Truy cập hiện tại

Đang có 197 khách và không thành viên đang online

Tân Châu chung tay chăm lo gia đình chính sách, người có công cách mạng

(TGAG)- Thị xã Tân Châu là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, với sự đóng góp sức người, sức của, của nhiều thế hệ trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm và chiến tranh bảo vệ biên giới, được Nhà nước tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 2010. Những năm qua, mặc dù điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhưng thị xã luôn phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, luôn quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng,...

Những năm qua, UBND thị xã chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp thực hiện chính sách đối với người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhất là giải quyết các chính sách cho đối tượng thụ hưởng kịp thời, đúng đối tượng theo quy định. Chỉ tính giai đoạn 2013 - 2017, thị xã đã ưu tiên xét cấp nền nhà ở cụm tuyến dân cư cho 529 hộ gia đình chính sách. Các cấp các ngành vận động gần 3 tỷ 200 triệu đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để chăm lo đời sống gia đình chính sách. Ngoài ra, cất mới 33 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền gần 1 tỷ 700 triệu đồng; sửa chữa 31 căn với tổng số tiền 660 triệu đồng.



Hiện nay, toàn thị xã có 88 Mẹ Việt Nam anh hùng. Trong đó, 01 mẹ còn sống được các cơ quan, đơn vị trong và ngoài thị xã nhận phụng dưỡng. Thị xã có hơn 3.800 người có công được ghi nhận tôn vinh, được trợ cấp ưu đãi, chăm sóc của Đảng và Nhà nước. Hàng tháng từ nguồn ngân sách của Trung ương, thị xã đã chi trả ưu đãi thường xuyên cho trên 992 người có công với tổng số tiền trên 1,3 tỷ đồng/tháng. Đối với thương binh, thân nhân liệt sĩ ngoài việc thụ hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng còn thụ hưởng các chế độ khác như, thị xã đã tổ chức cất mới và sửa chữa nhà cho 33 hộ gia đình chính sách theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ với tổng số tiền hơn 1 tỷ 100 triệu đồng. Hỗ trợ giáo dục cho 25 lượt học sinh, sinh viên con thương binh. Cấp gần 1.400 thẻ BHYT cho người có công cách mạng và thân nhân người có công với số tiền chi trả trên 1 tỷ đồng. Vào các dịp kỷ niệm Ngày 27/7 và Tết Nguyên đán, thị xã cũng tổ chức các hoạt động: họp mặt, thăm và tặng quà gia đình chính sách. Thị xã phát động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cấp, các ngành, đông đảo nhân dân, các tổ chức, đơn vị trong và ngoài thị xã.

Từ nghĩa cử cao đẹp đã khích lệ nhiều đối tượng chính sách vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Ông Trần Hoàng Hải - Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết: “Ngoài chính sách của Trung ương thị xã còn xuất ngân sách thị xã chi ưu đãi thường xuyên cho người có công gần 1.000 người. Trong 6 tháng đầu năm thị xã vận động trên 250 triệu từ các đơn vị, cán bộ, đảng viên doanh nghiệp. Từ Quỹ đền ơn đáp nghĩ đã chi 16 hộ gia đình chính sách trong lúc gặp khó khăn. UBND thị xã đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách. Về phong trào đền ơn đáp nghĩa của thị xã thì cũng nhận được sự quan tâm ủng hộ đông đảo của nhân dân, các tổ chức, đơn vị trên địa bàn thị xã. Từ nghĩa cử cao đẹp đã động viên, giúp đỡ nhiều đối tượng chính sách vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”.



Bên cạnh những giải pháp của UBND thị xã, tại các xã phường trên địa bàn đã thực hiện nhiều cách làm để chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, người có công ngoài chế độ ưu đãi trợ cấp hàng tháng của cấp trên. Các địa phương hỗ trợ cho các hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo bằng nhiều hình thức như hỗ trợ về nhà ở, vay vốn, học nghề… để ổn định cuộc sống, từng bước nâng thu nhập cho các hộ gia đình chính sách thoát nghèo bền vững đạt hiệu quả.

