Truy cập hiện tại

Đang có 125 khách và không thành viên đang online

Đơn vị huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao

(TGAG)- Những năm qua, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 962, Quân khu 9 luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, vượt mọi khó khăn, chủ động sáng tạo, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Trong đó, trọng tâm là nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cao, đảm bảo đủ khả năng tác chiến trên địa bàn đảm nhiệm.



Với tình huống giả định, vào lúc 15h30 xuất hiện 2 ghe cá của dân đi ngược chiều nhau trong điều kiện mưa giông, gió lớn bất ngờ đâm va vào nhau 1 ghe cá có dấu hiệu bị chìm, trên ghe có 2 vợ chồng và 1 trẻ nhỏ. Ngay lập tức đơn vị Tiểu đoàn 1 điều động lực lượng gồm: Tàu ST-175, số hiệu 18-43-09 sau khi nhận lệnh chỉ huy, tàu đã rời cảng khẩn cấp tiến hành cứu vớt người và phương tiện bị nạn trên sông. Sau khi nhận được lệnh, Trung úy Nguyễn Hoàng Duy, thuyền trưởng, Tiểu đoàn 1, phát tín hiệu báo động cho tàu lập tức rời bến, nhanh chóng cơ động ra vị trí người bị nạn. Ra đến giữa sông, trong mưa giông, giữa dòng nước xoáy, bộ đội đã vận dụng các biện pháp nghiệp vụ, tiếp cận mục tiêu, tiến hành ném phao, kịp thời cứu sống 5 người đang chới với trên chiếc ghe hàng sắp chìm. Sau đó, ban chỉ huy Tiểu đoàn đã cử đội cứu hộ đưa người bị nạn lên tàu, tiến hành thao tác sơ cấp cứu và đưa phương tiện vào bờ an toàn. Tình huống trên là một trong những nội dung chiến thuật được đơn vị thường xuyên luyện tập nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và đưa bộ đội ngày càng sát hơn với thực tế.

Là một cán bộ trực tiếp tham gia huấn luyện, Trung úy Nguyễn Hoàng Duy, Thuyền trưởng tàu 18-43-09, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 962 chia sẽ: “bản thân tôi nhận thấy để đạt kết quả tốt thì mỗi cán bộ huấn luyện cần vận dụng tốt các quan điểm, nguyên tắc mối kết hợp trong huấn luyện phải huấn luyện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” gắn với yêu cầu “nhanh, mạnh, chính xác” phải huấn luyện sát với tình hình và nhiệm vụ của đơn vị, đưa bộ đội vào sát với các điều kiện thực tế để huấn luyện. Ví dụ như trong huấn luyện cứu hộ cứu nạn, chúng tôi thường huấn luyện trong điều kiện trời mưa giông, nước chảy xiết để bộ đội làm quen với các điều kiện phức tạp. Từ đó đạt được kết quả cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”.

Qua trao đổi, Đại úy Nguyễn Văn Thành, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 962 cho biết: “Chúng tôi thường xuyên tổ chức huấn luyện cho các đối tượng theo kế hoạch đảm bảo nội dung, thời gian; duy trì luyện tập từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức huấn luyện đêm và huấn luyện bổ sung những nội dung còn yếu, nhất là kỹ thuật, động tác cứu vớt người và tàu, thuyền gặp nạn trên sông ... qua đó trình độ, kinh nghiệm của bộ đội không ngừng được nâng lên, có bản lĩnh vững vàng, tự tin trong xử trí các tình huống. “Nhiều năm qua Tiểu đoàn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là trong công tác cứu hộ, cứu nạn. Tính từ năm 2015 đến nay, Tiểu đoàn đã cứu hộ trên 20 xuồng ghe bị lật và hàng chục người dân gặp nạn trên sông”.

Qua tìm hiểu, ngay từ đầu năm 2019 đơn vị đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ theo phân cấp; Huấn luyện bổ túc tay lái cho 100% cán bộ thuyền trưởng, nhân viên hàng hải đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, vũ khí trang bị kỹ thuật, phương tiện. 100% cán bộ đảm nhiệm huấn luyện theo phân cấp (trên 90% cán bộ tiểu đoàn và tương đương, trên 80% cán bộ đại đội, trung đội và thuyền trưởng huấn luyện khá, giỏi); Thường xuyên làm tốt công tác quán triệt, tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sỹ về nhiệm vụ trong cứu hộ, cứu nạn là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình; nêu cao ý thức cảnh giác, đề phòng thiên tai, hỏa hoạn… Vận dụng thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”,… sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.



Bên canh đó, đơn vị thường xuyên tổ chức quán triệt các văn bản của trên về xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật. Tập trung đột phá vào các khâu yếu, mặt yếu. Tăng cường quản lý bộ đội vào giờ nghỉ, ngày nghỉ, lễ, tết, nhất là những quân nhân cá biệt, các đồng chí đi phép, công tác lẻ. Duy trì nghiêm Điều lệnh, các chế độ quy định của quân đội, thực hiện tốt “Giờ nào việc nấy, sai đâu sửa đấy”. Tình hình xây dựng nề nếp chính quy, quản lý kỷ luật đã đạt được nhiều tiến bộ rõ rệt; lễ tiết tác phong quân nhân, ý thức trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp không ngừng được nâng lên; hạn chế đến mức thấp nhất các lỗi phạm thông thường; đơn vị không có kỷ luật nghiêm trọng , mất an toàn khi tham gia giao thông, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Đóng quân trên vùng sông nước Cửu Long, đảm nhiệm trên hướng chính của sông Hậu, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 962, Quân khu 9 vừa duy trì nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đồng thời tăng cường luyện tập phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn, tham gia khắc phục hậu quả thiên tai. Nhiều năm liền, đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cùng sự đoàn kết, thống nhất cao, những người lính của Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 962 luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, góp phần lập nên chiến công mới, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân trên vùng sông nước Cửu Long./.

Bài và ảnh:  Thành Tâm
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37041321