Truy cập hiện tại

Đang có 124 khách và không thành viên đang online

Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Phú Tân qua 22 năm xây dựng và phát triển

(TGAG)- Vào cuối thập kỷ 90 của thế kỷ XX, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Tân (khóa VII) đã có quyết định thành lập Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Phú Tân, tỉnh An Giang, đến nay đã hai mươi hai năm (16/3/1996 - 16/3/2018).

Hơn hai mươi hai năm thành lập Trung tâm - một chặng đường lịch sử, với bao gian khó, mà rất đỗi vinh quang. Hai mươi hai năm ấy, biết bao nhiêu tình! Tình đồng chí, tình đồng nghiệp, tình thầy trò, tình bạn hữu,… những quan hệ lãnh đạo, hướng dẫn, điều hành, phối hợp,… cứ ùa về, sâu lắng và đong đầy hoài niệm. Các nhà Mác xít đã dạy: càng hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin càng phải sống với nhau có nghĩa có tình. Và ở “ngôi trường” với cái tên thân quen trước đây từng gọi “Trường Đảng”, bao thế hệ cán bộ, giảng viên chuyên trách, giảng viên kiêm chức đã và đang công tác, tháng ngày cần mẫn, miệt mài bên trang giáo án, say mình trên bục giảng, thắp lên ngọn lửa niềm tin và lý tưởng cách mạng, bài học làm người, làm cán bộ, bài học về nhân sinh quan cộng sản, nét đẹp của 2 từ “đồng chí”, đã đóng góp công sức, trí tuệ vào sự phát triển đi lên của “Trung tâm chính trị”. Hôm nay, những thế hệ cán bộ quản lý, giảng dạy lý luận chính trị và lớp lớp thế hệ học viên được học tập tại Trung tâm, càng thấu hiểu, càng thêm tự hào về truyền thống công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ của Đảng và trách nhiệm ngày càng cao hơn trước yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.

Gần một phần tư thế kỷ đã đi qua, nhớ như in những ngày đầu mới thành lập, Trung tâm gặp rất nhiều khó khăn cả nhân lực lẫn vật lực. Đội ngũ cán bộ chỉ có ba người; cơ sở vật chất chưa có gì nên phải sử dụng hội trường của Ban Tuyên huấn đã xuống cấp trầm trọng để làm việc và dạy học: Hội trường được chia làm ba gian: một gian làm lớp học; một gian làm phòng nghỉ cho học viên; một gian là bếp ăn tập thể, các trang thiết bị phục vụ cho dạy, học hầu như không có… Từ năm 1998 trở lại đây được sự quan tâm của Huyện ủy, Thường trực UBND huyện, cơ sở vật chất của Trung tâm được xây dựng kiên cố và khang trang. Tổng số quỹ đất của huyện dành cho Trung tâm là 10.000 m²; Trung tâm đã có trụ sở làm việc đầy đủ các phòng chức năng như phòng làm việc, phòng họp, hội trường, phòng nghỉ học viên, thư viện, nhà để xe, các sân thể thao và nhiều các trang thiết bị đáp ứng đầy đủ nhu cầu dạy và học; nhu cầu sinh hoạt cho học viên và cán bộ Trung tâm.

