Truy cập hiện tại

Đang có 341 khách và không thành viên đang online

Ý nghĩa thiết thực từ chiếc thẻ bảo hiểm y tế

(TGAG)- Cứ nghĩ mình còn trẻ không bệnh hoạn gì, nên không quan tâm tới việc mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Ai ngờ đang yên, đang lành phát bệnh tim, phải nhập viện mổ 2 lần nong van tim, chi phí 150 triệu đồng (mỗi lần đặt sten tốn 75 triệu đồng). Tôi làm công nhân, vợ bán bánh dạo, làm gì có số tiền lớn như thế, phải chạy đi vay nóng, lãi suất 8 phân để có tiền phẫu thuật. Tới nước đó, tôi chỉ biết chạy đi mua chiếc thẻ BHYT để làm phao cứu sinh”- anh Nguyễn Hoàng Giang (sinh năm 1971), ngụ ấp Tấn Thuận, xã Tấn Mỹ (huyện Chợ Mới) bộc bạch.

Anh Giang bị bệnh tim mạch và cao huyết áp vô căn, điều trị được quỹ khám chữa bệnh BHYT chi trả trên 92,5 triệu đồng. Anh Giang cho biết: “Cách đây hơn 1 năm phát bệnh hẹp van tim, tôi phải qua 6 lần phẫu thuật đặt sten động mạch vành, lần phẫu thuật cuối cùng cách đây 6 tháng. 2 lần phẫu thuật đầu tốn 150 triệu đồng, nhà phải đi vay mượn. Sau khi mua được thẻ BHYT phẫu thuật lần thứ 3 tôi chỉ tốn 60 triệu đồng. Nhà không ruộng đất, bị bệnh tôi phải nghỉ làm ở nhà và giờ cứ nửa tháng phải tới Bệnh viện Tim mạch An Giang khám bệnh, lãnh thuốc uống nhưng chỉ tốn khoảng 130.000 đồng (BHYT trả 80%, anh Giang chỉ trả 20%). Nếu như không có BHYT bán nhà cũng không đủ tiền phẫu thuật, tiền thuốc. Sợ quá giờ cả nhà tôi đều mua thẻ BHYT”. 

Cũng ngụ huyện Chợ Mới, ông Phạm Văn Chiêu, sinh năm 1937, ngụ ấp An Bình, xã Hội An bị bệnh hẹp van tim, được quỹ BHYT chi trả tới 104,4 triệu đồng. Ông Chiêu phải qua  5 lần phẫu thuật đặt sten động mạch vành. Ban đầu ông Chiêu không có thẻ BHYT, gia đình phải đi vay 200 triệu đồng phẫu thuật cứu mạng sống cho ông. Từ khi mua thẻ BHYT ông Chiêu được BHYT chi trả 104,4 triệu đồng. Ông Chiêu cho biết: “Có lâm vào cảnh bệnh tật mới thấy ý nghĩa lớn lao của chiếc thẻ BHYT. Ai cũng nghĩ không bệnh tật gì chẳng cần mua. Từ sau lần tôi bệnh không cần đợi ai vận động cả nhà có 6 nhân khẩu đều mua thẻ BHYT”.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Chợ Mới Văng Anh Trung cho biết: “Chỉ trong quý I-2017, có 10 trường hợp khám, chữa bệnh quỹ BHYT chi trả gần 700 triệu đồng, trong đó có 2 trường hợp bị hẹp van tim và cao huyết áp vô căn được BHYT chi trả trên 100 triệu đồng/người”.


BHXH TP. Long Xuyên thăm tặng quà gia đình bị tai nạn giao thông


Khác với 2 trường hợp trên, gia đình Trần Thanh Phong, 36 tuổi,  ngụ khóm Tây khánh 6, phường Mỹ hòa, TP. Long Xuyên có 6 nhân khẩu nhưng chỉ ưu tiên mua thẻ BHYT cho cha mẹ già. Nghe Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố và địa phương tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình, rồi mỗi khi đau bệnh nhờ có thẻ BHYT lãnh thuốc không tốn tiền, thấy được lợi ích của chiếc thẻ, cả gia đình anh đều mua thẻ BHYT. Thẻ BHYT phát huy tác dụng chỉ hơn 2 tháng sau khi anh mua, trong một lần trên đường đi làm về anh bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não, nằm bệnh viện Chợ Rẫy 2 tháng, Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang 2 tháng. Hơn 1 năm nay phải sống thực vật. Hộp sọ còn gửi nuôi ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Ông Trần Văn Sến, cha anh Phong rơm rớm nước mắt: “Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ con mình bị tai nạn, nằm viện 4 tháng trời được BHYT chi trả gần 300 triệu đồng, gia đình chỉ tốn 65 triệu đồng tiền thuốc. Phong là trụ cột trong gia đình, từ khi bị tai nạn cuộc sống khá khó khăn, cả nhà chỉ trông chờ vào 4 công ruộng. Nếu không có BHYT chắc phải bán đất, bán nhà, vay mượn mới có tiền chữa trị cho con, rồi cha mẹ già, 2 con nhỏ sống sẽ rất khổ sở”.

Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Tính đến ngày 31-5-2017, toàn tỉnh có 1.533.504 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 70,88% dân số. 5 tháng đầu năm có 1.774.307 lượt người khám chữa bệnh, quỹ BHYT chi trả chi khám chữa bệnh 439,122 tỷ đồng. Năm 2016, có hơn 500 trường hợp khám chữa bệnh BHYT sử dụng kỹ thuật cao, chí phí lớn, từ 50-105 triệu đồng/người; 6 tháng đầu năm, hơn 200 trường hợp khám, chữa bệnh BHYT có chi phí cao từ 50 -188 triệu đồng.

Ngày 15-3-2017,  Bộ Y tế ban hành Thông tư số 02/2017/TT-BYT quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh chữa bệnh trong một số trường hợp. Thông tư này chính thức có hiệu lực từ ngày 1-6-2017. Nếu không có BHYT, dù đi khám bệnh thông thường, người bệnh cũng sẽ phải trả chi phí rất cao. Do đó, người dân cần sớm tham gia BHYT để đảm bảo quyền lợi và có điều kiện chăm sóc sức khỏe của chính mình.
HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36726314