Truy cập hiện tại

Đang có 97 khách và không thành viên đang online

Đảng bộ xã Long An học tập và làm theo gương Bác từ những mô hình cụ thể, thiết thực

(TGAG)- Kế thừa và phát huy kết quả đạt được trong thực hiện chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị nay là Chỉ thị 05 về  đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua một năm thực hiện tuy thời gian chưa nhiều nhưng với tinh thần nghiêm túc, sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát của Đảng bộ xã Long An (thị xã Tân Châu) đã đưa chỉ thị đi vào cuộc sống. Việc Học tập và làm theo Bác dần trở nên bài bản và hiệu quả hơn thông qua mô hình cụ thể, thiết thực, tạo sức lan tỏa trong đời sống, cộng đồng.

Việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng được đảng bộ xã thực hiện đồng bộ, xuyên suốt. Từ đó nhiều cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân đã hiểu biết sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng ý thức, trách nhiệm, tinh thần, thái độ đối với công việc, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đánh giá kết quả đạt được qua thực hiện chỉ thị số 05 của Bộ chính trị ở Đảng bộ xã Long An, đồng chí Phan Văn Chiến - Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã cho biết: “Đảng bộ xã xây dựng kế hoạch triển khai Chỉ thị số 05 cho toàn thể cán bộ đảng viên và triển khai rộng rãi ngoài quần chúng nhân dân. Từ đó nâng cao nhận thức của từng cán bộ đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Cuối năm 2016 Đảng bộ xã Long An được trên công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. UBND xã thì cũng hoàn thành tốt các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Quan trọng nhất là việc duy trì nâng chất các tiêu chí xã văn hóa nông thôn mới”.

Đảng bộ xã có 190 đảng viên sinh hoạt ở 13 chi bộ. Hàng tháng các chi bộ  trực thuộc đều tổ chức sinh hoạt định kỳ theo đúng quy định. Với mô hình “Sổ nhật ký” trong các buổi sinh hoạt, mỗi chi bộ đều thực hiện ghi chép đầy đủ những việc đã làm được cần phát huy và những việc còn hạn chế, thiếu sót kịp thời khắc phục, chấn chỉnh tốt hơn. Sinh hoạt sổ nhật ký được lồng ghép thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo Quy định 101. Nội dung sinh hoạt theo chuyên đề, thông tin tư tưởng các bài viết liên quan học tập Bác để Đảng viên học tập, Chi bộ còn chọn lọc mẫu chuyện hay, bài học sâu sắc từ Bác để cán bộ đảng viên xác định rõ mục tiêu phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện bản thân. Căn cứ vào nội dung chuyên đề năm 2017, mỗi cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch cá nhân, đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cam kết thực hiện trên cơ sở chức trách, nhiệm vụ được giao, đảm bảo tính thiết thực và hiệu quả.

Theo Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã để thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị đạt kết quả cao, Đảng bộ xã đã không ngừng phát huy sức mạnh đoàn kết nội bộ đi đến thống nhất từ  ý chí  đến hành động, với tinh thần quyết tâm cao cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi các chương trình, kế hoạch, Nghị quyết Đảng ủy xã đề ra, nhất là chung tay giữ vững danh hiệu xã văn hóa Nông thôn mới. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả của MTTQ và các hội đoàn thể trên các lĩnh vực đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong quần chúng nhân dân như: khối vận của xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt việc giám sát, phản biện xã hội. Cụ thể như trong thời gian vừa qua làm tốt công tác vận động quần chúng, vận động dân đóng góp số tiền tương đương khoảng 60 triệu, 500 ngày công lao động tổ chức rãi đá, nâng cấp lộ liên xã Long An - Châu Phong có chiều dài khoảng 5,9 km. Hội nông dân tham gia thực hiện mô hình lắp bóng đèn đường ở tuyến dân cư Tây Kênh đào cũng như tuyến dân cư  giai đoạn 2 thuộc địa bàn ấp Long Hiệp. Hội phụ nữ có mô hình hỗ trợ mua BHYT. Tính đến thời điểm hiện nay thành lập được 7 tổ, 49 hội viên tham gia. Đoàn thanh niên có mô hình xây dựng cổng trường an toàn đảm bảo giao thông…