Hiện nay, Trung tâm có 05 biên chế gồm: Giám đốc, Phó Giám đốc, giảng viên phụ trách giáo vụ, kế toán và cán bộ phụ trách văn thư, lưu trữ. Tuy kinh nghiệm trong công tác quản lý, giảng dạy còn vài điều bất cập song với tinh thần trách nhiệm, cầu thị, tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, đào tạo đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, phương pháp giảng dạy, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Hằng năm, Trung tâm đã chủ động tham mưu kiện toàn đội ngũ giảng viên chuyên trách, giảng viên kiêm chức. Hiện nay, đội ngũ giảng viên và giảng viên kiêm chức của Trung tâm có 15 đồng chí, chủ yếu là trưởng, phó các ban, ngành đoàn thể trong huyện, hầu hết giảng viên đều có trình độ chuyên môn, trình độ chính trị, năng lực sư phạm đảm bảo theo tiêu chuẩn qui định của Trung ương. Là giảng viên kiêm chức nhưng nhiều đồng chí đã giành thời gian nghiên cứu soạn bài và lên lớp giảng dạy với tinh thần trách nhiệm cao, truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm, giúp học viên dễ tiếp thu và biết vận dụng lý luận vào thực tiễn. Đội ngũ giảng viên còn được nâng cao trình độ, năng lực thông qua các hoạt động như: Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, thăm lớp dự giờ để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, tham gia hội thi giảng dạy lí luận chính trị giỏi, đi thực tế tham quan các mô hình phát triển kinh tế - xã hội, tham gia đoàn công tác cơ sở. Đặc biệt trong các lần tham gia hội thi giảng viên lí luận chính trị giỏi cấp tỉnh, do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức, Trung tâm BDCT Phú Tân đều đạt nhiều thứ hạng cao.

Quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh: “học tập lý luận cốt để áp dụng vào thực tế”, Trung tâm luôn chú trọng phương châm “lý luận gắn với thực tiễn”, luôn đề cao yêu cầu: “Mục đích học để vận dụng chứ không phải học vì lý luận” ;  Thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm, kết hợp nhuần nhuyễn những yếu tố hợp lý trong các phương pháp truyền thống với phương pháp nâng cao, các phương pháp dạy học tích cực nhằm giúp học viên biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo. Về nội dung chương trình, ngoài việc thực hiện theo quy định của Ban Tuyên giáo Trung ương và sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trung tâm đã chú trọng đến việc bổ sung, cập nhật những số liệu kiến thức mới, vấn đề mới theo hướng vừa bảo đảm nội dung yêu cầu, vừa đổi mới nội dung bài giảng, bám sát tình hình thực tiễn của địa phương. Phần lớn các giảng viên đã sử dụng thành thạo máy chiếu khi giảng bài, vừa tăng cường khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, vừa tạo điều kiện cho học viên dễ tiếp thu các bài giảng.

Hai  mươi hai năm đồng hành cùng Đảng bộ và nhân dân huyện nhà, cùng sự phát triển của quê hương, đất nước, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Phú Tân luôn đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó. Tính đến nay, theo chức năng và nhiệm vụ cấp ủy giao, Trung tâm đã phối hợp với các Ban Xây dựng Đảng Huyện ủy mở  được tổng số 1.327 lớp, cho 148.077 lượt học viên. Gồm các lớp: Sơ cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng, bồi dưỡng lý luận chính trị đảng viên mới, bồi dưỡng công tác đảng cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo cơ sở, bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, bồi dưỡng chuyên đề, cùng các lớp khác theo yêu cầu của Cấp ủy, các lớp cập nhật kiến thức đối với cán bộ, đảng viên, các lớp nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết hội nghị Trung ương, thông tin những vấn đề mới về lý luận chính trị và thực tiễn… Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với Trường Chính trị Tôn Đức Thắng mở được 11 lớp với 997 học viên. Gồm các lớp: Trung cấp lý luận chính trị - hành chính hệ tập trung; Trung cấp lý luận chính trị - hành chính hệ vừa học vừa làm và 2 lớp bồi dưỡng Kiến thức quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên.

Nhìn chung, các lớp đào tạo, bồi dưỡng đều được Trung tâm tổ chức, quản lý và kiểm tra chặt chẽ, tiến hành nghiêm túc, đúng quy chế. Mỗi lớp học khi khai giảng, đều quán triệt đầy đủ nội quy học tập, đề cử giáo viên chủ nhiệm và thành lập ban cán sự lớp để giúp cho bộ phận giáo vụ quản lý lớp học tốt hơn. Việc tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại học viên được đổi mới, thực hiện nghiêm túc theo Quy chế và đạt chất lượng cao. Các đề kiểm tra phần lớn được ra dưới dạng nội dung tổng hợp, kiến thức rộng, chú trọng việc liên hệ, vận dụng vào thực tiễn công tác ở cơ sở.

