Truy cập hiện tại

Đang có 28 khách và không thành viên đang online

Khi Bí thư Chi đoàn là nhạc sĩ

(TUAG)- Là một trong số những nhạc sĩ trẻ, đang tuổi đoàn xanh màu niềm tin, Võ Đoàn Giang (Bí thư Chi đoàn Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh An Giang) đã có nhiều tác phẩm tiêu biểu, ẩn chứa nội lực tuổi trẻ hăng say và đầy nhựa sống. Thành quả của anh trong chuyên môn sáng tạo thật đáng để các bạn trẻ yêu quý và mến mộ. Bởi lẽ, lao động là vinh quang và sáng tạo nghệ thuật cũng là một hình thức lao động.
 

Võ Đoàn Giang tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI năm 2020

Có lẽ từ thuở ấu thơ, những lời ru ngọt ngào đầy tính nhân văn của mẹ, của bà đã bám rễ vào anh - một tâm hồn đầy xúc cảm với quê hương và nghệ thuật. Những năm học ở trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật thành phố Cần Thơ, anh đã có những sáng tác đầu tiên về công tác Đoàn và phong trào làm theo lời Bác, được đông đảo các bạn đoàn viên đón nhận; anh còn là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu của Đoàn trường trong học tập cũng như trong các phong trào. Lao động nghệ thuật hăng say và tham gia công tác Đoàn tích cực đã giúp anh có thêm nhiều vốn sống, tư liệu để khi ngồi đối diện với những dòng kẻ và thanh âm, anh lại trải lòng mình ra trên từng cung nhạc. Và những điều xung quanh, những trải nghiệm, những xúc cảm qua lăng kính của một người nghệ sĩ lại trở nên lung linh trong tiếng nhạc lời ca.

Niềm vui khi tác phẩm của mình được đông đảo công chúng đón nhận cùng khí chất của một đoàn viên đã giúp anh có thêm nhiều động lực; không ngừng học hỏi nâng cao tay nghề, đồng thời anh còn tham gia thêm nhiều phong trào và công tác Đoàn; luôn sáng tạo trong tác phẩm, đổi mới trong phương thức hoạt động Đoàn để đạt hiệu quả cao nhất.

Điều đó đã minh chứng qua tác phẩm Trường Sa một lần đến! được anh sáng tác ngay trong chuyến đi thực tế tại Trường Sa vào năm 2018. Là người Việt Nam, chắc rằng ai cũng sẽ xúc động khi được đặt chân lên mảnh đất miền phên dậu biển khơi của Tổ quốc. Mỗi người sẽ có một cảm xúc khác nhau. Riêng Đoàn Giang, lần đầu đi xa nhà đến vậy, lại là lần đầu đặt chân lên Trường Sa với bao bỡ ngỡ và cảm phục các chiến sĩ ngày đêm bám đảo. Nghĩ đến lời Bác Hồ dạy “Văn hóa, văn nghệ cũng là một mặt trận, anh chị em là những chiến sĩ trên mặt trận ấy”, với tấm lòng của người con đất liền hòa cùng cảm xúc của những thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh đang ngày đêm siết chặt tay nhau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đã giúp anh có thêm cảm xúc và động lực viết nên bài hát. Bài hát mang âm hưởng tự hào của thế hệ đoàn viên thanh niên, của tuổi trẻ với những khát khao, hy vọng. Ngay trong dịp đó, ca khúc Trường Sa một lần đến! của anh đã được chọn sử dụng và được các bạn diễn viên đoàn viên thanh niên biểu diễn phục vụ các chiến sĩ ngay trong đợt tham gia biểu diễn động viên bộ đội Trường Sa và DK1. Ca khúc đạt giải II trong cuộc thi phát động chuyến đi công tác và được biểu diễn công bố tổng kết trao giải ngay trên tàu KN 941.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Võ Đoàn Giang cho biết: “Ca khúc Trường Sa một lần đến! chính là tình cảm rất sâu đậm của tôi, cũng như của những con người khi đến Trường Sa dù chỉ một lần. Nơi đó là một cuộc sống không ngại gian khổ, hy sinh, trọn vẹn nghĩa tình để các anh chiến sĩ có thêm động lực và nơi ấy lúc nào cũng có Đảng, Nhà nước, chính quyền, Nhân dân và những chiến sĩ văn hóa trên mặt trận như chúng tôi tiếp thêm nguồn sống”. Đầu năm 2019, ca khúc Trường Sa một lần đến! đã được Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở công nhận và đã được tặng Bằng khen của UBND tỉnh An Giang.

