Truy cập hiện tại

Đang có 456 khách và không thành viên đang online

Phát huy truyền thống anh hùng trong thời kỳ đổi mới

(TGAG)- Kỷ niệm 53 năm Ngày thành lập Lữ Đoàn 962 (19/9/1962-19/9/2015)
Lữ Đoàn 962 (tiền thân là Đoàn 962) được thành lập vào ngày 19/9/1962 có nhiệm vụ tổ chức các bến bãi, tiếp nhận, cất giữ, vận chuyển vũ khí từ miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam. Là đơn vị binh chủng đặc thù của Quân khu, đứng chân trên địa bàn thành phố Long Xuyên và huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang; với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sáng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, phòng chống lụt bão - cứu hộ cứu nạn, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai và thực hiện các nhiệm vụ khác do Quân khu giao.

 
Kể từ khi thành lập đến nay, Lữ đoàn đã trải qua 53 năm xây dụng, chiến đấu và trưởng thành. Lớp lớp cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đã không ngừng phát huy truyền thống chiến đấu vẻ vang, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mở đường, mở bến, vận chuyển vũ khí từ Bắc vào Nam phục vụ cho chiến trường Nam bộ, cùng với “Đoàn tàu không số” Lữ đoàn 125- Quân Chủng Hải quân, làm nên con đường huyền thoại "Đường Hồ Chí Minh trên biển” con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt nam. Ngay sau ngày thống nhất đất nước, Lữ đoàn đã sát cánh cùng nhân dân đồng bằng sông Cửu Long chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và làm tròn nhiệm vụ quốc tế cao cả, giúp nước bạn Campuchia. Công lao và thành tích của Lữ đoàn đã được Đảng, Nhà nước tuyên dương Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân ngày 20/10/1976; được tặng thưởng 168 huân, huy chương các loại, 4 tập thể bến, 8 cá nhân được phong danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Trước những yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy Bộ tư lệnh Quân khu và sự thương yêu, giúp đỡ tận tình của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan đoàn thể, nhân dân trên địa bàn đóng quân và các đơn vị bạn. Trong những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn luôn đoàn kết một lòng, nổ lực phấn đấu, vượt qua những khó khăn gian khổ, tiếp tục lập được nhiều thành tích trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng nền nếp chính quy, cứu hộ cứu nạn, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong thực hiện Cuộc vận động 50 về "Quản lý, khai thác vũ khí thiết bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn tiết kiệm và an toàn giao thông" giai đoạn 2010 - 2015, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc - hạng ba.

Phát huy truyền thống vẻ vang, những năm gần đây, Đảng ủy-chỉ huy đơn vị đã tập trung thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao; đặc biệt chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng nền nếp chính quy không ngừng được nâng cao. Trong huấn luyện, đơn vị luôn kết hợp huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý kỷ luật; kết hợp huấn luyện với rèn luyện thể lực… Cũng trong 5 năm qua, đơn vị luôn chú trọng nâng cao chất lượng cứu hộ cứu nạn, tập trung vào các nội dung chủ yếu như: huấn luyện kỹ thuật cách sử dụng bom cứu hỏa, phương pháp cứu người rơi xuống nước và xử lý người bị đuối nước, huấn luyện cứu hộ, cứu nạn có sử dụng tàu kéo L168, tổ chức tập huấn sử dụng bộ cứu hộ cứu nạn thủy lực… nhằm đảm bảo an toàn cho các lực lượng, phương tiện của đơn vị và sẵn sàng tham gia ứng cứu giúp dân khi xảy ra thiên tai, bão lũ.