Công tác cải cách thủ tục hành chính, tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo ở địa phương được thực hiện nghiêm túc. Các thủ tục hành chính được niêm yết đầy đủ, rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin về thủ tục hành chính. Thông qua mô hình “Một Cửa” đã nhận, giải quyết kịp thời trên 5.000 hồ sơ liên quan thủ tục hành chính; đảm bảo nhanh gọn không để xảy ra phiền hà, nhũng nhiễu trong dân. Nhớ lời dạy của Bác dành cho cán bộ, công chức: “Không có phận sự nào khác ngoài phận sự phục vụ nhân dân”. Theo đó, mỗi cán bộ, công chức tại đây đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân vui vẻ, nhiệt tình tạo được niềm tin của quần chúng nhân dân. Anh Trần Văn Giàu-cán bộ “một cửa” phụ trách lĩnh vực xây dựng xã cho biết: “Đối với bản thân tôi là cán bộ xây dựng thấy việc học và làm theo phong cách của Bác là rất cần thiết  nên trong công việc hàng ngày, bản thân nghiêm túc thực hiện giờ giấc hành chính theo quy định. Trong giao tiếp ứng xử hòa nhã, lịch sự với đồng nghiệp, vui vẻ thân thiện, nhiệt tình với người dân trong liên hệ công việc, ngoài ra giải quyết nhanh gọn các thủ tục, hồ sơ liên quan lĩnh vực phụ trách không gây phiền hà, khó dễ với người dân”.

Điều này thể hiện qua việc ghi nhận của người dân, họ cảm thấy hài lòng về thái độ, tác phong phục vụ của cán bộ, công chức tại Bộ phận 01 cửa xã Long An. Chị Huỳnh Thị Kim Ngân - ấp Long Thành chia sẻ: “Bữa nay em tới để công chứng giấy tờ thì bên bộ phận 01 cửa mấy anh chị nhiệt tình, hỗ trợ và cái thủ tục giấy tờ thì nhanh chóng, đảm bảo cho người dân không có mất thời gian nhiều”.

Chú trọng công tác an sinh xã hội, chăm lo hộ nghèo, cận nghèo. Điển hình như cuộc vận động Quỹ vì người nghèo của UBMTTQ xã đã vận động số tiền trên 830 triệu đồng hỗ trợ hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo; cất mới 15 căn, sữa chữa 8 căn nhà đại đoàn kết cho hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, nhiều hoàn cảnh khó khăn được địa phương quan tâm, giúp đỡ vươn lên ổn định cuộc sống. Nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm đáng kể, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước nâng cao. Ông Võ Văn Phe ngụ ấp Tân Hậu B2 là cha của Chị Võ Thị Tài Linh rất phấn khởi khi được địa phương quan tâm xây dựng cho con ông căn nhà mới, có nơi ăn chốn ở ổn định yên tâm phát triển kinh tế gia đình, ông Phe nói: “Giờ cũng nhờ chính quyền địa phương giúp đỡ cho con tôi được cái căn nhà ổn định, coi như để thoát nghèo, cũng nhờ Đảng, chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ, tôi quá mừng và rất mang ơn”.

Thật vậy, không chỉ dừng lại ở tuyên truyền, vận động mà việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người đã được hệ thống Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể xã, thể hiện qua những việc làm cụ thể, ý nghĩa, trở thành thói quen trong công tác, sinh hoạt hàng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên góp phần làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người lan tỏa ngày càng sâu rộng và thực chất trong xã hội, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, khắc phục ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức, phô trương, lãng phí, xây dựng đội ngũ cán bộ, đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, ngang tầm nhiệm vụ.

Xác định thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, trong thời gian tới Đảng bộ xã tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”,  tạo sự đồng thuận trong nhân trong thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Đồng chí Phan Văn Chiến - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã nhấn mạnh: “Hướng tới Đảng ủy có kế hoạch nhằm tiếp tục duy trì, đôn đốc theo dõi việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị đối với từng cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ của xã Long An. Thứ nhất chúng tôi quyết tâm giữ vững danh hiệu Đảng bộ xã đạt trong sạch vững mạnh. Thứ hai là quyết tâm giữ vững danh hiệu xã văn hóa nông thôn mới. Ngoài ra còn thực hiện tốt các mô hình các đoàn thể đã đăng ký với Đảng ủy góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn”.

Có thể khẳng định những điểm nổi bật sau một năm thực hiện Chỉ thị 05 ở Đảng bộ xã Long An ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, những cách làm hay, mô hình hiệu quả trên các lĩnh vực đời sống xã hội góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với các cấp ủy, chính quyền và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng Đảng bộ xã trong sạch, vững mạnh, xây dựng quê hương Long An thêm giàu đẹp./.

Bài:  Bích Trâm
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37122059