Truy cập hiện tại

Đang có 134 khách và không thành viên đang online

Chợ Mới thực hiện tốt an sinh xã hội

(TGAG)- Chợ Mới là huyện đông dân nhất tỉnh. Xác định đảm bảo an sinh xã hội ngày càng tốt hơn là một chủ trương, nhiệm vụ lớn, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự ổn định chính trị - xã hội và là chìa khóa để phát triển toàn diện và bền vững, thời gian qua Đảng bộ chính quyền và các đoàn thể huyện Chợ Mới đã thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội cho nhân dân.



Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, đến nay, hệ thống các chính sách an sinh xã hội ngày càng đồng bộ và hoàn thiện trên các lĩnh vực: xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, phát triển hệ thống bảo hiểm, ưu đãi người có công với nước, trợ giúp xã hội, mở rộng các dịch vụ xã hội công cộng, tạo điều kiện để người dân được hưởng thụ nhiều hơn về văn hoá, y tế và giáo dục. Cùng với nguồn lực không ngừng tăng lên và những nỗ lực trong tổ chức thực hiện, công tác an sinh xã hội ngày càng được bảo đảm tốt hơn, góp phần quan trọng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

UBND huyện Chợ Mới cho biết: Các chính sách ưu đãi cho người có công được thực hiện tốt, đầy đủ và kịp thời. Chỉ tính riêng 5 năm qua, huyện đã chi cho trên 77.912 lượt đối tượng với tổng kinh phí 292,486 tỷ đồng; chăm lo cho 10.727 lượt đối tượng chính sách tổng số tiền 104,856 tỷ đồng; huy động được 1,053 tỷ đồng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”; hỗ trợ xây cất 622 căn nhà cho hộ nghèo, cất mới và sữa chữa 424 căn nhà đối tượng chính sách; Quỹ “Vì người nghèo” hơn 87 tỷ đồng, đã giúp đỡ cho 216.026 lượt người, cất mới và sửa chữa được 1.066 căn nhà đại đoàn kết; tư vấn giới thiệu việc làm cho 49.000 lao động, có 185 người đi lao động nước ngoài. Các chương trình, dự án đầu tư được lồng ghép thực hiện có hiệu quả đã giúp cho công tác giảm nghèo bền vững và giảm dần theo hằng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 6,24% đầu năm 2015 xuống còn 1,66% năm 2019, hộ cận nghèo giảm từ 5% đầu năm 2015 xuống còn 2,54% năm 2019.

Theo Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện, những tháng đầu năm 2020, dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng các chính sách an sinh xã hội vẫn được đảm bảo chi trả kịp thời đúng đối tượng, chế độ; đặc biệt là các đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ. Đầu năm đến nay, huyện đã cấp trên 80 tỷ đồng cho đối tượng người có công và đối tượng hưởng bảo trợ xã hội; trong đó, chi trên 28 tỷ đồng hỗ trợ người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Thông qua giám sát của MTTQ và các tổ chức thành viên của Mặt trận bảo đảm việc thực hiện các biện pháp hỗ được triển khai đúng đối tượng, công bằng, chính xác và kịp thời.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Chợ Mới Huỳnh Văn Sáu cho biết: Ngoài ra, để chung tay hỗ trợ người dân nghèo, khó khăn trong thời gian phòng chống dịch COVID-19, các hội, đoàn thể huyện kết hợp các xã, thị trấn đã thành lập các điểm may khẩu trang vải để cấp phát miễn phí cho người dân với số lượng gần 60.000 chiếc; cấp 4.000 chai nước rửa tay khô khử khuẩn cho người dân; hỗ trợ tiền mặt cho người dân trên 201 triệu đồng. Vận động hỗ trợ cho người nghèo bán vé số tại các xã, thị trấn: 34 tấn gạo và nhiều phần quà (trị giá trên 400 triệu đồng). Hoàn thành cất mới 27 căn nhà cho hộ nghèo theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ, 3 căn cất mới theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ. Thành lập 2 cây ATM gạo miễn phí và cửa hàng 0 đồng tại  thị trấn Chợ Mới, Mỹ Luông và xã Mỹ Hội Đông. MTTQ vận động và tiếp nhận tài trợ hơn 800 triệu đồng, gần 20 tấn gạo hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn; cấp phát quà gần 10.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn hơn 2 tỷ đồng; vận động hơn 17 tỷ đồng cất mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, khám chữa bệnh, giúp học sinh nghèo... Mới đây, UBMTTQVN xã Kiến Thành vừa tổ chức trao quà cho 80 hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi hộ nhận được phần quà tặng trị giá 300 ngàn đồng (gạo, mì, dầu ăn) và trao 2.500 quyển tập về các trường để hỗ trợ cho học sinh nghèo dịp đầu năm học mới.  UBMTTQ VN tỉnh và UBMTTQVN huyện Chợ Mới vừa trao tặng 5 căn nhà Đại đoàn kết cho 5 hộ nghèo, hộ khó khăn xã Bình Phước Xuân. Tổng kinh phí 420 triệu đồng do Công ty Cổ phần Đầu tư Kỹ thuật Gia Thịnh hỗ trợ 200 triệu đồng, Quỹ vì người nghèo huyện Chợ Mới hỗ trợ 25 triệu đồng, còn lại các gia đình đối ứng.


Trao quà hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Ở các xã, thị trấn, chế độ an sinh xã hội thực hiện tốt cho các đối tượng người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội; hộ nghèo, cận nghèo. Tại thị trấn Chợ Mới triển khai gói hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 với tổng số tiền trên 230 đồng. Xã Hòa An vừa hoàn thành việc cấp phát tiền hỗ trợ cho nhóm đối tượng bán vé số bị ảnh hưởng dịch COVID-19 từ gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ cho 127 đối tượng, mỗi suất 1 triệu đồng. UBND xã Kiến Thành vừa trao tận tay cho những người bán vé số nhỏ lẻ bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 số tiền 56 triệu đồng. UBND xã Hội An cũng vừa trao tiền hỗ trợ cho 80 người bán vé số 80 triệu đồng... Nhận được tiền hỗ trợ bà con rất vui mừng và xúc động trước sự quan tâm, động viên kịp thời của chính quyền, góp thêm động lực để bà con cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tại các xã thị trấn, công tác chăm lo nhà ở cũng được quan tâm. Mới đây, bà Huỳnh Thị Mai Thảo (hộ nghèo neo đơn đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng), ngụ ấp Long Bình, xã Long Kiến vui mừng phấn khởi được hỗ trợ nhà “mái ấm tình thương” với tổng kinh phí hơn 65 triệu đồng, trong đó Ngân hàng Thương mại Cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam -Chi nhánh An Giang tài trợ 50 triệu đồng, còn lại Hội phụ nữ xã vận động, giúp bà Thảo có thêm nghị lực vượt qua hoàn cảnh, an cư, lạc nghiệp ổn định cuộc sống...

Bài, ảnh: Thiện Tâm
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36716887