinh thần cho trẻ... nói về quá trình triển khai Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, bà Nguyễn Thanh Kiều - Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Tân, cho biết: “Qua khảo sát trên địa bàn huyện có 44 trẻ mồ coi do COVID-19, có trường hợp mồ côi cha hoặc mẹ, có trường hợp mồ côi cả cha lẫn mẹ. Trong đó có 34 em hiện đang sinh sống trên địa bàn huyện được Hội LHPN các cấp trong huyện nhận hỗ trợ, đỡ đầu bằng nhiều hình thức. Đặc biệt Hội LHPN huyện và các xã, thị trấn vận động hỗ trợ 15 em chưa được các tổ chức cá nhân giúp đỡ với số tiền 200.000 đồng/tháng trong thời gian 02 năm".

Bà Trần Thị Trúc Ly - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Hưng, huyện Phú Tân cho biết như sau: Khi nhận được chương trình, kế hoạch “Mẹ đỡ đầu” của Hội cấp trên thì Hội LHPN xã đã xây dựng kế hoạch triển khai trong Ban Chấp hành Hội. Qua đó rà soát trên địa bàn xã có những em do ảnh hưởng COVID-19, qua  đó 05 em được Hội Phụ nữ hỗ trợ như gạo, sách vở đi học, tiền… Tuy không nhiều về mặt vật chất nhưng góp phần động viên tinh thần cho các em.

Trong số các trường hợp được nhận đỡ đầu có trường hợp hai anh em Ngô Hữu Tình và Ngô Thị Tiểu Muội ở xã Phú Hưng rất đáng thương. Ba mẹ đều mất do COVID-19, hai em sống nương nhờ ông bà nội. Nhà nội cũng khó khăn nên cuộc sống của ông bà và hai cháu càng thêm chật vật. Trong căn nhà lụp xụp, nhìn hai em bên di ảnh cha mẹ làm mọi người không khỏi chạnh lòng. Cảm thương với hoàn cảnh của hai em, thông qua Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Phụ nữ phát động, Công đoàn Ngân hành Chính sách xã hội đã nhận hỗ trợ mỗi em 02 triệu đồng/tháng cho đến khi 18 tuổi. Em Ngô Hữu Tình - xã Phú Hưng, huyện Phú Tân, tâm sự: “Thời gian qua có nhiều người giúp đỡ anh em chúng con như gạo, tiền bạc, con thấy vui gì được mọi người giúp đỡ, cũng an ủi được phần nào. Từ khi ba mẹ mất thì anh em con thiếu tình thương cha mẹ, cuộc sống khó khăn nhiều thứ…”.


Em Ngô Thị Tiểu Muội - xã Phú Hưng, huyện Phú Tân tâm sự: “Từ ngày ba mẹ mất mấy anh em con sống với ông nội, bà nội. Cuộc sống anh em con khó khăn, con cảm ơn các chú đã giúp đỡ anh em con. Con mong có nhiều người giúp đỡ anh em con, để con được tiếp tục đi học…”.

Còn ông Ngô Văn Búa - ông nội của Tình và Muội cho biết: “Tôi mong mạnh thường quân giúp đỡ để hai cháu sửa chữa được nhà, có một chỗ ở ổn định. Bản thân tôi cũng ráng nuôi nấng, dạy bảo để hai đứa cháu nội của tôi thành người, giúp ích cho xã hội...”.
 
Nói về dự định trong thời gian tới, bà Nguyễn Thanh Kiều - Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Tân cho biết thêm: “Thời gian tới Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục kết nối, vận động các mạnh thường quân, tăng cường nguồn lực hỗ trợ để làm sao hỗ trợ tốt hơn, thiết thực hơn cho các em và gia đình. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện cũng chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình các trẻ mồ côi để kịp thời có biện pháp giúp đỡ các em…”.

Có thể nói, trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều trẻ em rơi vào hoàn cảnh mồ côi, mất đi sự yêu thương, quan tâm chăm sóc của cha mẹ, người thân, hơn lúc nào hết các em rất cần sự hỗ trợ, đùm bọc từ cộng đồng, giúp các em sớm tìm được một điểm tựa trong cuộc sống. Trong hoàn cảnh đó, những người mẹ đỡ đầu của Hội LHPN huyện Phú Tân đã luôn đồng hành cùng chính quyền các cấp giúp chăm lo nuôi dưỡng các em để không một ai bị bỏ lại phía sau.

Kiều Trinh, Cao Thắng
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36704394