Truy cập hiện tại

Đang có 128 khách và không thành viên đang online

Tân Châu: 2 xã có dịch tả heo Châu Phi

(TGAG)- Sau khi mẫu thử được đưa đi xét nghiệm dương tính với dịch tả heo Châu Phi. Chiều ngày 19/6/2019, UBND xã Tân Thạnh, thị xã Tân Châu đã tiến hành cho tiêu hủy đàn heo nhiễm bệnh. Đồng thời, tiến hành khẩn cấp các biện pháp phòng chống dịch.


Ổ dịch tả heo Châu Phi xuất hiện tại nhà ông Phạm Thanh Vân, ngụ ấp Tân Đông, xã Tân Thạnh, toàn bộ đàn heo 15 con có biểu hiện bỏ ăn, sau đó gia đình ông Vân đã đến trình báo lực lượng thú y lấy mẫu, gửi xét nghiệm. Qua kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y Vùng VII, kết luận đã dương tính với dịch tả heo Châu Phi. Ngay sau khi phát hiện có dịch, chính quyền xã Tân Thạnh đã nhanh chóng tiến hành tiêu hủy số đàn heo trên, đồng thời tiến hành khoanh vùng ổ dịch, chỉ đạo Thú y xã hướng dẫn cho gia đình và các hộ chăn nuôi trong vùng bán kính ổ dịch và ngoài vùng ổ dịch, thực hiện các các biện pháp phòng chống dịch như: như rãi voi, phun thuốc tiêu độc khử trùng, hạn chế người ra vào khu chăn nuôi, hạn chế lây lan,…


15 con heo nhiễm bệnh của gia đình ông Phạm Thanh Vân đã được địa phương đưa xuống hố tiêu hủy.

Trước đó, ngày 14-6-2019, dịch tả heo Châu Phi xuất hiện từ đàn heo của ông Đỗ Bá Tước, ấp Tân Hòa B, xã Tân An, chính quyền xã đã tiến hành tiêu hủy 6 con heo và khoanh vùng điểm dịch và thực hiện các biện pháp phòng, chống. Như vậy, tính đến thời điểm này, thị xã Tân Châu đã xuất hiện 2 ổ dịch tả heo Châu Phi tại 2 xã gồm: xã Tân An và xã Tân Thạnh, với 21 con heo đã được tiêu hủy. Theo thông kê, tổng đàn heo trên địa bàn thị xã Tân Châu hiện có trên 4.900 con của 300 hộ nuôi; trước tình hình trên, UBND thị xã đã có Công văn khẩn tăng cường công tác phòng chống dịch tả heo Châu Phi; chỉ đạo các xã, phường thành lập các Tổ phản ứng nhanh, Tổ chốt chặn, Tổ tiêu hủy, vệ sinh, tiêu độc và Tổ thông tin, tuyên truyền để sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra. Đồng thời, thực hiện tốt phương châm “04 tại chỗ”: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiên tại chỗ, hậu cần tại chỗ và nguyên tắc “5 không”: Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển heo bệnh, chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt heo bệnh, chết; không vứt heo chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Văn Phô
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36995076