Truy cập hiện tại

Đang có 152 khách và không thành viên đang online

Phát động toàn dân phát hiện người nhập cảnh trái phép trở về không cách ly

(TUAG)- Sáng 20/1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì  hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Điểm cầu An Giang do Giám đốc Sở Y tế Từ Quốc Tuấn chủ trì, cùng sự tham dự của các cơ quan, ban ngành, địa phương trong tỉnh.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, nhận định tình hình dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ đều có xu hướng gia tăng số ca mắc và tử vong với hơn 96 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn hai triệu trường hợp tử vong do COVID-19 tại 220 quốc gia, vùng lãnh thổ.



Tại Việt Nam, hiện nay trải qua thời gian không có ca nhiễm trong cộng đồng, nhưng nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại Việt Nam có một số điểm rất đáng quan ngại. Trước hết, Bộ Y tế đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ngăn chặn và hạn chế tối đa việc nhập cảnh qua đường hàng không. Tuy nhiên, với đường bộ, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 qua khu vực cửa khẩu, đường mòn lối mở, vượt biên trái phép hết sức phức tạp, đặc biệt thời điểm Tết nguyên đán gần kề, tâm lý của bà con muốn trở về quê hương ăn tết. Do đó, chủ trương chung của Ban Chỉ đạo quốc gia là không cấm đồng bào về nước, nhưng phải về theo đường chính ngạch, phải cách ly tập trung, bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Chính vì thế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia đề nghị, các địa phương cần phát động đợt cao điểm mỗi một người dân trở thành một chiến sĩ, phát giác, báo cáo chính quyền địa phương khi có người từ nước ngoài trở về. Với những người có người thân ở nước ngoài phải cam kết với chính quyền địa phương, không đón người nhà trở về nếu không qua cách ly.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia cũng yêu cầu các địa phương luôn phải chuẩn bị cho tình huống phát hiện COVID-19 tại cộng đồng. Các cơ sở y tế đặt trong tình trạng báo động ở mức cao nhất, để không lây nhiễm trong bệnh viện. Đặc biệt, tất cả địa phương tập trung cao độ, triệt phá đường dây, nhà xe và xử lý nghiêm nhà xe nhận chở khách vượt biên trái phép…/.

Bích Vân
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36732095