Truy cập hiện tại

Đang có 45 khách và không thành viên đang online

Những người chiến sỹ “áo trắng” khắc ghi lời Bác dạy

(TGAG)- …“Các y, bác sỹ Trạm y tế xã Bình Phước Xuân cũng tận tình, gần gũi với người dân, khi phát thuốc thì cũng chỉ dẫn kỹ lưỡng, uống đúng liều, đúng giờ”. Đó là lời tâm sự của chị Nguyễn Thị Hồng Lam, ấp Bình Tấn, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới khi đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã. Những lời nhận xét ấy chính là nguồn cỗ vũ lớn lao cho tập thể cán bộ, nhân viên Trạm Y tế nỗ lực hơn nữa trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng đội ngũ y, bác sỹ “vừa có đức, vừa có tài”.
 

Hiện Trạm Y tế xã Bình Phước Xuân có 18 cán bộ nhân viên, y, bác sỹ, trong đó Chi bộ có 09 đảng viên. Ngay từ đầu năm, Chi bộ đã quán triệt sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, thực hiện Chỉ thị 03 về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nghị quyết TW 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay”, khẩu hiệu hành động của Huyện ủy “3 không, 3 cần, 3 quyết tâm” một cách tự giác, ở mọi nơi, mọi lúc - bằng các khẩu hiệu được treo trên tường, đến từng phòng chuyên môn, trên bàn làm việc của từng cán bộ. Việc học Bác cũng được nhắc đi, nhắc lại trong các cuộc họp cơ quan, trau dồi y đức trong cách cư xử giữa đồng nghiệp và với người bệnh. Chi bộ Trạm Y tế còn phát động tất cả các đảng viên, quần chúng ghi vào cuốn sổ đăng ký, hàng tháng đề ra những mặt làm được, chưa làm được và những giải pháp khắc phục, sửa chữa trong thời gian tới. Bí thư Chi bộ là người trực tiếp theo dõi biểu hiện của đảng viên, xác nhận theo từng trường hợp, những cán bộ nào có thái độ không đúng mực như: lời nói với người bệnh, xa rời quần chúng, có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu người dân,… sẽ được Bí thư Chi bộ, tập thể chỉ rõ và uốn nắn kịp thời. Nguyên tắc tự phê bình và phê bình được đặt lên hàng đầu tại đây, các cán bộ tiếp thu với thái độ cầu thị, chân tình, sẵn sàng góp ý những thiếu sót của đồng nghiệp cùng nhau tiến bộ. Qua những mẩu chuyện kể về Bác trong các cuộc họp hàng tháng, đều kèm theo việc rút bài học liên hệ thực tiễn vào công việc, giúp các đảng viên thấm nhuần, chuyển từ “học” sang “làm theo” bằng những việc làm thiết thực, nêu cao y đức và trách nhiệm người thầy thuốc trong công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Kết quả, trong năm 2015, đội ngũ y, bác sĩ tại Trạm đã thăm khám và điều trị cho 31.885 lượt bệnh nhân gồm: khám y học cổ truyền, khám dịch vụ và khám cho trẻ dưới 15 tuổi, trong đó khám BHYT cho 13.325 trường hợp, không có cas bệnh nào tử vong tại Trạm.

