Truy cập hiện tại

Đang có 148 khách và không thành viên đang online

Khánh Hòa: Tấm gương học tập và làm theo lời Bác

(TUAG)- Thấm nhuần lời dạy của Bác “Tuổi cao chí càng cao”, ông Nguyễn Văn Hiếu, 78 tuổi, ở ấp Khánh An, xã Khánh Hòa (Châu Phú) là một trong những tấm gương điển hình về người cao tuổi chung tay phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Ông luôn nêu gương sáng trong rèn luyện, lao động và sản xuất. Mỗi việc làm của ông không chỉ là gương sáng cho con cháu, mà còn góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương; tạo sức lan tỏa sâu rộng cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.



Đến với xã cù lao anh hùng Khánh Hòa, chúng tôi gặp ông Nguyễn Văn Hiếu, 78 tuổi, ở ấp Khánh An, là một trong những tấm gương điển hình về người cao tuổi chung tay phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Thời gian qua, bằng những việc làm thiết thực, ông luôn phát huy vai trò của một người cao tuổi, tận tụy, gương mẫu hết lòng vì công việc chung. Đối với ông, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những điều giản dị, không cao xa mà chính từ những công việc hàng ngày của bản thân.

Đi dọc theo lộ nông thôn, chúng tôi tìm đến nhà ông. Với dáng người thon nhỏ, tác phong nhanh nhẹn, quyết đoán là cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với ông Hiếu. Trò chuyện với ông, tôi cảm nhận được sự rắn rỏi, nét mặt ánh lên niềm tự hào, vững tin vào sự nghiệp cách mạng cả trong thời chiến cũng như trong thời bình; ông luôn giữ vững lập trường cách mạng; suốt đời học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Điều tâm huyết nhất của ông muốn gửi tới các thế hệ con cháu là cần giữ gìn lòng nhiệt huyết, phát huy truyền thống lịch sử của ông cha, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh. Từ những năm 1977, ông tham gia Chi Hội nông dân ấp cho đến năm 1992 đến nay ông giữ vai trò Chủ tịch Hội người cao tuổi - người tàn tật, trẻ mồ côi. Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ông luôn khắc ghi lời Bác dạy, trong các phong trào của địa phương ông đều tham gia nhiệt tình, gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gắn bó mật thiết với Nhân dân.



Ông luôn tâm niệm rằng học Bác thì phải học suốt đời, học thường xuyên và học từ những điều nhỏ nhất, đơn giản nhất trong cuộc sống hàng ngày. Một trong những thành tích nổi bật mà ông học tập và làm theo Bác là lao động cần cù, siêng năng, đóng góp chút công sức của bản thân chăm lo cho các hoạt động xã hội từ thiện. Từ suy nghĩ đó, vào năm 2007 ông vận động các y sĩ, y tá, thầy cô về hưu và các hội viên thành lập Tổ cấp phát thuốc từ thiện ấp Khánh Thuận, tổ chức khám và cấp phát thuốc các bệnh thông thường cho bà con vào ngày thứ 6 hàng tuần, từ khi thành lập đến nay, Tổ đã khám cho khoảng 100 lượt người 1 tuần, số tiền gần 2.000.000 đồng.

Ngoài vai trò là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, ông còn tham gia tổ hòa giải ấp, thành viên Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã, thành viên tố cất nhà từ thiện xã, những năm qua, ông luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của xã và đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của quê hương. Năm 2011, khi xã thực hiện chủ trương xây dựng xã nông thôn mới, ông đã vận động mọi người cùng chung tay đóng góp công sức xây dựng cầu giao thông nông thôn, láng nhựa, mở rộng các tuyến đường trên địa bàn xã, nhờ đó, việc đi lại của người dân dễ dàng, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Ông Hiếu cho biết: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là học tập suốt đời, học từ những điều giản dị trong cuộc sống. Trước đây, cầu nông thôn ở xã chủ yếu là cầu gỗ xuống cấp, khi có chủ trương của Nhà nước xây dựng cầu đường, tôi thấy vậy nên cùng chính quyền địa phương đứng ra vận động bà con đóng góp xây dựng cầu, từ năm 2010 đến nay, đã vận động xây mới 07 cây cầu bê tông cốt thép, trị giá trên 12 tỷ đồng".

Ngoài công tác ở địa phương và các hoạt động xã hội, ông còn là người chồng, người cha, người ông mẫu mực của gia đình; sống giản dị, dành nhiều tình cảm cho con cháu; các con ông đã có gia đình riêng và đều thành đạt. Từ sự nỗ lực của bản thân, nhiều năm qua, ông luôn được nhân dân tin tưởng, tích cực hoạt động, nhận được nhiều giấy khen của địa phương.

Nói về những đóng góp của ông Hiếu, ông Nguyễn Thiện Tài - Phó chủ tịch UBND xã Khánh Hòa nhận xét: “Bác Nguyễn Văn Hiếu là một tấm gương tích cực trong công tác xã hội từ thiện, nhất là công việc vận động, hỗ trợ xây dựng cầu, đường nông thôn, trong công tác khuyến học luôn tích cực trong việc vận động giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học cùng các hoạt động thiện nguyện của địa phương; ông có sự gắn bó, gần gũi và là người có uy tín, cánh tay nối dài của địa phương trong việc tuyên truyền, vận động các chủ trương của địa phương”.



Dù ở vai trò, cương vị nào, ông cũng luôn đi đầu góp sức cùng các ban, ngành, chính quyền địa phương trong xã xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, tăng cường mối quan hệ gắn kết với nhân dân.

Xã Khánh Hòa hôm nay đang từng ngày đổi mới. Những con đường láng nhựa rộng rãi đi khắp thôn xóm, những cánh đồng phủ màu xanh cây trái, những mái nhà mới ngày càng được xây dựng đã khẳng định một cuộc sống ấm no nơi vùng quê này. Đó là kết quả của sự đồng lòng, nhất trí của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, trong đó có một phần đóng góp không nhỏ của những người cao tuổi như ông Nguyễn Văn Hiếu - một tấm gương sáng đã suốt đời học tập và làm theo gương Bác Hồ vĩ đại bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Huỳnh Dương
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37042893