Với tinh thần bám sát quan điểm, tư duy lý luận của Đảng, nhiệm vụ chính trị địa phương; cùng với sự nỗ lực, không ngừng đổi mới quản lý, phương pháp giảng dạy, gắn lý luận và thực tiễn, lấy học viên làm trung tâm, coi trọng chất lượng, nền nếp,… đến nay, Trung tâm BDCT huyện đã từng bước khẳng định vị thế, đóng góp tích cực vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ nói riêng, vào những thành quả trên mọi lĩnh vực của quê hương Phú Tân nói chung. Nhiều đồng chí cán bộ, đảng viên, giảng viên, học viên qua các thời kỳ tham gia công tác, đào tạo bồi dưỡng tại Trung tâm đã tô thắm bề dày truyền thống cho “Ngôi trường Đảng” huyện nhà, qua tôi rèn trong thực tiễn, trưởng thành đã và đang đảm đương các chức danh quan trọng trong cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, các ban ngành cấp cơ sở và cấp huyện.

Những nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trung tâm đã được ghi nhận. Hằng năm, Trung tâm đều được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy xếp loại là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm được UBND tỉnh tặng Bằng khen, công nhận danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc. Đặc biệt Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Phú Tân đã vinh dự được chọn là đơn vị tiêu biểu, báo cáo điển hình của tỉnh An Giang tham dự hội nghị tổng kết 10 năm (1996-2006) và 20 năm thực hiện Quyết định 100-QĐ/TW ngày 03/6/1995 của Ban Bí thư Trung ương (khoá VII) về việc tổ chức trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện; cũng nhân dịp này, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Phú Tân đã vinh dự được Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương tặng Bằng khen (2006) và UBND tỉnh An Giang tặng Cờ thi đua năm 2016. Kết quả trên có được là nhờ vào sự chỉ đạo sâu sát, sự quan tâm đầu tư đúng mức về vật chất lẫn tinh thần của các cấp lãnh đạo tỉnh, huyện; Sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả của các Ban Xây dựng Đảng; các ngành, đoàn thể hữu quan; sự nỗ lực to lớn của cán bộ, nhân viên Trung tâm; đội ngũ báo cáo viên nhiệt tình với công việc và giảng dạy, cùng sự quan tâm hợp tác của các chi, Đảng bộ cơ sở trong toàn huyện.
 
Từ thực tiễn của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện qua hai mươi hai năm xây dựng và phát triển, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm:

Thứ nhất, làm tốt công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy địa phương và các ban ngành, đoàn thể của huyện để xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo hàng năm và nhiệm kỳ.

Hai là, lấy chất lượng đào tạo, bồi dưỡng làm thước đo cho hoạt động của Trung tâm, trên cơ sở phát huy tính năng động sáng tạo của mỗi cán bộ, công nhân, viên chức và tinh thần đoàn kết của tập thể để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
    
Ba là, chấp hành và thống nhất về nội dung chương trình do Trung ương và tỉnh hướng dẫn, vận dụng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đảm bảo mọi đối tượng đều được đào tạo, bồi dưỡng theo quy định, nhưng không để trùng lắp, một đối tượng phải học nhiều lần một chương trình, theo phương châm “Chương trình cũ, đối tượng mới, đối tượng cũ, chương trình mới”.

Bốn là, thường xuyên tìm tòi, đổi mới hình thức, phương pháp giảng dạy gây sự hứng thú, dễ tiếp thu cho người học nhằm khắc sâu kiên thức và vận dụng vào thực tiễn công tác.

Với những thành quả đạt được hơn 22 năm xây dựng, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Phú Tân không ngừng phát huy vai trò của mình, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, phương pháp tổ chức thực hiện, đi đôi với giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống và xây dựng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội và sự nghiệp đổi mới ở nước ta, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, xây dựng Phú Tân thành huyện phát triển toàn diện, bền vững, giàu đẹp, văn minh./.

NGUYỄN THANH SƠN
PGĐ Trung tâm BDCT huyện Phú Tân
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36726798