Truy cập hiện tại

Đang có 60 khách và một thành viên đang online

Lễ rước tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam một nét đẹp văn hóa truyền thống của An Giang

(TGAG)- Nhằm phát huy tiềm năng du lịch, bảo tồn giá trị truyền thống mang đậm dấu ấn văn hóa tâm linh trên địa bàn tỉnh An Giang, ngày 17/5/2017 tại Khu di tích Núi Sam, Thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang đã diễn ra Lễ phục hiện Rước tượng Bà Chúa xứ Núi Sam. Lễ rước có sự tham gia hàng trăm nghệ nhân đến từ nhiều đoàn nghệ thuật lân sư rồng và đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.
 

Sau khi, nghi lễ rước tượng Bà được tiến hành từ đỉnh núi xuống nơi an vị thuộc phường Núi Sam (TP. Châu Đốc). Tại sân khấu hóa được tổ chức tại sân chùa Bà, các vị bô lão trong làng đã tái hiện lại điển tích rước tượng và lập miếu thờ Bà, theo đó. Tương truyền khi đến nơi đây lập làng mở đất, người dân đã phát hiện tượng thần ngự trên đỉnh núi Sam bốn bề hoang vu lạnh lẽo. Họ bàn nhau thỉnh tượng xuống đồng bằng để tiện bề nhan khói.


Nhưng lạ thay, tất cả thanh niên trai tráng trong làng dù gắng sức cũng không thể dịch chuyển nổi khối tượng uy nghiêm. Cảm được tấm lòng thành kính của nhân dân, thần linh đạp đồng mách bảo: phải có  cô gái đồng trinh thì việc mới thành. Nhân dân y lời làm theo, quả nhiên tượng bổng nhẹ tênh theo dân về chân núi. Đám rước đi được một khoảng đường thì tượng trở nặng và không thể đi tiếp được. Hiểu ý của thần, dân chúng dựng chùa, quanh năm thờ cúng. Cảm kích công ơn bảo hộ xóm làng no ấm, người ta tôn xưng thần là Bà Chúa Xứ Núi Sam từ đó đến ngày nay.      
 




Lễ rước tượng Bà Chúa Xứ là một trong những nét văn hóa độc đáo của miền Thất Sơn từ thời “tân cương biên địa”. Trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển, tín ngưỡng thờ Bà Chúa Xứ Núi Sam đã ăn sâu vào tâm thức cộng đồng, trở thành điểm tựa tâm linh, cội nguồn sức mạnh cho nhân dân An Giang trên những chặng đường xây dựng quê hương, giữ gìn bờ cõi.



Việc tổ chức Lễ phục hiện rước tượng Bà Chúa Xứ năm nay ngoài ý nghĩa tập tục truyền thống, đồng thời còn là chuỗi sự kiện chào mừng Tháng Du lịch năm 2017 của tỉnh góp phần quảng bá hình ảnh An Giang qua loại hình du lịch tâm linh trong 04 loại hình trọng điểm góp phần đánh thức tiềm năng tỉnh An Giang.



Ngọc Minh – Hữu Trực
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37127604