Truy cập hiện tại

Đang có 110 khách và không thành viên đang online

Ông Cao Phước Đông - một cán bộ khuyến học tận tụy, gương mẫu

(TGAG)- Hội Khuyến học xã Nhơn Mỹ (huyện Chợ Mới) thành lập năm 2002. Hoạt động khuyến học chủ yếu là vận động các mạnh thường quân, nhà tài trợ ủng hộ tiền để cấp phát học bổng cho học sinh nghèo, mỗi năm vận động được vài chục triệu đồng. Ông Cao Phước Đông nguyên là nhà giáo, nghỉ hưu năm 2008. Năm 2009, được sự động viên, gợi ý của Đảng ủy xã, Ông đã nhận làm chủ tịch hội.

Ông Cao Phước Đông đi học sư phạm rồi ra dạy học từ năm 1968. Sau ngày 30/4/1975, Ông từng nhiều năm làm hiệu trưởng trường phổ thông cơ sở “B” Nhơn Mỹ. Đến năm 1991, vì hoàn cảnh quá khó khăn, ông xin thôi làm hiệu trưởng, về dạy lớp. Đến lúc nghỉ hưu, con cái đều học hành thành đạt và có việc làm ổn định, hoàn cảnh đã khá hơn, Ông nhận trách nhiệm trở lại bằng công tác khuyến học. Bắt đầu từ đó, Ông bắt tay vào xây dựng các chi hội trực thuộc Hội Khuyến học Nhơn Mỹ, và chỉ trong 3 năm (2009 - 2011) đã xây dựng được 7 chi hội khuyến học dòng họ.

Năm 2011, sau khi tiếp nhận Đề án 01/ĐA-HKH của Hội Khuyến học tỉnh, Ông đã tham mưu với Đảng ủy xã thành lập 11 chi hội khuyến học ở 11 ấp, theo mô hình: bí thư chi bộ ấp kiêm nhiệm chi hội trưởng khuyến học; phó trưởng ban ấp (phụ trách công tác mặt trận) kiêm nhiệm chi hội phó; chi hội trưởng phụ nữ hoặc bí thư chi đoàn thanh niên ấp làm thư ký kiêm thủ quỹ chi hội.

Để mỗi chi hội ấp có nội dung công tác thường xuyên, Ông giao chỉ tiêu cho mỗi chi hội khuyến học ấp có nhiệm vụ vận động Nhân dân, mạnh thường quân trong ấp đóng góp gây quỹ khuyến học từ 2 đến 3 triệu đồng/năm và nộp cho Quỹ Khuyến học xã, sau đó Hội Khuyến học xã sẽ cấp học bổng lại cho học sinh các ấp. Đồng thời, mỗi ấp còn vận động mạnh thường quân nhận bảo trợ 1 - 2 học sinh con em hộ nghèo trong ấp, mức bảo trợ mỗi học sinh là 100.000 đồng/tháng. Kết quả là tất cả các ấp đều đạt chỉ tiêu vận động và đã bảo trợ được từ 11 - 13 học sinh tiểu học nghèo hàng năm.

Ngoài ra, Hội Khuyến học xã và bí thư chi bộ ấp kết hợp vận động thành lập chi hội khuyến học dòng họ. Tính đến nay, toàn xã đã có 23 chi hội khuyến học dòng họ. Các chi hội khuyến học dòng họ do trưởng tộc hoặc người có uy tín trong dòng họ làm chi hội trưởng, có nhiệm vụ huy động nguồn lực từ các hộ gia đình trong dòng họ để chi hỗ trợ cho những học sinh con em hộ nghèo, cận nghèo và khen thưởng cho những học sinh giỏi tiêu biểu trong dòng họ.