Anh Lê Thanh Tùng, đảng viên Trạm Y tế nói: “Qua việc học tập khẩu hiệu “3 không, 3 cần, 3 quyết tâm” áp dụng trong khám, điều trị bệnh tại Trạm, thực hiện đạt hiệu quả cao, các anh, em đảng viên, đồng nghiệp của Trạm tiếp xúc với người bệnh thực hiện nhã nhặn, không gây phiền hà bệnh nhân, chăm sóc tốt người bệnh, nhiệt tình trong công việc, qua thời gian thực hiện, Chi bộ luôn đạt trong sạch, vững mạnh, công tác khám, chữa bệnh đạt kết quả cao, nhất là khám BHYT, khám người cao tuổi”.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh, thường nhắc: “Phòng bệnh cũng cần thiết như trị bệnh, để làm tròn nhiệm vụ ấy cán bộ y tế, cần phải: Thương yêu người bệnh như anh em ruột thịt. Cần phải tận tâm tận lực phụng sự Nhân dân. Lương y phải kiêm từ mẫu”. Khắc ghi lời Bác dạy, “cán bộ áo trắng” Trạm Y tế xã Bình Phước Xuân đã tận tình tư vấn, khám chữa bệnh, tổ chức các buổi nói chuyện về các bệnh như: HIV/AIDS, cúm AH5N1, H7N9, bệnh lao, sởi, ho gà, bệnh  phong…. theo dõi, kết hợp Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới làm công tác truyền thông, tư vấn, xử lý ổ dịch nhỏ, kết hợp phun thuốc kịp thời khi có cas bệnh xảy ra, tiến hành vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng - phun thuốc diệt muỗi tại cộng đồng. Phối hợp nhịp nhàng cùng ban, ngành, đoàn thể xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền miệng qua các buổi họp nhóm, họp tổ, qua hệ thống đài truyền thanh. Từ đó, đã từng bước nâng cao hiểu biết của người dân nông thôn trong cách chăm sóc sức khỏe bản thân, tiến tới phòng chống các bệnh truyền nhiễm như: sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, an toàn vệ sinh thực phẩm,... một cách hiệu quả. Nhờ vậy, trong năm qua tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã luôn được kiểm soát chặt chẽ, không có trường hợp bệnh tử vong, ngộ độc thực phẩm trên địa bàn hầu như không xuất hiện. Trong năm 2015, tổng số cas bệnh sốt xuất huyết và tay – chân – miệng chỉ có 44 cas bệnh – đứng vào hàng những xã có số cas bệnh thấp nhất. Thêm vào đó, 100% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, thực hiện tốt quy trình tiêm chủng an toàn theo quy định. Trẻ em dưới 5 tuổi được cho uống Vitamin A và tẩy giun định kỳ đạt 100%. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm; 100% phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu, chăm sóc và uống Vitamin A sau sinh. Tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Đặc biệt hơn, từ khi được triển khai khẩu hiệu hành động của Huyện ủy Chợ mới: “3 không, 3 cần, 3 quyết tâm”, giúp tất cả các cán bộ,  đảng viên nâng cao hơn nữa nhận thức về Chỉ thị 03, tránh rơi vào hình thức, sự ngộ nhận chung chung. Chi bộ Trạm Y tế đã xây dựng khẩu hiệu hành động áp dụng cụ thể tại đơn vị và bằng những việc cụ thể áp dụng trong chuyên môn như: Không gây phiền hà nhũng nhiễu dân - không để Nhân dân phải chờ lâu, làm khó dễ dân, việc nào giúp được phải giúp tận tình. Không thờ ơ thiếu trách nhiệm với dân; chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh cho dân, là nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao, nên cán bộ y tế phải hết lòng phục vụ Nhân dân, thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ: lương y như từ mẫu, thường xuyên trau dồi 12 điều y đức. Không đưa và nhận hối lộ - tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa người thầy thuốc, chức vụ của mình để đưa và nhận hối lộ với mọi hình thức.
 

Khẩu hiệu 3 cần: Cần vui vẻ, lắng nghe và học hỏi dân - người thầy thuốc phải luôn niềm nở, ân cần, lắng nghe để rút kinh nghiệm, học hỏi những điều mình chưa biết. Cần xin lỗi, cảm ơn dân khi được góp ý phê bình - người thầy thuốc khi có lỗi phải nghiêm túc nhận lỗi và cám ơn những người đã đóng góp ý kiến, phê bình mình, để từ đó có cơ sở để rút bài học kinh nghiệm cho những lần sau. Cần vận động dân cùng lo, cùng làm vì cộng đồng - ngoài việc thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cần vận động Nhân dân cùng tham gia các phong trào phòng chống dịch bệnh như: sốt xuất huyết, tay – chân – miệng, KHHGD, tham gia BHYT,…

Tinh thần gần dân, sát dân và ý thức tận tình phục vụ bệnh nhận được đề cao, không còn hình thức qua loa – chiếu lệ. Y đức của cán bộ ngày càng được tu dưỡng trong quá trình tiếp xúc với người bệnh.

Nghề y là một nghề cao quý, được xã hội tôn vinh. Những người thầy thuốc phải không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện y đức là việc làm xác đáng thực hiện lời dạy của Bác. Vì vậy, trong thời kỳ kinh tế thị trường hiện nay, mỗi cán bộ y tế cần phải nghiên cứu vận dụng y đức vào từng vị trí công tác của mình, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, xứng đáng với di huấn mà Bác để lại “Lương y như từ mẫu”. Tin rằng, việc được công nhận là Chi bộ “Trong sạch vững mạnh” trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ y, bác sỹ Trạm Y tế xã Bình Phước Xuân sẽ giữ vững kết quả ấy, đóng góp tích cực hơn nữa trong công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân, góp phần vào sự phát triển chung của Bình Phước Xuân trong thời gian tới./.

Bảo Dinh
Đài Truyền thanh Chợ Mới
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37029630