Tại xã Vĩnh Hòa là một trong những cái nôi cách mạng nên việc chăm lo cho gia đình chính sách, người có công được địa phương đặc biệt quan tâm thực hiện. Đối với gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn, hằng năm địa phương đều rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của từng hộ, từ đó phối hợp với ngành có liên quan để có kế hoạch hỗ trợ cụ thể như cất nhà, sửa chữa nhà theo Quyết định 22 của Chính phủ, hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng chính sách… Các trường hợp gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ không thuộc trường hợp hỗ trợ theo Quyết định 22 của Chính phủ địa phương cũng tranh thủ sự tài trợ của các doanh nghiệp, các mạnh thường quân để hỗ trợ từ đó tháo gỡ phần nào những khó khăn của gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ nhằm giúp ổn định cuộc sống.

Tại phường Long Phú để thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, cùng với việc thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước. Đảng ủy, UBND phường thường xuyên rà soát, nắm chắc hoàn cảnh, điều kiện sống từng gia đình, đối tượng chính sách để kịp thời giúp đỡ. UBND phường còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Cùng với sự chung tay của các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm phường đã chỉ đạo các xã phường tu sửa, làm nhà ở cho các đối tượng, gia đình có công với cách mạng có hoàn khó khăn trong cuộc sống.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng nên các đối tượng chính sách trên địa bàn thị xã đều có mức sống tương đương và cao hơn so với mức sống trung bình của người dân ở địa phương. Cụ thể, 2.055 hộ có đời sống khá, giàu; hơn 1.700 hộ có mức sống trung bình và 20 hộ nghèo. Là một trong những người có công đang được hưởng chính sách ưu đãi của của Đảng, Nhà nước, ông Nguyễn Văn Tạng, ngụ phường Long Phú bày tỏ: “Nói chung với gia đình chính sách ở địa phương Long Phú hưởng chế độ cũng rõ ràng, hằng tháng đúng quy định từ ngày 5 - 7 tây đều có lương trợ cấp của Nhà nước ưu đãi đúng theo quy định. Mức sống một số gia đình chính sách ở địa phương cũng tương đối đảm bảo không có gì khó khăn lắm”.

Chính sách về nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ được triển khai thực hiện đã tạo điều kiện nâng cao đời sống cho gia đình người có công; góp phần làm cho gia đình người có công tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phấn đấu vượt khó làm giàu cho gia đình và quê hương. Những năm qua, đã có hàng trăm ngôi nhà của các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn thị xã được xây dựng từ sự tri ân, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước. Như trường hợp của cô Trần Thị Ngọc Điệp thuộc diện người có công; sau hàng chục năm sử dụng căn nhà sàn đã xuống cấp, dột nát. Cô được Thị xã hỗ trợ sửa chữa nhà ở theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ sau khi sửa chữa căn nhà đã khang trang hơn. Đây là nguồn động lực lớn lao đối với gia đình cô, gia đình cũng an tâm phát triển kinh tế.

Với nhiều giải pháp chăm lo người có công với cách mạng, nhìn chung đời sống của các gia đình chính sách ở thị xã Tân Châu ngày càng được nâng cao, nhà ở được khang trang không còn nhà tre, lá tạm bợ. Điện nước sử dụng đầy đủ, thực hiện tốt phương châm làm cho gia đình chính sách được “ổn định về vật chất, vui vẻ về tinh thần” như: ăn, ở, học, hành, trị bệnh, đi lại… Đến nay, thị xã được UBND tỉnh An Giang công nhận 14/14 xã làm tốt công tác chăm lo đời sống cho gia đình chính sách theo 6 tiêu chuẩn của Bộ Lao Động Thương Binh và Xã Hội quy định.

Không chỉ thị xã mà tại các địa phương, đơn vị cũng có cách làm sáng tạo riêng thể hiện lòng thành kính, ghi nhớ công ơn người có công. Thông qua những việc làm thiết thực, cụ thể đã góp phần động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

Lương Tuyết
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37052659