Điểm nổi bật ở Lữ đoàn 962 là việc “giữ tốt dùng bền” trang bị kỹ thuật. Lữ đoàn triển khai thực hiện tốt việc xây dựng đơn vị điểm của Quân khu về Cuộc vận động 50 của Bộ Quốc phòng, bảo đảm tốt công tác kỹ thuật phục vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập và các nhiệm vụ đột xuất. 8 tháng đầu năm, công tác kỹ thuật luôn được Lữ đoàn 962 thực hiện đúng quy trình, quản lý chặt chẽ về thời gian, nâng cao chất lượng sửa chữa, tận dụng nhân lực, vật tư cũ còn khả năng phục hồi đưa vào phục vụ công tác sửa chữa đạt kết quả tốt. Có 03 sáng kiến cải tiến kỹ thuật đem lại hiệu quả cao đó là cải tiến rọ cứu hộ, cứu nạn trên tàu, giá súng đa năng trên tàu PCF, giá súng bắn ứng dụng B41 trên tàu LCM-8. Hội đồng khoa học công nghệ đã xét duyệt thuyết minh ý tưởng sáng kiến cải tiến kỹ thuật cho 03 sáng kiến.

Thiếu tá Trịnh Công Lịnh- Chủ nhiệm kỹ thuật chỉ cho chúng tôi xem “Sáng kiến cần cẩu cứu hộ cứu nạn trên tàu ST-175”. Hiện nay cần cẩu cứu hộ cứu nạn đã được lắp đặt hoàn chỉnh trên tàu ST-175 thuộc đơn vị tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 962 đã đưa vào sử dụng, phục vụ huấn luyện phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn ở đơn vị. Nếu như trước đây khi thực hành cứu hộ cứu nạn, trong điều kiện mưa bão, sóng gió phức tạp, thao tác từng cá nhân khi bơi cứu vớt người, đòi hỏi huấn luyện thật kỹ, chuẩn xác, người thực hành cứu vớt phải có kinh nghiệm và sức khỏe tốt, việc cứu vớt đưa người từ dưới sông lên tàu để sơ cứu khó khăn, cần sử dụng lực lượng đông mới đảm nhiệm được, từ khi có sáng kiến trên chỉ cần lực lượng 2-3 người thao tác đưa người gặp nạn lên tàu sơ cứu và có thể sử dụng để cẩu vật tư, phụ tùng, hàng hóa lên tàu với sức tải khoảng từ 0,5 đến 1 tấn.

Bên cạnh đó, các đơn vị ở Lữ đoàn tham gia tích cực các phong trào, các cuộc vận động, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương như: “Ngày vì người nghèo”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, thăm tặng quà các hộ nghèo, gia đình chính sách; phối hợp thực hiện chương trình hỗ trợ giúp dân do Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và địa phương phát động. Thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Cụ thể là đã phối hợp với các đơn vị kết nghĩa trên địa bàn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao được 98 đợt, thu hút hơn 19.000 lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên đến tham dự; nội dung các buổi giao lưu tập trung ca ngợi về Đảng, Bác Hồ, truyền thống lịch sử của dân tộc, quân đội trong các ngày lễ lớn, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên trong và ngoài đơn vị. Tặng 145 phần quà giúp trẻ em nghèo hiếu học trị giá 35.500.000 đồng; hỗ trợ trường Tiểu học E xã Kiến An, huyện Chợ Mới và một số trường học trên địa bàn 13.300.000 đồng; mua ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh An Giang 2.267 tờ vé số với số tiền 11.335.000 đồng; khám chữa bệnh và cấp phát thuốc 1.450 lượt người dân với số tiền 38.000.000 đồng. Đặc biệt trong phòng chống lụt bão, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai 5 năm qua, đơn vị đã kịp thời cứu vớt 15 lượt phương tiện (trong đó có 03 sà lan từ 300 đến 800 tấn), 36 người dân gặp nạn trên sông; tham gia cùng các lực lượng địa phương dập tắt 03 đám cháy (trong đó có 02 đám cháy lớn), giúp dân chữa cháy 18 căn nhà, cứu nạn kịp thời 12 người dân… Đã có 18 lượt cán bộ, chiến sĩ và 12 tập thể được Bộ Quốc phòng; Bộ Tư lệnh Quân khu; Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương; UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh tặng Bằng khen. Những kết quả trên đơn vị luôn được chính quyền và nhân dân địa phương quý mến, xứng danh với tên gọi “Bộ đội Cụ Hồ”.

Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng trong chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 962 hôm nay không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu vươn lên, xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, Lữ đoàn vững mạnh toàn diện, xây dựng nội bộ đoàn kết. Góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xứng đáng với niềm tin yêu của Nhân dân./.

Bài:  THÀNH TÂM
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36724938