Từ năm 2012 đến nay, ông Cao Phước Đông đã vận động thành lập 5 chi hội khuyến học ở 05 trường học trong xã (mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở), 03 chi hội khuyến học gắn với các cơ sở thờ tự (Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã, Giáo xứ Nhơn Mỹ, Đình thần Nhơn An), 01 Chi hội khuyến học Doanh nghiệp Nguyễn Thành Thu, 03 Chi hội khuyến học tổ tự quản tại ấp (ấp Nhơn Lợi, Nhơn Hội), 08 ban khuyến học của các ban ngành, đoàn thể xã gồm: Ủy ban mặt trận, Trạm Y tế, Công an, Ban Chỉ huy quân sự, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh. Đến cuối năm 2017, xã Nhơn Mỹ có 46 chi hội và 08 ban khuyến học.

Giống như các chi hội ấp, ông Cao Phước Đông cũng bàn bạc, giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho các loại hình chi hội này. Các chi hội trường học phải vận động trong phụ huynh học sinh, các thầy cô giáo, các học sinh cũ của trường… để có nguồn lực chi mua quà “tiếp bước đến trường” và mua bảo hiểm y tế cho học sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đầu năm học, khen thưởng cho học sinh giỏi cuối năm học…; các chi hội khuyến học tôn giáo dành nguồn lực để khen thưởng con em tín đồ, giáo dân học giỏi hoặc giúp đỡ cho con em tín đồ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn…; chi hội khuyến học Doanh nghiệp Nguyễn Thành Thu dành một phần lợi nhuận để khen thưởng con em công nhân học giỏi hoặc hỗ trợ, cấp quà tiếp bước đến trường cho con em công nhân nghèo…. Với tấm gương tận tụy, chịu khó của ông Cao Phước Đông, tất cả các chi hội khuyến học đều tích cực hoạt động và vận động được nguồn thu để hoàn thành nhiệm vụ khuyến học của chi hội mình. 

Riêng nguồn thu của Hội Khuyến học xã Nhơn Mỹ (bao gồm vận động của BCH Hội Khuyến học xã và 11 chi hội khuyến học ấp), nếu năm 2014 thu được 163.795.000đ, năm 2015 thu được 284.957.000đ, thì năm 2017 thu được 329.816.000đ, trong đó có tồn quỹ hàng năm (gởi ngân hàng) là 80.000.000đ. Riêng cá nhân và gia đình của ông Cao Phước Đông từ năm 2015 đến nay đã đóng góp cho quỹ khuyến học xã là 56.600.000 đồng. Chỉ tính trong năm 2017, mức đóng góp của ông Đông cao hơn thu nhập mang lại từ chức Chủ tịch Hội Khuyến học xã, điều đáng trân trọng hơn nữa là ông còn động viên các con đóng góp cho quỹ khuyến học xã. Với sự gương mẫu của Ông và gia đình, làm cho những người làm công tác khuyến học trong xã noi theo và tự nguyện thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy, tổng nguồn thu quỹ khuyến học trong toàn xã những năm qua đều tăng: năm 2014: 610.288.000 đồng; năm 2015: 878.678.000 đồng; năm 2017: 996.445.000 đồng.

Ông Cao Phước Đông là một cán bộ khuyến học tận tụy và gương mẫu. Nhờ sự tận tụy và gương mẫu đó, ông luôn được sự tín nhiệm, tin cậy, ủng hộ của toàn thể hội viên, từ đó góp phần cho phong trào khuyến học, khuyến tài của xã Nhơn Mỹ ngày càng phát triển. Để có quyết tâm, nghị lực, sức lực làm được những điều tốt đẹp đó, Ông đã bộc bạch rằng, Ông đã học từ tấm gương, đạo đức của Bác Hồ, Ông nói: “Bác Hồ đã trọn đời hy sinh vì nước, vì dân, đem lại độc lập, tự do cho đất nước, cho nhân dân. Tôi muốn đóng góp một phần rất nhỏ của mình để cho đất nước nói chung, quê hương Nhơn Mỹ của tôi nói riêng, ngày càng tươi đẹp hơn”./.

ĐẶNG HOÀI DŨNG
Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh An Giang

Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36713013