Truy cập hiện tại

Đang có 70 khách và không thành viên đang online

Công an thị xã Tân Châu quyết tâm trong công tác phòng, chống ma túy

(TGAG)- Trong những năm qua, công tác phòng chống (PCMT) và kiểm soát ma túy trên địa bàn thị xã Tân Châu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong công tác đấu tranh PCMT trong tình hình mới. Công tác PCMT đã có chuyển biến tích cực, xây dựng nhiều mô hình phòng chống có hiệu quả; lực lượng chuyên trách tiếp tục được kiện toàn, kết quả đấu tranh PCMT đạt hiệu quả cao hơn; tổ chức điều trị cho một bộ phận người nghiện ma túy và mở rộng chương trình điều trị thay thế bằng Methadone; hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát được tăng cường; việc đầu tư cho công tác phòng, chống ma túy được quan tâm hơn.  
 


Theo thông tin từ Trung tá Nguyễn Hữu Nhơn - Đội Trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế, Ma túy và Môi trường - Công an thị xã cho biết: Tội phạm ma túy và người nghiện ma túy trên địa bàn thị xã hiện nay, vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp. Tình hình mua bán, vận chuyển ma túy xảy ra với tính chất, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Bên cạnh đó, hoạt động mua bán lẻ, tổ chức sử dụng ma túy không còn diễn ra công khai như trước nhưng vẫn đang tồn tại ở nhiều địa bàn, gây bức xúc trong quần chúng Nhân dân. Đặc biệt, tình trạng các đối tượng nghiện lâu năm tham gia bán lẻ ma túy để có tiền sử dụng do chúng quen biết nhiều đối tượng nghiện. Tính đến nay, số người nghiện ma túy trên địa bàn thị xã Tân Châu có hồ sơ quản lý là 560 người (tăng 109 người so với đầu năm 2016) ở 14 xã, phường. Trong đó, tập trung nhiều nhất là ở các phường nội ô thị xã như: phường Long Hưng, phường Long thạnh. Trong khi đó, nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác phòng chống ma túy, cai nghiện và quản lý người sau cai. Số người nghiện được cai tập trung còn hạn chế. Hơn thế, công tác tái hòa nhập cộng đồng vẫn còn nhiều bất cập: cán bộ phụ trách phòng chống tệ nạn xã hội cơ sở hầu hết đều kiêm nhiệm, chưa có kinh phí dạy nghề, tạo điều kiện cho người sau khi cai về có nghề nghiệp, việc làm ổn định… nên hầu hết người được cai tập trung đã tái nghiện.

Trước tình hình người nghiện tăng cao trên địa bàn, Công an thị xã Tân Châu đã xây dựng Kế hoạch triển khai trong toàn lực lượng vào cuộc để đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy và xử lý người nghiện ma túy, nhất là tăng cường công tác nắm tình hình, rà soát lập danh sách các đối tượng có liên quan đến ma túy, các đối tượng nghiện để phân loại và có biện pháp quản lý đấu tranh có hiệu quả đối với từng loại đối tượng. Đẩy mạnh công tác lập hồ sơ quản lý đối tượng nghiện, hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng Công an thị xã đã phát hiện và bắt giữ 09 vụ liên quan đến 17 đối tượng (có 01 đối tượng truy nã) so với cùng kỳ tăng về số vụ 09/06 và số đối tượng 17/08 có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ gồm 35,7173 gram ma túy đá và 2.1668 gram Heroin, xe gắn máy 05, điện thoại di động 15, tiền Việt Nam 35.956.000 đồng và nhiều tang vật khác. Qua đó, đã xử lý hình sự: 06 vụ, 12 bị can; Đang xác minh: 01 vụ, 02 đối tượng; Chuyển Công an xã xử lý hành chính: 01 vụ, 01 đối tượng; Xin ý kiến 3 ngành pháp luật: 01 vụ, 01 đối tượng.

