Truy cập hiện tại

Đang có 108 khách và không thành viên đang online

Bức tranh kinh tế - xã hội của thị xã Tân Châu một năm nhìn lại

(TGAG)- Năm 2016 là năm đầu thực hiện Kế hoạch kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu, giá cả sản phẩm nông, thủy sản biến động tăng giảm thất thường, tình hình mưa, bão, sạt lở diễn biến phức tạp…đã tác động bất lợi đến sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền, sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự vào cuộc của nhân dân trong toàn thị xã đã nỗ lực vượt khó chung sức đồng lòng thực hiện đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế của thị xã Tân Châu tiếp tục phát triển đúng định hướng, đời sống người dân không ngừng được nâng lên, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định,… từ kết quả trên, đã góp phần tạo đà bức phá để Tân Châu hướng đến đô thị loại III vào năm 2020.


Tân Châu những ngày vào xuân

Nhìn lại toàn cảnh bức tranh kinh tế - xã hội của thị xã Tân Châu trong năm 2016, với nhiều khởi sắc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã có sự chuyển biến tích cực, khu vực nông, lâm, thủy sản đạt 102,24%; khu vực công nghiệp đạt 100,15% và khu vực xây dựng đạt 105,25% so với kế hoạch. Trong đó, lĩnh vực thương mại - dịch vụ tiếp tục với nhiều hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa tại các chợ; các hoạt động lễ, tết, hội chợ thương mại,... đã góp phần nâng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội. Tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt trên 4.500 tỷ đồng, tăng 2,57% so cùng kỳ; Tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu chính ngạch qua cửa khẩu Vĩnh Xương đạt trên 36 triệu USD tăng so với năm 2015; Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ước đạt trên 1.700 tỷ đồng, tăng 16,38%. Chương trình khuyến công đã giải ngân 38 dự án gồm: xay xát, se tơ, đan mây, với tổng số vốn 55 tỷ 250 triệu đồng. Công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn đã được quan tâm thực hiện tốt, đa số các dự án đều đảm bảo đúng quy trình. Đặc biệt, năm qua, thị xã luôn tạo điều kiện thuận lợi để xúc tiến mời gọi doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn thị xã, dự kiến có khoảng 03 dự án (dự án Khu đô thị Sao Mai, dự án đầu tư đường dây điện vượt sông qua cồn Vĩnh Hòa, dự án khu nông nghiệp công nghệ cao của Cty Cổ phần cá tra Việt Úc – Vĩnh Hòa) đã được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư. Tổng thu ngân sách địa phương ước đạt trên 480 tỷ đồng, đạt 131,24% so tỉnh giao, 129,64% so nghị quyết HĐND thị xã giao.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, tổng diện tích gieo trồng trong năm được gần 35.000 hécta, đạt 105% kế hoạch, tăng 1.555 hécta so với năm 2015; đặc biệt là thị xã đang tiếp tục triển khai thực hiện 07 nhóm sản phẩm gồm: lúa – gạo, rau màu, thủy sản, nấm ăn – nấm dược liệu, chăn nuôi, cây ăn quả, hoa – cây kiểng, về ứng dụng công nghệ cao theo tinh thần Nghị quyết 09-NQ/TU của Tỉnh ủy. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, trong đó phát huy vai trò và nguồn lực trong nhân dân. Phấn đấu đến cuối năm 2016 bình quân 09 xã trên địa bàn thị xã đạt 11 tiêu chí.

Các lĩnh vực văn hoá - xã hội của thị xã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Các hoạt động văn hóa thông tin, thể dục, thể thao từng bước phát triển và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân trên địa bàn. Chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng lên; cơ sở vật chất trường - lớp ngày càng được đầu tư khang trang; chất lượng đội ngũ giáo viên được tăng cường đào tạo theo hướng chuẩn hoá; công tác xã hội hoá giáo dục và đào tạo tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường thông qua thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế dự phòng và y tế quốc gia, đặc biệt là công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong nhân dân về phòng, chống các loại dịch bệnh nguy hiểm được tăng cường thường xuyên; Các hoạt động kiểm tra, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được quan tâm thực hiện, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm toàn dân đạt 67,13%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm 0,64 còn 11,54%. Giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa đạt nhiều kết quả tích cực. Trong năm, đã tạo việc làm cho gần 6.500 lao động, đạt 237% kế hoạch. Các chế độ, chính sách cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2016, giảm từ 6,36% xuống còn 5,67%. Đặc biệt là thông qua các phong trào từ thiện – xã hội với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” của các tổ chức, cá nhân và các tôn giáo trên địa bàn,… đã có hàng trăm căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho người nghèo được cất mới; hàng chục cây cầu nông thôn được xây dựng khang trang, hàng ngàn mét lộ được nâng cấp, sửa chữa,… với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng. 

Công tác cải cách hành chính có nhiều tiến bộ rõ nét, nhận thức của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ từng bước được được phát huy hiệu quả… góp phần đáng kể trong xây dựng hệ thống chính quyền vững mạnh. Mối quan hệ phối hợp với chính quyền và nhân dân quận Lecdec, tỉnh Kandal, Campuchia được duy trì giữ vững. Công tác quân sự - quốc phòng địa phương được triển khai và hoàn thành tốt theo kế hoạch đề ra. Đặc biệt tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ theo đúng kế hoạch và ý định diễn tập đề ra và được tỉnh đánh giá đạt yêu cầu. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững ổn định, phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội, tội phạm kinh tế được kéo giảm so cùng kỳ. 

