Truy cập hiện tại

Đang có 107 khách và không thành viên đang online

Lan tỏa việc học Bác tại huyện Thoại Sơn

(TUAG)- Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương với nhiều cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với thực tế. Qua đó, học tập và làm theo Bác xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện tạo ra sức lan tỏa, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở bàn huyện Thoại Sơn.

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, các cấp, các ngành đều ý thức sâu sắc, nhận định được tầm quan trọng của việc tiếp tục tổ chức thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, góp phần nâng cao ý thức đạo đức cách mạng, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và quản lý, điều hành của Nhà nước.

Với chuyên đề năm 2022 về “Xây dựng đội ngũ cán  bộ, đảng viên đủ phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Theo đó, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân như kịp thời khen thưởng, nêu gương “người tốt, việc tốt”, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác; phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, học không đi đôi với làm… Nêu cao tính gương mẫu của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị để lan tỏa ý nghĩa, giá trị cao đẹp của việc học tập và làm theo gương Bác, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.

Theo đó, Thoại Sơn xuất hiện rất nhiều mô hình học và làm theo Bác hoạt động hiệu quả. Trong đó, có rất nhiều mô hình tạo được sức sống, sự lan tỏa, thu hút được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân tham gia ở mọi lĩnh vực. Cụ thể như mô hình “2 An” (an ninh trật tự - an sinh xã hội), mô hình này được Công an huyện Thoại Sơn tổ chức ký kết với Ban trị sự PGHH 17 xã, thị trấn đã góp phần giữ gìn ANTT, ATXH trên địa bàn huyện. Thành lập, phát triển nhóm “Chuyển động Thoại Sơn 247”, “Bảo vệ chân lý”, “Tiếng nói yêu nước” trên mạng xã hội Facebook. Thực hiện phục vụ công tác tuyên truyền định hướng dư luận trên địa bàn huyện. Đăng tải, chia sẻ các bài viết tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, tuyên truyền phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, phòng chống COVID-19, phản tuyên truyền luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động trên mạng xã hội Facebook.
 

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Thị Minh Kiều phát biểu tại buổi “Diễn đàn lắng nghe dân nói”

Nổi bật trong năm 2022 phải kể đến mô hình “Diễn đàn lắng nghe ý kiến Nhân dân. Với chủ đề “Hướng về cơ sở, lắng nghe dân nói”, Huyện ủy chỉ đạo các địa phương trong toàn huyện tổ chức các buổi họp dân để lắng nghe ý kiến, phản ánh của người dân về công tác lãnh, chỉ đạo điều hành của địa phương. Theo đó, Thường trực Huyện ủy cùng các đồng chí Ủy viên Thường vụ Huyện ủy phụ trách địa bàn tham dự các diễn đàn lắng nghe ý kiến Nhân dân ở các xã, thị trấn, để lắng nghe ý kiến của Nhân dân nhằm kịp thời nắm tình hình và giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, những vấn mà người dân quan tâm. Đến nay, diễn đàn lắng nghe dân nói trên địa bàn huyện Thoại Sơn đã được thực hiện nghiêm túc, mang đến những hiệu quả tích cực bước đầu.

Ông Nguyễn Thanh Phong – người dân ấp Trung Phú 1, xã Vĩnh Phú chia sẻ: “Tôi thấy diễn đàn này rất có ý nghĩa đối với người dân, để chủ trương của địa phương đến người dân một cách thiết thực hiệu quả, xem có hợp lý và hợp lòng dân hay không. Thông qua đó người dân thể hiện các ý kiến của mình. Để diễn đàn hiệu quả hơn, cần thông báo cho người dân biết rộng rãi hơn, để cùng tham gia đóng góp ý kiến”.