Song song đó là công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân tham gia phòng chống tội phạm ma túy cũng được Công an thị xã quan tâm; thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức khác nhau nhằm tác động đến từng người dân. Luôn chủ động tích cực phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với lực lượng Hải Quan, Đồn Biên phòng CKQTST tổ chức tuần tra, kiểm soát, trao đổi thông tin về người, phương tiện và hàng hóa qua biên giới để ngăn chặn tình trạng thẩm lậu ma túy vào nội địa.

Để hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý, Ngày quốc tế phòng, chống ma tuý và Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý (ngày 26/6/2017). Công an thị xã đã xây dựng Kế hoạch thực hiện tháng hành động phòng chống ma túy trên phạm vi toàn thị xã, triển khai đến các đội nghiệp vụ và Công an các phường - xã tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy và tác hại của ma túy,... thông qua diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến của Nhân dân nhằm tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của Nhân dân cũng như trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội trong công tác PCMT; tăng cường đấu tranh trấn áp các loại tội phạm về ma túy; Tăng cường thử test các đối tượng nghiện để đưa đi cắt cơn theo quyết định 3221/QĐ-UBND của UBND tỉnh và lập hồ sơ quản lý đối tượng nghiện, đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Để nâng cao hiệu quả công tác PCMT trong thời gian tới, Công an thị xã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác PCMT. Đồng thời, tiếp tục tham mưu Thị ủy, UBND thị xã chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách về công tác PCMT, nhất là Chỉ thị của Bộ Chính trị, của Ban Bí thư Trung ương Đảng, các Nghị quyết của Chính phủ về “Tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới”,... Bên cạnh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống ma túy theo phương châm hướng về cơ sở, không dàn trải, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, loại đối tượng trọng điểm như: đối tượng nghiện, nghi vấn mua bán ma túy, học sinh, phấn đấu làm giảm người nghiện mới; tăng số lượng người cai nghiện thành công để tái hoà nhập cộng đồng và tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án “Xây dựng xã, phường không có tệ nạn ma túy”.

Song song đó, chỉ đạo các Đội nghiệp vụ, Công an các xã – phường tiến hành rà soát, thống kê các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; xây dựng kế hoạch tổ chức đấu tranh triệt xóa làm giảm các điểm, tụ điểm phức tạp làm chuyển biến cơ bản tại các tuyến, địa bàn phức tạp về ma túy, kết hợp với việc triển khai các biện pháp chuyển hóa địa bàn xã, phường trọng điểm về TTATXH; tăng cường quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh như: khách sạn, nhà trọ, nhà nghĩ, tụ điểm karaoke, dịch dụ vận tải… để phòng ngừa và kịp thời phát hiện ngăn chặn tội phạm lợi dụng tổ chức mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép các chất ma túy. Tiếp tục đẩy mạnh các mặt công tác nghiệp vụ để chủ động nắm tình hình, phát hiện và triệt phá kịp thời các tụ điểm phức tạp về ma túy một cách quyết liệt, thường xuyên, liên tục; tiếp tục tổ chức rà soát thống kê số người nghiện ma túy áp dụng các biện pháp quản lý người nghiện theo quy định của pháp luật. Thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng Phòng kinh tế, Phòng y tế, đội QLTT số 5 tổ chức kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện; chỉ đạo và hướng dẫn lực lượng Công an các phường, xã tăng cường rà soát lập hồ sơ, đề xuất cấp có thẩm quyền áp dụng biện pháp quản lý phù hợp đối với người nghiện ma túy; phối hợp tổ chức tốt công tác quản lý sau cai và tái hoà nhập cộng đồng.

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy trình công tác của ngành nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, không ngại gian khó trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy. Song song đó, là công tác kiểm tra giám sát đối với cán bộ, chiến sĩ nhằm kịp thời phát hiện những sai phạm, kiên quyết kiểm điểm, xử lý nghiêm minh những cán bộ chiến sĩ thái hóa, biến chất vi phạm pháp luật và vi phạm các quy định của ngành.
Bài, ảnh: Văn Phô
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36714183