Bên cạnh, những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Tân Châu trong năm qua vẫn còn bộc lộ nhiều khó khăn, hạn chế. Trong 59 đầu công việc, giao 16 cơ quan, đơn vị thực hiện. Kết quả thực hiện hoàn thành 53/59 đầu công việc, đạt 89,83%; còn lại 06 đầu công việc chưa hoàn thành. Việc sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chưa phát triển, thiếu liên kết sản xuất, chưa nhân rộng những mô hình sản xuất có hiệu quả; Tiến độ thi công một số công trình thuộc Đề án Trường đạt chuẩn Quốc gia còn chậm; tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là ở các khu dân cư, chợ chưa có giải pháp xử lý căn cơ. Phát triển bảo hiểm y tế tuy có tăng nhưng vẫn còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động chưa có nhiều chuyển biến. Tình hình tai nạn giao thông có chiều hướng tăng. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của một số ngành và địa phương chưa cao, nhất là trong lĩnh vực xây dựng,…

Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020, là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo đà tăng trưởng cao và bền vững cho cả giai đoạn. Những thành tựu có nghĩa to lớn trong năm 2016 đã tạo thế và lực mới cho bức tranh kinh tế của thị xã vùng biên. Tuy nhiên, những khó khăn đối với sự phát triển kinh tế còn rất lớn. Tỉnh An Giang nói chung và thị xã Tân Châu nói riêng cũng gặp những khó khăn nhất định trong việc phát triển thị trường, tăng cường khả năng cạnh tranh cả ở thị trường quốc tế và thị trường trong nước. Bên cạnh đó, những tồn tại, hạn chế của thị xã về môi trường, nguồn nhân lực, hạ tầng đô thị và hạ tầng giao thông đặt ra nhiều vấn đề phải tiếp tục giải quyết; tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức chưa được đề cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới. Do đó, đòi hỏi Đảng bộ, Chính quyền, cả hệ thống chính trị và nhân dân trong toàn thị xã Tân Châu cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết tâm vượt qua khó khăn, phấn đấu thực hiện nhiệm vụ, đưa kinh tế của thị xã phát triển ổn định.

Xác định mục tiêu chung của địa phương là phát triển kinh tế theo hướng đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch; từng bước phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TU của Tỉnh ủy. Tập trung đầu tư, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân; thực hiện tốt các chính sách về giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, quan tâm đầu tư phát triển toàn diện trẻ em. Đẩy mạnh cải cách hành chính; giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội, từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông. Tiếp tục thực hiện đồng bộ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong các hoạt động về quản lý quy hoạch, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, xây dựng, chỉnh trang đô thị, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường, nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần của nhân dân làm nền tảng hướng đến mục tiêu xây dựng thị xã trở thành đô thị loại III.

Để sớm hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu về kinh tế - xã hội của thị xã Tân Châu trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Hiện tại thị xã đã kiến nghị, đề xuất nhiều chủ trương, giải pháp với tỉnh để sớm quan tâm hỗ trợ cho Tân Châu thực hiện đạt các tiêu chí đô thị loại III trước năm 2020. Trong đó, đẩy mạnh  kêu gọi đầu tư và tranh thủ các nguồn vốn để tập trung đầu tư xây dựng vào các dự án trọng điểm nhằm tạo sức bật mới cho sự phát triển của Tân Châu như: Cầu bắc qua sông Tiền, mở rộng bến phà Tân Châu - Hồng Ngự, nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 952, tuyến Quốc lộ N1, hệ thống xử lý nước thải thị xã, nhà máy xử lý rác liên huyện Phú Tân - Tân Châu; sớm hỗ trợ cho địa phương triển khai thực hiện dự án Khu đô thị Sao Mai – Tân Châu; san lấp kênh Vĩnh An đoạn từ Long Phú đến cầu Phú Vĩnh; tranh thủ nguồn vốn chỉnh trang đô thị khu vực ô nhiễm môi trường vùng trũng phường Long Hưng; điều chỉnh quy hoạch khu 62 hécta (dự án mở rộng khu thương mại và vui chơi giải trí cửa khẩu Vĩnh Xương),...

Nhìn lại năm qua, cho thấy kinh tế - xã hội của thị xã không ngừng phát triển, môi trường, đô thị từng bước được chỉnh trang, an ninh chính trị cơ bản được đảm bảo và giữ vững, diện mạo nông thôn trên đà khởi sắc, đời sống nhân dân nâng cao về vật chất, chuyển biến về tinh thần. Kết quả đó, đã minh chứng rõ nét cho sự đoàn kết, thống nhất, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong thị xã nhà Tân Châu. Bước sang năm mới 2017, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với những giải pháp thiết thực, triển khai đồng bộ, thị xã Tân Châu tiếp tục phát huy nội lực, khai thác tối đa các nguồn lực và sẽ không khó để thực hiện hoàn thành, toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2017 và những năm tiếp theo; sớm đưa Tân Châu trở thành đô thị loại III vào năm 2020 và là một trong 3 trung tâm kinh tế của tỉnh An Giang./.

Bài, ảnh: Văn Phô


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36705067