Truy cập hiện tại

Đang có 172 khách và không thành viên đang online

Trung Thu của hy vọng - cầu chúc bình an và hạnh phúc

(TUAG)- Tết Trung Thu được biết đến là ngày có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam. Tết Trung Thu năm nay rơi vào thứ ba, ngày 21/9/2021 Dương lịch (15/8/2021 lịch âm).



Khi nói tới Tết Trung Thu, người Việt Nam vẫn thường nghĩ đây là ngày Tết có nguồn gốc từ Trung Hoa. Chúng ta không thể phủ nhận rằng phong tục vui Tết Trung Thu ở hai nước có nhiều điểm tương đồng, tuy nhiên, điển tích về Tết Trung thu ở nước ta và Trung Quốc có sự khác nhau.

Ngày Tết Trung Thu ở Việt Nam đã có từ rất lâu đời và theo lịch sử ghi chép lại thì đây là dịp mà vua Lý chọn làm ngày tạ ơn thần Rồng. Bởi lẽ theo quan niệm dân gian thì chính nhờ thần Rồng mà vụ mùa của dân chúng được bội thu, mưa thuận gió hòa, cuộc sống được ấm no và hạnh phúc.

Dù đã trải qua hơn 1000 năm nhưng ngày Tết Trung Thu vẫn được dân ta gìn giữ cho đế thời điểm hiện tại. Đây là dịp để gia đình cùng đoàn tụ và cảm nhận hương vị của tình thân, của sự sung túc. Bên mâm ngũ quả cùng những món ăn truyền thống, những thành viên trong gia đình sẽ cùng hàn huyên ôn lại những câu chuyện cũ và trao tay những món quà đầy yêu thương.

Ở Việt Nam, Tết Trung Thu thường được biết đến với một tên gọi phổ biến nữa là Tết Thiếu nhi. Vào ngày này, các em nhỏ sẽ được thưởng thức những "đặc sản" mang đậm màu sắc truyền thống thông qua các hoạt động như: Nhận quà, xem múa lân, rước đèn lồng và phá cỗ,...


Tặng quà Trung Thu cho trẻ em ở huyện Tri Tôn

Tết trung thu năm nay trong tình hình diễn biến dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Mùa "trăng tròn" năm nay sẽ đặc biệt hơn đối với nhiều em nhỏ khi không có các hoạt động rước đèn ông sao, hoạt động vui chơi... mà thay vào đó gia đình tự tổ chức ở nhà để đảm bảo phòng, chống dịch. Để con trẻ được đón Tết Trung thu trong mùa dịch các bà mẹ tranh thủ mua quà và đồ chơi, dự trữ sẵn nguyên liệu trong tủ lạnh rồi trổ tài nấu nướng để làm những món ăn cho con. Thay vì ra phố mua đèn ông sao, đồ chơi,... như mọi năm, các ông bố hì hụi làm những chiếc đèn ông sao, đèn con cá... Tuy những chiếc đèn ấy không rực rỡ, lộng lẫy bằng những chiếc đèn bày bán sẵn giống mọi năm nhưng nó đã đem lại nụ cười rạng rỡ trên gương mặt trẻ thơ. Đó đây, trong từng ngôi nhà, khu phố, giai điệu rộn rã, vui tươi: “Tết Trung thu rước đèn đi chơi/ Em rước đèn đi khắp phố phường...” vẫn ngân vang trong những ngôi nhà nhỏ giữa đại dịch COVID-19 làm ấm áp lòng người.

Qua mùa Trung thu năm 2021, chúng ta hiểu hơn ý nghĩa của tình thân, của gia đình - những thứ bỗng trở nên mỏng manh và quý giá hơn khi cuộc sống ập tới nhiều biến cố. Có biết bao điều tưởng chừng như đơn giản bỗng trở nên giá trị hơn trong mùa Trung thu đặc biệt này.

Tuy năm nay An Giang không tổ chức "Đêm trăng rằm" như hằng năm, nhưng hoạt động chăm lo Tết Trung thu vẫn được tỉnh thực hiện chu đáo, theo Sở Lao động - Thương binh và xã hội, Tết Trung thu năm nay, tỉnh chuẩn bị 1.389 phần quà cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn; trẻ em chịu ảnh hưởng dịch bệnh tại cộng đồng và trẻ em tại các khu cách ly y tế tập trung do dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, tặng 252 phần quà bánh Trung thu cho người già ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Trung tâm Nuôi dưỡng người già và Trẻ mồ côi TP. Long Xuyên và TP. Châu Đốc.

Hãy để những lắng lo của một năm cũ trôi dần vào quá khứ. Chúng ta có quyền tận hưởng Tết Trung thu vui vẻ, ấm áp, tạm quên đi những căng thẳng của dịch bệnh. Trung thu của 2021 là Trung thu của hy vọng - hy vọng rằng năm mới đầy ắp bình an và hạnh phúc, hy vọng vào những giá trị tốt đẹp, hy vọng rằng dù có chuyện gì xảy ra đi nữa, năm sau chúng ta lại đoàn viên quây quần chúc tụng nhau Trung thu trong một ngày thu gió heo may dìu dịu./.

 Ngọc Hân
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36722950