Sáng tạo là một nghề đặc biệt bởi nó vượt thoát ra khỏi đời sống nhưng nó lại không bao giờ thiếu đi đời sống. Có lẽ vậy mà chàng nghệ sĩ “áo xanh” Đoàn Giang ngoài sáng tác anh cũng là một Bí thư Chi đoàn năng nổ đầy sáng kiến với những phương pháp hoạt động hiệu quả và có sức lan tỏa sâu rộng.

Vào tháng 9/2019, anh đã cùng Chi đoàn Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh An Giang vận động phối hợp cùng Nhà xuất bản Kim Đồng, Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang và Công ty TNHH Sự kiện và dịch vụ du lịch Sắc Việt tổ chức chương trình “về với phum sóc” tại xã An Hảo, huyện Tịnh Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa, nhân văn và thiết thực. Bên cạnh sự sự hỗ trợ của các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang, đoàn thiện nguyện của Chi đoàn đã tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 300 người dân trong xã. Bệnh cạnh đó, Giang và Chi đoàn Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật còn vận động nhiều nguồn và mở “gian hàng 0 đồng” tặng quần áo cũ đã chọn lọc cho bà con với thông điệp “ai thừa đến cho, ai thiếu đến nhận”; tổ chức hớt tóc miễn phí cho các em thiếu nhi, tạo không khí phấn khởi cho bà con trong ngày đón Tết Trung thu.

Cũng trong hoạt động nói trên, với sự vận động của Bí thư Chi đoàn, các diễn viên, ca sĩ đến từ Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh An Giang cùng Công ty TNHH Sự kiện và dịch vụ du lịch Sắc Việt đã tổ chức đêm văn nghệ mừng Trung thu với các tiết mục ca múa, ảo thuật, đố vui… Giang đã thay mặt Chi đoàn trao tặng 600 phần quà cho các em học sinh của trường và các em thiếu nhi nghèo của xã. Thay mặt Nhà xuất bản Kim Đồng và các mạnh thường quân, Chi đoàn trao tặng 1.000 quyển sách cùng 12 tủ sách “thư viện lớp học” cho nhà trường. Tất cả các nguồn kinh phí hoạt động, nguồn thuốc, quần áo, quà bánh, sách và tủ sách đều do Bí thư Chi đoàn Võ Đoàn Giang cùng các thành viên trong Chi đoàn vận động các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh, với tổng giá trị chương trình hơn 93 triệu đồng. Trung thu năm 2020, anh lại tiếp tục vận động hơn 1.000 quyển tập và 5 bảo hiểm y tế cho các học sinh nghèo ở huyện Chợ Mới.

Trong công tác, Đoàn Giang luôn năng nổ, sáng tạo; thường xuyên có những ca khúc mới, góp phần vào nhiệm vụ công tác của đơn vị, tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đông đảo quần chúng nhân dân thông qua văn hóa nghệ thuật. Năm 2020, Võ Đoàn Giang vinh dự được Trung ương Đoàn tuyên dương tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI ở lĩnh vực Văn hóa nghệ thuật.

Nếu nói nông dân, công nhân là những người làm nên thành quả vật chất cho xã hội thì nghệ sĩ vừa là người gieo trồng hạt giống tâm hồn, vừa là người kiến tạo nên khuôn vóc tinh thần cho xã hội. Vậy nên trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước, lúc nào bên súng, bên tay cày tay cuốc cũng luôn có những người nghệ sĩ dâng hiến “mật ngọt” cho đời. Và ngày nay vẫn thế, nếu soi chiếu vào những điều mà chàng Bí thư Chi đoàn đầy tính nghệ sĩ Võ Đoàn Giang làm được. Chúng tôi tin rằng, với khí chất của người nghệ sĩ, với bản lĩnh của một đoàn viên thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh, anh sẽ làm nên nhiều điều hơn nữa, cho nghệ thuật, cho đời và cho tuổi trẻ. Trước mắt chúng tôi, mảnh vườn đầy hoa sắc của Giang chỉ mới bắt đầu những cánh bông đầu tiên, và rất nhiều hạt mầm vừa được anh gieo xuống. Mùa vụ sẽ đến gần và nhiều hơn nữa...

Huy Quang
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37120432