Truy cập hiện tại

Đang có 137 khách và không thành viên đang online

Kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

(TGAG)- Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã thảo luận và nhất trí cao với Dự thảo Báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phân tích và đi đến thống nhất: Trong bối cảnh có nhiều khó khăn và thách thức, với nỗ lực, trách nhiệm và quyết tâm cao, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 một cách bài bản, quyết liệt và đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị; góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực, suy thoái trong Đảng và giải quyết kịp thời một số vấn đề bức xúc trong xã hội; góp phần tăng thêm niềm tin của Nhân dân vào Đảng. Song một số việc chưa được như mong muốn, chưa đạt được mục tiêu Nghị quyết đề ra.

Trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình, tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm vẫn còn khá phổ biến; một số đồng chí chưa tự giác nhìn nhận đúng mức khuyết điểm và trách nhiệm của mình trong công việc được giao; một số tập thể, cá nhân phải kiểm điểm bổ sung hoặc kiểm điểm lại. Trung ương cũng nhận định việc đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu nhất qua nhiều nhiệm kỳ nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục; tình trạng nể nang, né tránh trách nhiệm hoặc ngại va chạm trong đánh giá cán bộ vẫn còn khá phổ biến. Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng còn hạn chế so với yêu cầu đề ra; tham nhũng bước đầu được kiềm chế nhưng chưa được ngăn chặn...

Ngoài những nguyên nhân khách quan như: Bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp khó lường; các thế lực thù địch không ngừng chống phá Đảng và Nhà nước ta; tăng trưởng kinh tế trong nước có bước phục hồi nhưng còn chậm và chưa ổn định; năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp trong khi yêu cầu phát triển trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng cao... các đại biểu cũng chỉ ra những nguyên nhân chủ quan từ mỗi tổ chức đảng, đảng viên.

Tập thể lãnh đạo và người đứng đầu ở một số địa phương, đơn vị chưa gương mẫu thực hiện Nghị quyết; chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu; chưa có biện pháp đủ mạnh để làm chuyển biến tình hình. Trong quá trình thực hiện Nghị quyết, việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; nâng cao năng lực, trình độ của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thực sự tích cực, đồng bộ, thường xuyên. Việc phát hiện phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, sai phạm của cán bộ, đảng viên tại chi bộ vẫn đang là khâu yếu. Công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết có lúc, có nơi chưa đầy đủ, kịp thời, chưa định hướng được dư luận.

Trung ương đã xác định phương hướng thời gian tới là: Kiên quyết và kiên trì với quyết tâm chính trị cao tiếp tục đẩy mạnh thực hiện toàn diện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng nhằm tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, xây dựng nền tảng để sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Trong đó, xác định thời gian tới cần thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đó là:

Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên.

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI; gắn chặt chẽ giữa việc thực hiện Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, củng cố sự kiên định về mục tiêu, lý tưởng cách mạng; tăng cường sự thống nhất ý chí và hành động, mối liên hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với Nhân dân. 

Thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình hằng năm trong cấp ủy, tổ chức đảng các cấp và đảng viên theo Nghị quyết Trung ương 4, trọng tâm là kiểm điểm việc sửa chữa khắc phục các thiếu sót, khuyết điểm đã được chỉ ra qua kiểm điểm.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 một cách cụ thể, phù hợp, thiết thực. Xử lý nghiêm minh các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục đẩy mạnh công tác ngăn chặn, phòng ngừa đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí...

Để tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng phải nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, tính chiến đấu, “... Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật sự trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân” - như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

NGUYỄN HOÀNG ANH TUẤN
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37032991