Đặc biệt trong gần 2 năm dịch bệnh COVID-19 hoành hành, cả hệ thống chính trị đã nỗ lực vượt khó thực hiện nhiệm vụ khép vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19 vừa phát triển kinh tế-xã hội, đã xuất hiện các mô hình học Bác phù hợp với thực tế. Trong đó, phải kể đến mô hình Tổ phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng, đã thành lập, duy trì hoạt động 1.020 tổ tại 17 xã, thị trấn với 4.024 thành viên. Tổ là đầu mối trong việc tiếp nhận, xử lý mọi thông tin có liên quan đến công tác phòng, chống dịch đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trước diễn biến của dịch bệnh. Song song đó, có mô hình “Gian hàng 0 đồng” và “Chuyến xe 0 đồng” tại 17 xã, thị trấn. Đã vận động trên 8 tỷ đồng tiền và hiện vật giúp cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, cơ nhỡ bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 là 57.413 phần quà.

Và còn rất nhiều mô hình khác góp phần không nhỏ thực hiện tốt an sinh xã hội như: Mô hình xây hỗ trợ xây cất nhà của Hội Mái ấm tình thương, Bếp ăn từ thiện xã Vĩnh Trạch, Địa chỉ tin cậy - Nhà tạm lánh, mô hình “Khám và quản lý bệnh mãn tính tại nhà cho người cao tuổi”, Phẩu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo, mô hình liên kết các ngành trong hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tiếp bước đến trường, mô hình phân loại rác sinh hoạt hộ gia đình gắn với xây dựng nông thôn mới, mô hình vận động giúp đỡ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mô hình “Tổ phụ nữ Giáo xứ Định Mỹ” tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống “tốt đời, đẹp đạo”, mô hình “Quỹ Khuyến học - Khuyến tài”, mô hình “Quỹ Vì Người nghèo”,…

Phát biểu của người dân xã Thoại Giang tại diễn đàn

Không chỉ có những tập thể điển hình tiên tiến, nhiều cá nhân cũng tích cực trong việc học tập và làm theo Bác điển hình như bác sĩ Nguyễn Thị Sương - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện đã cống hiến hết mình phục vụ Nhân dân là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh. Trong lực lượng vũ trang huyện có Thượng tá Nguyễn Văn Lẹ - Chỉ huy trưởng BCHQS huyện luôn được các bộ chiến sĩ quý mến, tin yêu, là “đầu tàu” đưa lực lượng vũ trang huyện vươn lên dẫn đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của tỉnh và phong trào xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Là người chỉ huy gương mẫu, trách nhiệm là tấm gương sáng về học tập Bác ở tinh thần nêu gương. Và còn rất nhiều cá nhân điển hình khác như tấm gương sáng học Bác về đại đoàn kết của ông Huỳnh Công Tấn, nguyên Chủ tịch UBMTTQVN xã Vĩnh Trạch, cựu chiến binh Lương Văn An, Huỳnh Văn Mọi về tinh thần yêu thương con người…

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với tuyên dương các gương điển hình tiêu biểu qua đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đã tuyên dương, khen thưởng cho 79 lượt tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu qua 5 năm học tập và làm theo gương Bác, trong đó, đã có có 44 tập thể, 26 cá nhân được Ủy ban nhân dân huyện khen thưởng; 3 tập thể và 5 cá nhân được Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng và 01 tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ huyện được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Năm 2021, huyện có 03 tập thể, 07 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác gắn với công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen.

Với những phong trao thi đua học Bác đã góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế-xã hội của huyện, 13/13 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Trong thời gian tới, để học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt hiệu quả hơn, Huyện ủy Thoại Sơn đưa ra một số phương hướng nhiệm vụ như: Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và các kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022. Cần nhân rộng các mô hình hay, mang lại hiệu quả thiết thực trong thời gian qua và khuyến khích các cơ quan, đơn vị, người lao động phát triển các mô hình mới có sức lan tỏa và tạo được sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao. Tăng cường tuyên truyền nội dung đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đổi mới phương pháp, nội dung tuyên truyền thông qua các kênh truyền thông mạng xã hội. Tuyên truyền về gương “người tốt, việc tốt”, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, chú trọng nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị.”.../.

Kim Cương
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36718786