Truy cập hiện tại

Đang có 215 khách và không thành viên đang online

Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Bình Hòa, huyện Châu Thành

(TGAG)- Chiều 6/7, tại xã nông thôn mới Bình Hòa, ông Phạm Thái Bình - Phó chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra tiến độ xây dựng “Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao” của xã Bình Hòa đến thời điểm hiện tại. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Cù Minh Trọng - UVBTV huyện ủy - PCT thường trực UBND Huyện, Phó trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện; cùng một số ban, ngành huyện có liên quan.


    
Sau khi khảo sát thực tế tại địa phương và kiểm tra các loại hồ sơ minh chứng của từng tiêu chí và chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đoàn được nghe UBND xã báo cáo kết quả thực hiện xây dựng “Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao”, giai đoạn 2018 – 2020.

Xã Bình Hòa là địa phương đầu tiên của huyện Châu Thành thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, giai đoạn 2018 – 2020, sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2018. Sau gần 2 năm tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt được, đến tháng 6/2020 xã đã đạt 17/19 tiêu chí, 33/35 chỉ tiêu của bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao, theo Quyết định 1005 ngày 8/5/2018 của UBND Tỉnh An Giang. Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 55,1 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 4 lần so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 1,97%, đạt theo chỉ tiêu quy định. Đến nay, có 100% các tuyến đường trung tâm xã, đường dân sinh đều được nhựa hóa, bê tông hóa, 100% các tuyến kênh, mương nội đồng đều được kiêng cố hóa; Tỷ lệ hộ dân sử dụng điện thường xuyên đạt 99,39%, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 90,83%, hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 92,02%; toàn xã có 86,42% hộ có nhà ở đạt chuẩn của Bộ xây dựng, không còn nhà tạm, xiêu vẹo, dột nát; Về tiêu chí môi trường, địa phương có 70,23% hộ dân tham gia mạng lưới thu gom rác thải. Tuy nhiên đến hiện tại, địa phương còn 2 chỉ tiêu chưa đạt, đó là tỷ lệ lao động có việc làm và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Hiện tại, tỷ lệ lao động đang có việc làm tại xã đạt 26,31%, so với yêu cầu là trên 65%; tỷ lệ người dân tham bảo hiểm tế đạt 89,7%, so với yêu cầu là trên 95%.  Theo lộ trình, từ nay đến cuối năm 2020 xã tiếp tục giữ vững, nâng chất các tiêu chí và chỉ tiêu đã đạt được, đồng thời phấn đất thực hiện đạt các tiêu chí còn lại.

    

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành tỉnh và huyện đã đề xuất các giải pháp để tháo gỡ những khăn khó nhằm thực hiện những tiêu chí chưa đạt. Đoàn kiểm tra đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị cũng như người dân địa phương tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới và nỗ lực thực hiện xây dựng “Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao”, giai đoạn 2018 – 2020. Tuy nhiên, để xã đạt nông thôn mới nâng cao đúng lộ trình, địa phương cần hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ tầm quan trọng để cùng nhau xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là các tiêu chí chưa đạt; đặc biệt cần tập trung tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, tích cực bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn xã. Bên cạnh đó cần rà soát, củng cố hoàn thiện hồ sơ minh chứng các tiêu chí đã đạt được. Thường xuyên nâng chất các tiêu chí đã đạt và tập trung thực hiện các tiêu chí còn lại, phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2020 theo lộ trình đã đề ra.

Trúc Phương
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36985413